Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
a. Trong văn bản trên, tác giả bàn luận về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy có những biểu hiện như thế nào? Tác giả có nêu được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó không? Tác giả đã làm thế nào để người đọc nhận ra hiện tượng ấy?
- Trong văn bản trên, tác giả bàn luận về bệnh lề mề, thiếu tôn trọng giờ giấc trong cuộc sống.
- Bệnh lề mề có những biểu hiện sau: coi thường giờ giấc, đến muộn so với giờ hẹn,…
- Tác giả đã nêu được vấn đề phổ biến của hiện tượng lề mề trong cuộc sống:
+ Nguyên nhân: thiếu tự trọng, chưa biết tôn trọng người khác.
+ Hậu quả: gây hại tập thể, gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc.
- Để giúp người đọc nhận ra bệnh lề mề, người viết đã chỉ ra những biểu hiện của hiện tượng này (coi thường giờ giấc, đến muộn so với giờ hẹn,…), phân tích nguyên nhân và cảnh báo hậu quả của hiện tượng tiêu cực này.
b. Có thể có những nguyên nhân nào tạo ra hiện tượng đó?
Nguyên nhân của bệnh lề mề được tác giả chỉ ra là:
- Đi đến những cuộc hội thảo không ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của mình thì người ta trễ giờ.
- Thiếu tự trọng, chỉ biết quý thời gian của mình mà coi thường thời gian người khác
- Thiếu tôn trọng người khác, không coi mình là người có trách nhiệm chung với mọi người.
c. Bệnh lề mề có những tác hại gì? Tác giả phân tích những tác hại của bệnh lề mề như thế nào? Bài viết đã đánh giá hiện tượng đó ra sao?
- Tác hại của bệnh lề mề:
+ Gây hại cho tập thể.
+ Lãng phí thời gian, làm mất thời gian của người khác,
+ Làm công việc chung bị trì trệ, gây ra tập quán không tốt…
- Tác giả đã phân tích những tác hại của bệnh lề mề và tỏ rõ thái độ phê phán đối với hiện tượng lề mề, xem đây như là một tác nhân nguy hiểm, cản trở sự tiến bộ của xã hội.
d. Bố cục của bài viết có mạch lạc, chặt chẽ không? Vì sao?
Bài viết có bố cục mạch lạc và chặt chẽ, chia thành 3 phần tương ứng với Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Mở đầu, tác giả chỉ ra hiện tượng cần bàn bạc: bệnh lề mề
- Tiếp đến, tác giả phân tích những khía cạnh của hiện tượng, bao gồm: nguyên nhân và tác hại.
- Cuối cùng, tác giả đề xuất những biện pháp nhằm phòng tránh và khắc phục bệnh lề mề trong cuộc sống.
Câu 1. Thảo luận:
Một số sự việc hiện tượng tốt, đáng biểu dương: Giúp đỡ người già/ trẻ nhỏ/ người khuyết tật qua đường, Ủng hộ người nghèo hoặc đồng bào vùng thiên tai lũ lụt, có những sáng kiến kinh nghiệm hay,…
Câu 2. Đây là một hiện đáng để bàn luận vì những lý do sau:
- Đây là hiện tượng tiêu cực rất nóng
- Đây là hiện tượng liên quan trực tiếp đến giới trẻ- những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tham khảo toàn bộ: Soạn văn 9 ( chi tiết)