Hướng dẫn Soạn Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 3. Thuyền trưởng và bầy ong ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 1 Tiếng việt lớp 4 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.
Thuyền trưởng và bầy ong
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đương nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
- Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời:
- Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Huấn
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ.
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
Trả lời:
a. Các sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ: chiếc xe lu, bông hoa bưởi
b.
- Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô - "tớ"
- Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi - đáp
- Các động từ chỉ đặc điểm của con người: "vui tươi", "kiêu hãnh"
c. Cách nhân hóa ấy đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn, giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở nên sinh động hơn trong suy nghĩ.
2. Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Trăng ơi...trăng từ đâu đến?
Hay trên đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi góc sân vàng
Trăng ơi...từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em.
Trần Đăng Khoa
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bào chúng tôi rằng: "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi".
Theo Tô Hoài
Trả lời:
Sự vật được nhân hoá |
Cách nhân hoá |
Câu a. trăng Câu b. dế |
Xưng hô, trò chuyện với vật như với người. Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
3. Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ:
- Chào những người bạn nhỏ!
Trả lời:
Những tia nắng tinh nghịch đáp lại:
- Chúc bạn một ngày mới thật nhiều điều tốt lành!
4. Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên.
Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe.
1. Tưởng tượng và chia sẻ: Nếu em được gặp bà tiên, ông bụt,...trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe, em sẽ nói những gì? Vì sao?
2. Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt,...
Trả lời:
3. Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết của em.
- Các câu đầu tiên có hấp dẫn không?
- Các câu tiếp theo có tạo được sự bất ngờ, thú vị không?
- Câu cuối có ấn tượng không?
- Đoạn văn có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả không?
Trả lời:
- HS đọc, rà soát và chữa các lỗi trong bài của mình
4. Bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị.
Trả lời:
- HS bình chọn đoạn văn mình yêu thích
Bài tập: Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để hỏi - đáp về những điều thú vị khám phá được sau những chặng bay.
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo
-------------------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 3. Thuyền trưởng và bầy ong trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!