logo

Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 16: Tin học với nghề nghiệp ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Khởi động trang 91 Tin học 8: An, Minh, Khoa sôi nổi trò chuyện về chủ đề mà ba bạn đang tìm hiểu. Những nghề nghiệp mà ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc rõ ràng nhất.

An: Tớ được nghe mẹ kể nhiều về nghề kế toán của mẹ: Ứng dụng tin học giúp mẹ làm việc hiệu quả hơn nhiều, như việc theo dõi các giao dịch tài chính tạo ra các báo cáo tổng hợp phức tạp.

Khoa: Tớ nghĩ chắc chắn ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc cho nghề giáp viên. Thầy cô có thể dạy học trực tuyến và nhất là tớ thấy những tiết học trên lớp có ứng dụng tin học thì lôi cuốn và dễ hiểu hơn nhiều.

Minh: Tớ thì tìm hiểu về nghề hoạ sĩ. Bây giờ các bức tranh không chỉ được tạo ra bằng bút lông và màu nước nữa mà còn được tạo ra trên máy tính. Sau này tớ muốn trở thành nhà thiết kế đồ hoạ máy tính.

Còn ý kiến của em thì sao?

Trả lời:

Tớ tìm hiểu nghề Chế tạo robot. Các kỹ sư chế tạo robot đều biết các kiến thức cơ bản quan trọng đối với robot. Họ là cầu nối giữa kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính và thậm chí cả tâm lý học. Để trở thành một kỹ sư chế tạo robot, tớ phải có đầy đủ các kỹ năng và lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

Câu hỏi trang 93 Tin học 8: 1. Hãy ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A để chứng minh cho việc ứng dụng của tin học có thể tăng hiệu quả công việc.

1 Hãy ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A

2. Em hãy kể ra những ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập.

Trả lời:

1. Ghép mỗi ứng dụng ở cột B với một nghề phù hợp nhất ở cột A: 1d, 2e, 3a, 4c, 5b

2. Những ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập: Tạo bài giảng điện tử, bài giảng elearning, khoá học trực tuyến, video bài giảng, thí nghiệm ảo, các phần mềm học tập như: Quizizz, Kahoot…

Hoạt động 2 trang 93 Tin học 8: Bình đẳng giới trong lĩnh vực tin học

Câu 1 trang 93 Tin học 8: Nếu có bạn nào đó nói với em “Nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học chỉ dành cho nam giới”, em sẽ trả lời bạn như thế nào? Tại sao?

Trả lời:

Bạn nói vậy không đúng, với xã hội ngày một phát triển về lĩnh vực công nghệ nên tin học bình đẳng hóa, nam nữ đều có thể sử dụng và theo học

Câu 2 trang 93 Tin học 8: Em biết những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

Trả lời:

Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc: DigiGirlZ, Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ thông tin.

Câu hỏi trang 94 Tin học 8: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn.

B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn.

C. Phụ nữ và trẻ em giá không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ.

D. Mọi người dều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Luyện tập 1 trang 94 Tin học 8: Em hãy phỏng vấn một vài người (có thể là bố mẹ, người quen của bố mẹ, thầy cô...) để tìm hiểu về những ứng dụng tin học giúp họ nâng cao hiệu quả công việc.

Trả lời:

Gợi ý một số câu hỏi để phỏng vấn:

- Giới thiệu vài nét về người đó: là ai? Tuổi tác, mối quan hệ…

- Giới thiệu về công việc của họ? Công việc có liên quan đến máy tính hay không?

- Có sử dụng phần mềm nào trên máy tính.

- Những lợi ích mà phần mềm đó mang lại là gì?

- Có thuận tiện cho công việc hay không?

Luyện tập 2 trang 94 Tin học 8: Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất.

Bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học có thể dẫn tới hậu quả gì?

A. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.

D. Cả ba hậu quả trên.

Trả lời:

Chọn đáp án D

Vận dụng 1 trang 94 Tin học 8: Em hãy đề xuất với thầy cô giáo và các bạn tổ chức một cuộc thi thuyết trình về ứng dụng tin học trong các nghề nghiệp tại Việt Nam. Em hãy tìm hiểu và tạo ra bài thuyết trình của mình nhé. Hãy chia sẻ với bạn bè về bài thuyết trình của em.

Trả lời:

Ngành tin học được ứng dụng khá phổ biến hiện nay, song không phải ai cũng biết hết vai trò cũng như tầm quan trọng của nó trong đời sống xã hội hiện đại. Và hôm nay tôi sẽ cập nhật tới các bạn những thông tin về ứng dụng của nó:

Ứng dụng của ngành tin học trong ngành y tế: Phải kể đến ứng dụng của ngành tin học ứng trong ngành y tế, bởi những máy móc, thiết bị nhằm giúp chúng ta chẩn đoán, xét nghiệm nhanh với các kết quả chính xác, kịp thời. Đặc biệt rõ nhất trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi trên thế giới hiện nay thì càng cần những máy móc ứng dụng của ngành tin học nhằm giúp con người đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, để phát hiện và điều trị cách ly kịp thời. Ứng dụng tin học trong ngành y rõ nhất: Chụp cắt lớp, phát triển thuốc, nội soi, chẩn đoán bệnh, cắt các khối u…

Ứng dụng tin học trong ngành giáo dục: Rõ ràng nhất mà chúng ta vẫn thường thấy đó là sự thay thế của máy móc, công nghệ thay cho bảng phấn trong giáo dục.

Phần mềm quản lý được sử dụng rộng rãi trong công tác quản lý nhân sự, hồ sơ, và thông tin của hầu hết các công ty, doanh nghiệp, và cơ quan quản lý nhà nước. Mục đích của việc này là giúp cho công tác quản lý trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực kế toán, có nhiều phần mềm được sử dụng như Misa, FAST Accounting, và EFFECT để quản lý.

Vận dụng 2 trang 94 Tin học 8: Trong vai trò một học sinh lớp 8, em có thể làm gì để thúc đẩy bình đẳng giới ở lứa tuổi của em ở khía cạnh sử dụng máy tính và ứng dụng tin học trong học tập?

Trả lời:

Để thúc đẩy bình đẳng giới, học sinh cần phải:

- Chia sẻ kiến thức và kỹ năng với nhau: Học sinh có thể hỗ trợ nhau trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học, chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả và những tài liệu học tập hữu ích.

- Đa dạng hóa phương tiện học tập: Sử dụng các phương tiện học tập đa dạng như video, âm thanh, hình ảnh để thu hút sự quan tâm của cả nam và nữ học sinh.

- Tham gia vào các hoạt động đa dạng: Các hoạt động liên quan đến công nghệ như viết blog, lập trình, thiết kế web, đồ họa... có thể giúp các học sinh phát triển kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng tin học một cách hiệu quả.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 16: Tin học với nghề nghiệp trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 17/03/2023 - Cập nhật : 28/03/2024