logo

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 14: Cấu trúc lặp

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Khởi động trang 90 Tin học 8: Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Trả lời:

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước:

repeat <Số lần lặp>

    <Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

    <Câu lệnh>.

Khám phá trang 91 Tin học 8: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Khám phá trang 92 Tin học 8: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Luyện tập 

Luyện tập 1 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Trả lời:

Để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái thì các bước đúng sẽ như sau: C > A > E > D > B.

Luyện tập 2 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Trả lời:

Để thực hiện thuật toán ở cột bên trái thì thứ tự đúng ở cột bên phải là C > B > A.

Thực hành 

Thực hành 1 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Thực hành 2 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Thực hành 3 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của 2 số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím (xem gợi ý ở Bảng 9).

Bảng 9. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b

Bước 1. Nhập số nguyên dương a, b.

Bước 2. Nếu a = b thì lấy giá trị a làm ƯCLN rồi chuyển đến bước 5.

Bước 3. Nếu a > b thì thay a = a – b, ngược lại thay b = b - a.

Bước 4. Quay lại bước 2.

Bước 5. Đưa ra kết quả ƯCLN rồi kết thúc.

Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

Vận dụng 

Vận dụng trang 94 Tin học 8: Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao của các bạn trong tổ em, tính chiều cao trung bình của cả tổ và in kết quả ra màn hình.

Trả lời:

Chương trình tham khảo: 

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 14: Cấu trúc lặp trang 90, 91,…94 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 21/03/2023 - Cập nhật : 02/04/2024