logo

Bài 51-52. Thực hành : Hệ sinh thái

Bài 51-52: Thực hành : Hệ sinh thái

Báo cáo thực hành

Tên bào thực hành: Hệ sinh thái

Họ và tên học sinh:

Lớp:

1. Kiến thức lí thuyết

- Nêu các sinh vật chủ yếu có trong hệ sinh thái đã quan sát và môi trường sống của chúng.

Lời giải:

+ Môi trường trên cạn: Châu chấu, rắn,, hươu, hổ….

+ Môi trường trong đất: dế mèn,vi sinh vật, giun..

+ Môi trường cạn và môi trường nước: ếch, nhái…

+Môi trường nước: cá, tôm, cua, tảo, rêu…

- Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn, trong đó chỉ rõ sinh vật sản xuất, động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt, sinh vật phân giải.

Lời giải:

+ Cỏ( Sinh Vật sản xuất)→ chim sâu (động vật ăn thực vật) → cầy(động vật ăn thịt) → diều hâu (động vật ăn thịt) → vi khuẩn (sinh vật phân giải).

+ lá ngô (sinh vật sản xuất) → châu chấu (động vật ăn thực vật) → ếch (động vật ăn thịt) → gà rừng (động vật ăn thịt) → đại bàng (động vật ăn thịt) → vi khuẩn (sinh vật phân giải).

+ Rêu (sinh vật sản xuất) → Tôm (sinh vật tiêu thụ bậc 1) → Cá (sinh vật tiêu thụ bậc 2) → Cá lớn (sinh vật tiêu thụ bậc 3) → Vi sinh vật (sinh vật phân giải).

2. Cảm nhận của em sau khi học xong bài thực hành về hệ sinh thái

- Sau khi học xong bài thực hành về hệ sinh thái:

+ Biết được hệ sinh thái vô cùng đa dạng, phong phú của

+ Các loài sinh vật Có mối quan hệ chặt chẽ và đa dạng với nhau

+ Biết được con người đã gây ra tàn phá môi trường sống như thế nào.

+ Hiểu tầm quan trọng của môi trường từ đó có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

- Để bảo vệ tốt hệ sinh thái cần:

+ Nghiêm cầm chặt phá cây, kêu gọi mọi người cùng trồng nhiều cây xanh xung quanh môi trường sống, phủ xanh đồi trống trọc.

+ Tất cả các chất thải phải được xử lýtrước khi thải ra môi trường.

+ Không được bắt, giết quá nhiều các loại sinh vật phá vỡ cân bằng hệ sinh thái

+ Cùng tham gia các công tác tuyên truyền, vận động mọi người để họ hiểu tầm quan trọng của môi trường và cùng nhau bảo vệ môi trường sống

Tham khảo toàn bộ: Soạn Sinh 9