logo

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Hướng dẫn Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh trang 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162 SGK Tin học 10 ngắn gọn, đầy đủ bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều.

Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh trang 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162 SGK Tin học 10 Cánh diều


Khởi động

Trả lời câu hỏi trang 153 SGK Tin học 10: Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa có nên đưa tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?

Lời giải:

Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa không nên đưa ra tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh. Khi thiết kế một đối tượng đồ hoạ mới, chúng mặc định được tạo trên lớp đã chọn. Cùng với lớp, chúng tạo thành một đối tượng hợp nhất nên khó chỉnh sửa từng đối tượng. Do đó, mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng.


Hoạt động

Trả lời câu hỏi trang 153 SGK Tin học 10: Trong logo “Cờ cổ động” (Hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì?

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Lời giải:

Bạn đó đã thay đổi thứ tự lớp ảnh: lá cờ và màu logo.

Thứ tự ban đầu của nó là: Chi đoàn 10A5 – Cán cờ - Ngôi sao – Lá cờ - Màu logo – Khung.

Trả lời câu hỏi trang 158 SGK Tin học 10: Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình bên, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Lời giải:

Cách vẽ

- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn). Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.

- Tạo nét vẽ theo đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Stroke path ở bảng tuỳ chọn và nhập số pixel biểu thị độ dày của nét vẽ. Màu của nét vẽ là màu FG

- Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tuỳ chọn. Màu được tô mặc định là màu FG.


Thực hành

Trả lời câu hỏi trang 159 SGK Tin học 10: 

Thiết kế các hình tròn đồng tâm.

Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Lời giải:

Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.

Trả lời câu hỏi trang 160 SGK Tin học 10: 

Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau.

Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Lời giải:

Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.


Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 161 SGK Tin học 10: Em hãy thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” như Hình 17.

Soạn Tin 10 Bài 2 Cánh diều: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Lời giải:

Học sinh làm theo hướng dẫn SGK vẽ logo như hình 17.


Câu hỏi tự kiểm tra

Trả lời câu hỏi trang 162 SGK Tin học 10: Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP,

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.

2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.

3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.

Lời giải:

Em đồng ý với phát biểu: 2, 4

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên các lớp ảnh khác nhau.

3) Cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn).

- Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Tin 10 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn Tin 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 25/09/2022 - Cập nhật : 25/09/2022