logo

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Hướng dẫn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 7 Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời sáng tạo


Nhiệm vụ 1: Khám phá biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ

Câu 1: Chỉ ra những biểu hiện của tính kiên trì và sự chăm chỉ trong các trường hợp sau

Trường hợp 1: H. dành 30 phút mỗi ngày học từ mới và rèn luyện nghe tiếng Anh để có thể tự tin giao tiếp.

Trường hợp 2: Để có sức khỏe tốt. M. duy trì thói quen tập thể dục mỗi buổi sáng.

Trường hợp 3: Hằng ngày, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký rèn luyện từng nét chữ bằng đôi chân của mình.

Trường hợp 4: Thomas Edison đã tìm ra cách tạo bóng đèn tròn sau 10000 lần nghiên cứu, thử nghiệm thất bại.

Lời giải:

Tình huống

Biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ

1

30 phút mỗi ngày học từ mới và rèn luyện nghe tiếng Anh

2

duy trì thói quen tập thể dục mỗi buổi sáng

3

rèn luyện từng nét chữ bằng đôi chân của mình

4

10000 lần nghiên cứu, thử nghiệm thất bại

Câu 2: Em có những biểu hiện nào của tính kiên trì và sự chăm chỉ trong những biểu hiện sau

- Theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài.

- Nỗ lực tìm cách để đạt mục tiêu.

- Cố gắng vượt qua khó khăn để đi đến đích.

- Làm/thử nghiệm nhiều lần không nản chí.

Lời giải:

- Nỗ lực tìm cách để đạt mục tiêu.

- Theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài.

- Làm/thử nghiệm nhiều lần không nản chí.

Câu 3: Chia sẻ ý nghĩa của tính kiên trì, sự chăm chỉ thông qua tình huống trong học tập, cuộc sống mà em đã trải qua

Gợi ý:

Ý nghĩa của tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống:

- Tạo nên sự thành thục của kĩ năng.

- Đảm bảo sự thành công cho mục tiêu đặt ra.

- Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, cơ hội mới của cuộc sống.

- Tạo nên sự tự tin, lạc quan.

Lời giải:

Tạo nên sự thành thục của kĩ năng; Đảm bảo sự thành công cho mục tiêu đặt ra; Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, cơ hội mới của cuộc sống; Tạo nên sự tự tin, lạc quan.


Nhiệm vụ 2: Rèn luyện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống

Câu 1: Thực hiện những việc làm sau để rèn luyện sự chăm chỉ và chia sẻ kết quả rèn luyện của em

1. Lập kế hoạch cho học tập và các hoạt động khác.

2. Cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch đã đặt ra,

3. Tìm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn để kế hoạch được thực hiện theo đúng tiến độ thời gian và chất lượng.

4. Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành được mỗi phần việc trong kế hoạch.

5. Thực hiện liên tục các công việc theo kế hoạch đến khi trở thành thói quen làm việc chăm chỉ.

Lời giải:

- Học sinh thực hiện theo các bước 1,2,3,4,5 đã được hướng dẫn và chia sẻ kết quả với cả lớp.

Câu 2: Nhận xét về hành động của mỗi bạn trong các tình huống sau và chỉ ra những điều chưa đúng khi rèn luyện sự chăm chỉ

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Lời giải:

Tình huống 1:

Bạn M đã biết cách rèn luyện sự chăm chỉ nhờ vào việc lập thời gian biểu cho các môn học, hoạt động ở trường và cố gắng thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Điều chưa đúng khi rèn luyện: bạn chỉ kiên trì được tuần đầu tiên, sang tuần thứ hai bắt đầu trở nên lười biếng, chểnh mảng, không tuân theo thời gian biểu ban đầu.

Tình huống 2:

Bạn T đã có ý thức giúp bố mẹ trong các công việc nhà.

Điều chưa đúng khi rèn luyện: bạn không có sự kiên trì với công việc mình chuẩn bị làm, chỉ cần một câu nói của bố mẹ có thể dừng ngay các công việc đó và để lại cho bố mẹ.

Câu 3: Đóng vai các bạn trong những tình huống trên và thể hiện sự chăm chỉ trong học tập, cuộc sống

Lời giải:

- Học sinh chia thành các nhóm để phân vai và đóng kịch lại tình huống trên thể hiện sự chăm chỉ trong học tập và cuộc sống.

Câu 4: Chia sẻ một số việc làm khác của em để rèn luyện sự chăm chỉ và cảm nhận của em sau khi rèn luyện

Lời giải:

- Học sinh thảo luận và đưa ra các việc làm khác nhau để rèn luyện tính chăm chỉ như: hoàn thành thời gian biểu, chăm chỉ giúp đỡ gia đình hằng ngày, duy trì thói quen tập thể dục.

- Chia sẻ cảm nhận sau khi rèn luyên: Cảm thấy vui vẻ/tự hào/ phấn khích khi đạt được những mục tiêu rèn luyện đã đề ra.


Nhiệm vụ 3: Rèn luyện tính kiên trì vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống

Câu 1: Thực hiện những việc làm sau để rèn luyện tính kiên trì và chia sẻ kết quả rèn luyện của em.

1. Xác định rõ mục tiêu của bản thân.

2. Xác định rõ việc cần làm, cách thức thực hiện từng công việc để đạt được mục tiêu.

3. Sắp xếp thời gian hoàn thành các công việc đặt ra với tinh thần quyết tâm cao.

4. Tìm cách đứng lên khi thất bại.

5. Luôn đặt ra mục tiêu cao hơn để hoàn thiện bản thân.

Lời giải:

- Học sinh thực hiện việc làm 1,2,3,4,5 để rèn luyện tính kiên trì và chia sẻ kết quả rèn luyện.

