logo

Tại sao nửa sau thế kỉ XVIII các thành thị suy tàn dần?

icon_facebook

Cùng Top lời giải trả lời chi tiết, chính xác câu hỏi: “Tại sao nửa sau thế kỉ XVIII các thành thị suy tàn dần? ” và đọc thêm phần kiến thức tham khảo giúp các bạn học sinh ôn tập và tích lũy kiến thức bộ môn Lịch sử 7


Trả lời câu hỏi: Tại sao nửa sau thế kỉ XVIII các thành thị suy tàn dần? 

Các chúa Trịnh cho thương nhân nước ngoài vào buôn bán để nhờ họ mua vũ khí. Về sau các chúa thi hành chính sách hạn chế ngoại thương, do vậy từ nửa sau thế kỷ XVIII các thành thị ở nước ta suy tàn dần

Bổ sung thêm kiến thức cùng Top lời giải thông qua bài mở rộng về Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII nhé!!!


Kiến thức tham khảo về Kinh tế, văn hóa thế kỉ XVI - XVIII


1. Tình hình kinh tế:

Nông nghiệp:

- Đàng Ngoài: Sản xuất nông nghiệp bị tàn phá nghiêm trọng. Ruộng đất bị bỏ hoang

⇒ Đời sống nhân dân cực khổ, phải đi phiêu tán khắp nơi. 

- Đàng Trong: Sản xuất nông nghiệp phát triển, nhà nước ra sức khuyến khích khai khẩn đất hoang lập làng, ấp 

⇒ Đời sống nhân dân dần đi vào ổn định, hình thành một số địa chủ lớn

Tại sao nửa sau thế kỉ XVIII các thành thị suy tàn dần?

Điểm tích cực và hạn chế của sự phát triển  nông nghiệp giai đoạn thế kỉ XVI – XVIII:

 

Đàng Ngoài

Đàng Trong

Điểm tích cực

Đây là vùng đất lâu đời đã được khai phá triệt để Lãnh thổ ngày càng mở rộng vào Nam, cư dân ít.Vùng đất Nam Bộ có nhiều điều kiện thuận lợi nên nông nghiệp phát triển dễ dàng.

Điểm hạn chế

Nông nghiệp ít có điều kiện mở rộng và phát triển.Nhà nước không có biện pháp khuyến khích nông nghiệp Ruộng đất ngày càng tập trung trong tay giai cấp địa chủ.

 Thủ công nghiệp và thương nghiệp:

- Thủ công nghiệp phát triển nhất là các nghề: dệt vải lụa, gốm, rèn sắt, đúc đồng, làm giấy,..

- Xuất hiện nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng: gốm Thổ Hà (Bắc Giang), Bát Tràng; làng dệt La Khê,...

- Khai mỏ: một ngành quan trọng rất phát triển ở cả Đàng trong và Đàng ngoài

- Ở các đô thị thợ thủ công lập các phường hội.

+ Sự phát triển của thương nghiệp:

Nội thương: Ngày càng phát triển

- Chợ làng, chợ huyện mọc lên khắp nơi

- Làng buôn và các trung tâm buôn bán.

- Buôn bán giữa các vùng, miền phát triển.

Ngoại thương: phát triển mạnh

- Thuyền buôn các nước đến nước ta buôn bán ngày càng tấp nập.

- Thương nhân nhiều nước đã tụ hội lập phố xá cửa hàng buôn bán lâu dài.

→Ở các thế kỉ XVI – XVIII, kinh tế hàng hóa nước ta rất phát triển.

Nguyên nhân của sự phát triển đó chính là:

- Do chính sách mở cửa của chính quyền Trịnh Nguyễn

- Do các nghề thủ công phát triển mạnh mẽ, sản phẩm sản xuất ra ngày càng nhiều.

- Do cuộc phát kiến địa lý tạo điều kiện giao lưu Đông – Tây thuận lợi.

- Do vị trí địa lí của nước ta thuận lợi cho việc giao thông đi lại ở các vùng miền và thu hút được thương nhân các nước.


2. Văn hóa:

a. Tôn giáo

- Nho giáo vẫn được đề cao.

- Phật giáo, Đạo giáo được phục hồi.

- Cuối thế kỉ XVI, Thiên Chúa giáo được du nhập.

Tín ngưỡng:

- Tín ngường truyền thống được duy trì : thờ tổ tiên, Thành hoàng,..

- Các lễ hội phổ biến.

b. Sự ra đời của chữ quốc ngữ

- Thế kỷ XVII, chữ quốc ngữ ra đời.

- Do các giáo sĩ phương Tây hợp tác với người Việt trong quá trình lâu dài sáng tạo ra. Người có công lớn nhất là giáo sĩ Alexandre de Rhôdes.

- Được tạo ra bằng cách dùng chữ cái la tinh để phiên âm tiếng Việt.

- Mục đích là để truyền đạo.

c. Văn học và nghệ thuật dân gian

Văn học:

- Văn học chưc Hán vẫn chiếm ưu thế.

- Văn học chữ Nôm rất phát triển với nhiều thể loại: thơ, truyện.

+ Nội dung sáng tác : viết về hạnh phúc con người, tố cáo những bất công xã hội và bộ máy quan lại thối nát.

+ Nhà thơ nổi tiếng: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ.

- Văn học dân gian phát triển với nhiều thể loại phong phú.

Nghệ thuật:

- Nghệ thuật điêu khắc :

+ Điêu khắc gỗ tinh tế.

+ Tiêu biểu là tượng Phật bà nghìn tay nghìn mắt.

- Nghệ thuật sân khấu: Chèo, tuồng, hát ả đào,..

icon-date
Xuất bản : 05/04/2022 - Cập nhật : 09/06/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads