logo

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính 

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Khởi động trang 79 Tin học 8: Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím

a) Tính chu vi hình trong theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

c) Thông báo kết quả chu vi.

Trả lời:

b) → a) → c)

Sử dụng chương trình Scratch:

ask "Nhập a=bán kính hình tròn:" and wait

set "r" to answer

set "chuvi" to 2*3.14*r

say join"Chu vi hình tròn là:" chuvi

Khám phá 1 trang 80 Tin học 8: Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Trả lời: 

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Khám phá 2 trang 80 Tin học 8: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở Câu 1

Trả lời:

Thêm biến diện tích: Make a variable>Nhập "Dientich">OK.

Thêm lệnh tính diện tích: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở Hình 1

Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn

Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình

Khám phá 3 trang 81 Tin học 8: Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Trả lời:

a → b → d → c.

Khám phá 1 trang 82 Tin học 8: Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Trả lời:

Em cần thêm biến diện tích.

Em đặt tên là dientich.

Cách tạo biến dientich:

Chọn nhóm lệnh Variables.

Nháy chọn nút Make a Variable.

Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.

Nháy chọn OK.

Khám phá 2 trang 82 Tin học 8: Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Trả lời:

Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu số.

Luyện tập 

Luyện tập 1 trang 82 Tin học 8: Phát biểu nào dưới đây là sai?

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Trả lời:

Phát biểu sai là C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị. Lý do vì tại một thời điểm nhất định, một biến chỉ có thể giữ một giá trị duy nhất chứ không thể giữ nhiều giá trị cùng lúc.

Luyện tập 2 trang 82 Tin học 8: Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

A. Kiểu số.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu logic.

Trả lời:

Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu tương ứng với cả 3 kiểu dữ liệu dạng số, logic và kiểu chữ:

- Kiểu số: Có thể là kiểu số nguyên (integer), số thực (float), số phức (complex) hoặc các kiểu số khác tùy thuộc vào ngôn ngữ lập trình.

- Kiểu chữ: Thường được lưu trữ dưới dạng chuỗi ký tự (string).

- Kiểu logic: Được biểu diễn bởi kiểu boolean, bao gồm hai giá trị là True (đúng) và False (sai).

Luyện tập 3 trang 82 Tin học 8: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Trả lời:

a) Dữ liệu của biến a là dữ liệu kiểu số.

b) Dữ liệu của biến a là dữ liệu kiểu chữ.

c) Dữ liệu của biến a là dữ liệu kiểu logic.

Thực hành 1 trang 82 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Thực hành 2 trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở. 

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính
Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Thực hành 3 trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Trả lời:

Tạo chương trình như sau:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Vận dụng trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Trả lời:

Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính trang 79, 80,…83 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 21/03/2023 - Cập nhật : 02/04/2024