- Khi rèn luyện tính kiên trì sẽ mang lại những kết quả cao trong học tập và cuộc sống. Kiên trì là một đức tính đáng quý và cần thiết.

Câu 2: Đóng vai các bạn trong mỗi tình huống sau và thể hiện tính kiên trì trong học tập.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Trả lời:

Xử lí tình huống:

Tình huống 1: Nếu là T, em sẽ tiếp tục ngồi giải bài toán đó và chỉ ra xem bóng đá với bố sau khi đã hoàn thành xong hết các bài tập.

Tình huống 2: Nếu là B, em sẽ khuyên bạn A không nên phụ thuộc vào lời giải như vậy mà cần kiên trì làm theo những gì thầy cô giáo đã dạy để có thể hiểu bài một cách chắc chắn nhất.

Câu 3: Rèn luyện tính kiên trì trong cuộc sống thông qua hình thành/từ bỏ thói quen theo hướng dẫn sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Lời giải:

Bước 1: Lựa chọn một thói quen tốt em muốn hình thành/một thói quen chưa tốt em muốn từ bỏ

Thói quen chưa tốt muốn từ bỏ: Chơi game online quá nhiều…

Thói quen tốt muốn hình thành: Hoàn thành bài tập về nhà hằng ngày, tập thể dục buổi sáng…

Bước 2: Dự kiến những khó khăn trong quá trình rèn luyện và đề xuất cách khắc phục.

Hình thành thói quen mới tích cực và từ bỏ thói quen xấu là điều khó khăn, quan trọng nhất mỗi học sinh cần có ý thức và ý chí vượt qua.

Bước 3: Rèn luyện để hình thành thói quen tốt/từ bỏ thói quen chưa tốt và chia sẻ kết quả thực hiện.

Học sinh thực hành rèn luyện theo kế hoạch đề ra và chia sẻ kết quả: Hoàn thành/ chưa hoàn thành.


Nhiệm vụ 4: Rèn luyện cách tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm

Câu 1: trang 20 Hoạt động trải nghiệm 7: Chỉ ra những tình huống nguy hiểm em có thể gặp và đề xuất các biện pháp tự bảo vệ trong những tình huống đó.

Gợi ý:

Tình huống

Nguy hiểm có thể xảy ra

Biện pháp tự bảo vệ

- Đi học về muộn, đường tối, vắng vẻ

- Bị bắt cóc

- Bị bắt nạt

- Bị lạ đường

- ...

- Luôn đu cùng người lớn hoặc đi theo nhóm bạn.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ của những người đáng tin cậy

-..

Trả lời:

Tình huống Nguy hiểm có thể xảy ra Biện pháp tự bảo vệ

 

Đi học về muộn, đường tối, vẳng vẻ

- Bị bắt cóc

- Bị bắt nạt

- Bị lạc đường

- Luôn đi cùng người lớn hoặc đi theo nhóm bạn.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ của những người đáng tin cậy.

 

Bơi lội trên sông

- Bị chuột rút

- Bị đuối nước

- Bị dòng nước cuốn đi

- Mặc áo phao trước khi xuống nước.

- Bơi ở gần bờ, nơi nước nông.

- Chỉ bơi khi có sự giám sát của người lớn.

Câu 2: Thảo luận về các biện pháp tự bảo vệ trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Lời giải:

- Học sinh cùng thảo luận để đưa ra các biện pháp tự bảo vệ trong các tình huống 1,2 .

Tình huống 1: A nên lựa chọn những đoạn suối nông, ít trơn trượt và thật cẩn thận khi đi qua, có thể cùng đi với bạn. Tránh đi những ngày nước suối quá nhiều và sâu.

Tình huống 2: N nên đi về cùng bạn qua đoạn đường vắng, tránh đi một mình vì như vật rất nguy hiểm.

Câu 3: Chia sẻ cảm nhận của em về những biện pháp tự bảo vệ đã đưa ra trong các tình huống trên.

Lời giải:

Cảm nhận của em về những biện pháp tự bảo vệ đã đưa ra trong các tình huống: khả thi, có hiệu quả, giúp em tránh và giải quyết được các nguy hiểm, rủi ro trong cuộc sống.


Nhiệm vụ 5: Lan toả giá trị của tính kiên trì và sự chăm chỉ

Câu 1: Xây dựng bài thuyết minh về một tấm gương vượt khó thành công.

Gợi ý:

- Xác định những khó khăn người đó đã gặp phải trong cuộc sống.

- Nêu những cách người đó vượt qua khó khăn.

- Chỉ ra lợi ích của việc chăm chỉ, kiên trì theo đuổi mục tiêu đối với cuộc sống của người đó và gia đình.

- Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về ý nghĩa của tính kiên trì, sự chăm chỉ để sử dụng trong bài thuyết trình.

Lời giải:

- Học sinh xây dựng dàn ý thuyết minh về một tấm gương vượt khó thành công theo gợi ý đã nêu ra.

- Trường hợp khó khăn có thể ở trường học hay gia đình, học sinh chú ý quan sát và lập dàn ý bằng cách phỏng vấn trực tiếp hoàn cảnh của người gặp khó khăn.

Câu 2: Thuyết minh để lan tỏa giá trị của tính kiên trì và sự chăm chỉ.

Lời giải:

HS tự thực hiện.


Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá

Câu 1: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.

Trả lời:

- GV hướng dẫn học sinh đánh giá thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của chủ đề.

- Đưa ra cách khắc phục khó khăn để hoàn thành chủ đề tốt hơn.

Câu 2: Với mỗi dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ - Chân trời ST

Lời giải:

- Học sinh đánh giá theo mức độ đã hoàn thành nhiệm vụ.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 19/08/2022 - Cập nhật : 10/09/2022
/* */ /* */
/*
*/