logo

Tự đánh giá SGK 10 trang 60 - Văn Cánh diều

Hướng dẫn Soạn bài Tự đánh giá SGK 10 trang 60 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều Ngữ văn lớp 10 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 

Câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” - cô thanh niên xung phong

B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” - những người lính

D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”

Lời giải

Đáp án: A

Câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước

Lời giải 

Đáp án: C

Câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Lời giải 

Đáp án: A

Câu 4 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ca ngợi, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Lời giải

Đáp án: D

Câu 5 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trờ còn mãi.

Lời giải

Đáp án A

Tự đánh giá SGK 10 trang 60 - Văn Cánh diều

Câu 6 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc

C. Tình yêu lứa đôi thuy chung, son sắc

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Lời giải

Đáp án B

Câu 7 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom

Lời giải

 Nhan đề tạo nên sự đối lập giữa trên – dưới, trong – ngoài, giữa không gian hẹp và khoảng không rộng lớn, giữa sự bất tử vô tận và biểu tượng của sự tàn khốc, cái chết… Trong khi “khoảng trời” tượng trưng cho sự rộng lớn, vô tận thì “hố bom” kia như một chứng tích đau thương về cái chết của người con gái. Một nhan đề chứa đựng nỗi buồn, sự khốc liệt và ám ảnh, gây ấn tượng mạnh cho người đọc.

Câu 8 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ

Lời giải

Biện pháp tu từ so sánh:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.

=> Tác dụng: Khắc hỏa hình ảnh "em" vẫn sống, vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.

Câu 9 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?

Lời giải 

     Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…

Câu 10 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ?

Lời giải 

Bài tham khảo

Mẫu 1:

Để đất nước của chúng ta được như ngày hôm nay, biết bao con người đã anh dũng hi sinh. Họ là những con người vô danh trong hàng ngàn người chiến sĩ anh dũng: "Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng". Trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom”, người con gái mở đường ra đi nhưng “em” đã thành công dẫn lối, mở đường cho tương lai tươi sáng của dân tộc. “Em” ra đi thầm lặng, dù không ai nhớ mặt, đặt tên nhưng những con người như “em” đã làm nên đất nước và được mọi người ghi nhớ công ơn.

Mẫu 2:

     Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất là giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.

Mẫu 3:

Từ hai dòng thơ" Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng", em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là "em", mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. "Mối người có gương mặt em riêng", em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của "em" trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 10 Chân trời sáng tạo 

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Tự đánh giá SGK 10 trang 60 trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 02/08/2022 - Cập nhật : 16/10/2022