Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người
Dàn ý:
1, Mở bài: dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người.
2, Thân bài:
a, Giải thích:
- Tình thương: là tình cảm gắn bó giữa con người với con người, giữa con người với quê hương đất nước,…là cơ sở để tạo nên nền tảng vững chắc cho xã hội.
- Hạnh phúc sự sung sướng, toại nguyện.
b, Biểu hiện của tình thương trong cuộc sống:
- Trong mối quan hệ gia đình:
+ Cha mẹ yêu thương nhau và biết yêu thương, quan tâm con cái.
+ Con cái thấu hiểu sự hi sinh, quan tâm, sẻ chia với những nhọc nhằn của cha mẹ.
+ Anh chị em hòa thuận, yêu thương, giúp đỡ nhau.
- Trong xã hội:
+ Giúp đỡ những người khó khăn hơn mình theo tinh thần lá lành đùm lá rách.
+ Gắn kết với những người xung quanh, sống bao dung, vị tha.
+ Quan tâm, chia sẻ với moi người xung quanh.
c, Vai trò của tình thương:
- Giúp ta hướng tới một lối sống lành mạnh, yêu thương.
- Là tình cảm nền tảng, gốc rễ của mọi tình cảm trong xã hội.
- Tình yêu thương là sức mạnh giúp ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
- Khi ta biết "thương người như thể thương thân", ta sẽ nhận lại được hạnh phúc, sự thanh thản trong cuộc đời.
d, Phê phán
- Phê phán những người sống không có tình thương, sống bằng trái tim vô cảm (dẫn chứng).
e, Rút ra bài học, liên hệ bản thân
- Cuộc sống rất cần có tình yêu thương.
- Phải biết sống yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau để cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.
3, Kết bài:
Khẳng định lại tính đúng đắn của câu nói Tình thương là hạnh phúc của con người và sức mạnh của tình thương trong cuộc sống con người.
Đề 2: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M. Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.
Dàn ý:
1, Mờ bài: dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động.
2, Thân bài:
a, Giải thích:
-Đức hạnh là phẩm chất đạo đức, trí tuệ, tâm hồn của con người.
- Hành động là sự thực hành lại những điều mà ta nghĩ.
b, Bàn luận
- Vì sao mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động
+ Đức hạnh là cội nguồn tạo ra hành động: đức hạnh tốt thì hành động tốt, và ngược lại.
+ Hành động là biểu hiện cụ thể của đức hạnh: hành động của bạn như thế nào sẽ đánh giá đức hạnh của bạn như thế.
- Rút ra bài học
+ Tu dưỡng đức hạnh tốt, không chỉ qua sách vở mà còn qua những mối quan hệ trong xã hội.
+ Sống biết yêu thương những người xung quanh.
+ Thực hành những đức hạnh mà mình tu dưỡng được qua những hành động cụ thể, có ích: cố gắng phấn đấu, vươn lên trong học tập và cuộc sống.
3, Kết bài
Khẳng định lại tính đúng đắn của câu nói và liên hệ bản thân.
Đề 3: Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: " Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình."
Dàn ý:
1, Mở bài: dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.
2, Thân bài:
a, Giải thích:
- Học là sự tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức nhân loại.
b, Bàn luận:
- Mục đích của việc học:
+ Học để biết: học để tìm hiểu tri thức, giải thích và khám phá thế giới.
+ Học để làm: thực hành kiến thức vào cuộc sống, để tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
+ Học để chung sống: học để biết cách ứng xử những điều mình học vào cuộc sống, để nhận biết những điều hay lẽ phải.
+ Học để tự khẳng định mình: học để hoàn thiện nhân cách, để chứng minh chính bản thân mình.
- Tính chất của việc học:
+ Tiếp thu kiến thức: học để biết
+ Thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách: để làm, để chung sống, để tự khẳng định mình.
Liên hệ với câu tục ngữ: Học ăn, học nói, học gói, học mở.
Lấy dẫn chứng về những tấm gương hiếu học trong cuộc sống.
- Phê phán
Phê phán những con người không chịu khó học tập, lao vào những cuộc chơi, sa ngã để rồi làm ngừng trệ sự phát triển của xã hội.
- Bài học nhận thức và hành động
+ Mỗi người cần không ngừng cố gắng học tập: học kiến thức và học cách làm người.
+ Luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống, tinh thần ham học hỏi, cầu thị.
+ Khi có kiến thức phải biết lan tỏa cho mọi người, để xã hội phát triển bền vững.
3, Kết bài:
Khẳng định lại tính đúng đắn của câu nói và liên hệ bản thân.