logo

Soạn bài: Tìm hiểu chung về văn tự sự (chi tiết)


Soạn văn 6: Tìm hiểu chung về văn tự sự


I. Ý NGHĨA VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA PHƯƠNG THỨC TỰ SỰ 

Câu 1 (trang 27 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

a, Gặp những trường hợp trên người nghe muốn được người kể:

- Kể nội dung chuyện cổ tích: người kể phải về một câu chuyện cổ tích có mở, thân và kết, có nhân vật truyện và các tình tiết xảy ra trong câu chuyện

- Kể về con người Lan : giới thiệu Lan là ai, tính cách như nào, kể một vài câu chuyện liên quan đến Lan để làm rõ tính cách của cô ấy

- Lý do An thôi học: giải thích nguyên nhân dẫn đến An nghỉ học một cách chính xác, thời gian An nghỉ học và An đã như thế nào sau khi nghỉ học

- Một câu chuyện hay: có các nhân vật và tình tiết câu chuyện

b, Nếu muốn cho bạn biết Lan là người bạn tốt, bạn phải kể về Lan:

     + Học tập chăm chỉ, đạt thành tích tốt

     + Thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày

- Vì: những điều này chứng tỏ Lan là người bạn tốt

- Nếu kể câu chuyện về An mà không liên quan tới việc thôi học thì câu chuyện đó không có ý nghĩa, vì không đáp ứng được mục đích của người hỏi.

Câu 2 (trang 27 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Truyện Thánh Gióng là một văn bản tự sự, vì:

- Kể về quá trình sinh ra và lớn lên của Gióng, những gì Gióng làm và nói

- Truyện kể về cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Gióng: đã chiến đấu anh hùng như thế nào, được nhân dân ủng hộ ra sao

- Thời gian: thời Hùng Vương thứ sáu

- Diễn biến: câu bé được mẹ mang thai mười hai tháng, sau đó cậu bé Gióng 3 tuổi biết nói, ăn cơm của dân làng lớn nhanh,cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi đánh giặc. Khi roi sắt gãy, Gióng nhổ tre đánh giặc khiến giặc tan rã, Gióng bay về trời.

- Ý nghĩa: tinh thần yêu nước, quả cảm chống giặc của Gióng

- Sở dĩ nói truyện Thánh Gióng ca ngợi công đức của vị anh hùng làng Gióng: Câu chuyện kể về sự ra đời, trưởng thành, chiến công chống giặc của vị anh hùng đầu tiên ở nước ta:

     + Gióng ra đời

     + Gióng biết nói và nhận lời sứ giả

     + Gióng lớn bổng, cưỡi ngựa đi đánh giặc

     + Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa về trời

     + Vua lập đền thờ Gióng


II. LUYỆN TẬP

Bài 1 (trang 28 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

- Câu chuyện Ông già và Thần Chết, trình bày theo phương thức tự sự:

     + Nhân vật: Ông già, Thần Chết

     + Sự kiện: Ông già vác củi nặng nhọc than thở, Thần Chết xuất hiện thì ông già nhanh trí nói sang vấn đề khác

- Ý nghĩa: Ca ngợi sự dũng cảm, nhanh trí của con người, đặc biệt khi đương đầu với cái chết luôn bình tĩnh cứu nguy, giải nan.

Bài 2 (trang 28 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Bài thơ Sa bẫy được diễn đạt theo phương thức tự sự, vì có nhân vật, nội dung truyện.

+ Nhân vật: đó là bé Mây, mèo con, bầy chuột nhắt

+ Sự việc: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt bằng cá rán thơm. Cả hai cùng háo hức chờ đợi và mơ đến cảnh lũ chuột sa bẫy kiền khóc ròng ăn vạ, nhưng kết cục chuột chưa kịp tới thì mèo đã sa bẫy, bấy giờ mèo con mới nhận ra mình đang mơ.

Bài 3 (trang 27 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược là văn bản tự sự vì:

     + Đều có nhân vật, sự kiện, nội dung câu chuyện trình bày theo chuỗi sự việc.

     + Văn bản thứ nhất kể về trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba đã diễn ra tại Công viên 3-2 với chủ đề “ Ấn tượng Huế- Việt Nam 2002” có bao nhiêu người tham gian, thời gian khai mạc và bế mạc diễn ra khi nào,…

     + Văn bản thứ hai kể về sự việc người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược như thế nào: người lãnh đạo, thành phần tham gia, diễn biến của cuộc chiến tranh,…

Bài 4 (Trang 28 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Kể lại câu chuyện “Con Rồng cháu Tiên”  trong sgk ngữ văn 6 tập 1

Yêu cầu:

Giới thiệu 2 nhân vật chính: Lạc Long Quân và Âu Cơ

Sự việc xoay quanh câu chuyện

Hai người gặp nhau và kết duyên

Âu cơ sinh ra bọc trứng nở ra một trăm người con, năm mươi theo cha xuống biển, còn lại ở lại với mẹ

Con trưởng bầu làm vua lấy hiệu là Hùng Vương thành lập nên nhà nước Âu Lạc

Bài 5 (trang 28 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Để thuyết phục các bạn trong lớp cần:

- Làm lớp trưởng, bạn Minh chăm học, học giỏi thường giúp đỡ bạn bè rất xứng đáng để trở thành lớp trưởng. Bởi một lớp học, lớp trưởng rất quan trọng, được coi như cánh tay phải của giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp khi không có trên lớp, là người bạn gần gũi với mọi bạn học sinh khác.

- Kể vắn tắt một vài thành tích học tập của Minh để các bạn hiểu mình hơn và có ý nghĩa thuyết phục các bạn trong lớp bầu Minh làm lớp trưởng. Có thể kể bạn đã học như thế nào để đạt những thành tích đó, lạm đã từng làm những gì để giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh, là người tốt như thế nào,…?

Tham khảo thêm: Soạn văn 6 Bài 2 (chi tiết)

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác