Câu 1 (trang 150 sgk Văn 10 Tập 1):
· Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án…=> Phần 3 |
· Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để bảo đảm công việc xử lí phế thải…=> Phần 3 |
· Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên lúc mở đầu… => Phần 4 |
· Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất… => Phần 2 |
· Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là… => Phần 1 |
· Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là…làm việc ở cơ quan… => Phần 1 |
· Trước khi bắt đầu, cho phép tôi được nói đôi điều về bản thân… => Phần 1 |
· Giờ tôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lần nữa lướt qua những điểm chính đã nêu… => Phần 4 |
Câu 2 (trang 151 sgk Văn 10 Tập 1):
a. Nét thanh lịch trong ứng xử hằng ngày
- Nêu khái niệm thanh lịch là gì?
- Sự thanh lịch được thể hiện như thế nào trong cuộc sống
- Ý nghĩa của việc sống thanh lịch
- Bí quyết để phát huy nét sống thanh lịch trong mỗi người
b. Nghệ thuật gây thiện cảm.
- Thiện cảm là gì? Thế nào là nghệ thuật gây thiện cảm?
- Tại sao nên tạo thiện cảm, khi nào cần phát huy nghệ thuật gây thiện cảm
- Chúng ta gây thiện cảm bằng cách nào?
c. Thần tượng của tuổi học trò
- Thế nào là thần tượng?
- Thần tượng tuổi học trò có phổ biến không? Thông thường học trò thần tượng ai…?
- Thực tế thì văn hóa thần tượng của học trò biểu hiện như thế nào?
- Nêu ra tích cực và hạn chế trong việc thần tượng của tuổi học trò.
- Chỉ ra cách phát huy hay khắc phục phù hợp.
d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp
- Môi trường là gì?
- Thực tế về môi trường sống hiện nay như thế nào?
- Tại sao phải bảo vệ môi trường
- Những biện pháp nào để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.
- An toàn giao thông là gì?
- Nêu biểu hiện cụ thể để làm rõ về an toàn giao thông
- Vai trò/ ý nghĩa của an toàn giao thông với cuộc sống
- Làm thế nào để bảo vệ an toàn giao thông
Qua bài học, học sinh nhận thức được về yêu cầu mặt nội dung và hình thức khi trình bày một vấn đề. Từ đó trau dồi kỹ năng trình bày một vấn đề sao cho ngắn gọn, súc tích và logic nhất.