logo

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Hướng dẫn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 7 Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời sáng tạo


Nhiệm vụ 1: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của em trong học tập và trong cuộc sống

Câu 1: Chỉ ra một số điểm mạnh, điểm hạn chế của em trong học tập và cuộc sống.

Lời giải:

Điểm mạnh:

- Năng nổ, hoạt bát

- Có khả năng nói trước đám đông.

- Mạnh dạn, tự tin.

- Tính kỉ luật cao, trung thực.

- Có năng khiếu nghệ thuật.

- Thành thạo tin học văn phòng.

Điểm hạn chế:

- Dễ nổi nóng, thiếu bình tĩnh.

- Ngại giao tiếp.

- Giao tiếp tiếng Anh chưa tốt.

- Hay lo lắng thái quá.

Nhận xét: Mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, vì thế chúng ta phải luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân. 

Câu 2: Nêu điểm mạnh mà em tự hào nhất và điểm hạn chế mà em muốn khắc phục nhất

Lời giải:

Điểm mạnh mà em tự hào nhất: tự tin, nói to dõng dạc, khả năng thuyết trình trước đám đông tốt.

Điểm hạn chế mà em muốn khắc phục: ngủ muộn, giờ giấc sinh hoạt chưa khoa học, ngại giao tiếp.

Câu 3: Chia sẻ cách em phát huy điểm mạnh và khắc phục điể hạn chế của bản thân.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Lời giải:

- Đọc phần gợi ý trong SGK trang 9, sau đó chia sẻ về những điểm mạnh, điểm hạn chế và cách rèn luyện của mỗi cá nhân.

- Mỗi cá nhân sẽ có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Học sinh cần phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu để hoàn thiện kĩ năng bản thân.


Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu khả năng kiểm soát cảm xúc của em

Câu 1. Chỉ ra cách em kiểm soát cảm xúc trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Lời giải:

Tình huống 1: Hít thở đều, bình tĩnh nói chuyện và giải thích về điều bạn đang hiểu lầm mình.

Tình huống 2: Hít thở đều, suy nghĩ về những điều tích cực của bố mẹ hoặc nghe nhạc nhẹ, đọc sách.

Tình huống 3: Em cần có thái độ lắng nghe tích cực với các bạn và cùng tranh luận trên thái độ tôn trọng.

Câu 2: Trao đổi về các biện pháp kiểm soát cảm xúc.

Lời giải:

Học sinh đưa ra những biện pháp kiểm soát cảm xúc. Thảo luận và chia sẻ với các bạn trong lớp.

- Cố gắng đừng suy nghĩ nhiều về vấn đề gây ra cảm giác tức giận trong bạn.

- Cố gắng chấp nhận rằng cảm xúc tiêu cực xảy đôi khi không thể tránh khỏi và động viên bản thân để cảm thấy tốt hơn.

- Thư giãn bằng các hoạt động như đọc sách, đi bộ, thiền hoặc nói chuyện với bạn bè

- Đếm 1,2,3,... và tập trung vào việc đếm.

- Suy nghĩ về những điều tích cực.

- Không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.

- Nghe nhạc nhẹ, đọc sách để giải toả tâm trạng.


Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của em khi ở gia đình và ở trường

Câu 1: Chia sẻ những việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của em ở gia đình và ở trường.

Trả lời:

- Học sinh thảo luận, suy nghĩa về những việc làm thể hiện sự gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ của em ở gia đình và ở trường.

Những hành động em có thể làm:

+ Sắp xếp tủ quần áo

+ Lau tủ lạnh

+ Vệ sinh bếp sạch sẽ

+ Lau dọn nhà vệ sinh

+ Lau cửa kính, cửa sổ

+ Quét dọn các phòng

+ Giữ bàn học sạch sẽ

+ Để sách vở gọn gàng

Câu 2: Chỉ ra những việc làm dưới đây đã trở thành thói quen của em.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Lời giải:

- Học sinh thảo luận những việc đã trở thành thói quen trong các hành động được liệt kê.

- Khuyến khích học sinh rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở nhà và ở trường.

Câu 3: Em đã thực hiện thường xuyên những việc làm nào để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ trong học tập và cuộc sống?

Lời giải:

- Học sinh đưa ra những hành động thường xuyên để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ trong học tập và cuộc sống.

- Học sinh có thể chia sẻ: Em rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ bằng cách thường xuyên quét phòng, gấp chăn gối gọn gàng hằng ngày, lau cửa sổ thường xuyên…

Câu 4: Chỉ ra ảnh hưởng của thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ đến học tập và cuộc sống của em.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Lời giải:

- Khi có thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ em sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm đồ đạc cũng như thời gian dọn dẹp. Không gian thoải mái tạo cảm hứng trong quá trình học tập và làm việc.

- Ngược lại nếu có thói quen bừa bộn, thiếu ngăn nắp, em sẽ mất nhiều thời gian cho việc tìm đồ, ảnh hưởng tới thời gian làm việc hữu ích. Không gian sống và học tập bừa bộn gây mất thiện cảm với những người xung quanh.


Nhiệm vụ 4: Rèn luyện thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại gia đình

Câu 3: Chia sẻ kết quả thực hiện những việc làm trên và những việc làm thường xuyên khác của em để tạo thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại gia đình.

Lời giải:

Kết quả thực hiện các việc làm ở mục 1 + 2:

Nhà cửa luôn ngăn nắp, gọn gàng.

Không gian sống thoáng đãng, sạch sẽ.

Sức khoẻ của các thành viên trong gia đình được đảm bảo và cải thiện.

Rèn luyện được những thói quen tốt.

Một số việc làm thường xuyên khác của em để tạo thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại gia đình:

Nhổ cỏ, phát quang, làm vệ sinh sân vườn sạch sẽ.

Thường xuyên rửa, vệ sinh các đồ dùng, dụng cụ nhà bếp của gia đình.

Sử dụng sáp, túi thơm,... để khử mùi nhà vệ sinh.


Nhiệm vụ 5: Rèn luyện thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường

Câu 1. Thực hiện những việc làm sau.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Lời giải:

Thực hiện những việc làm rèn luyện thói quen ngắn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường:

+ Giữ bàn học sạch sẽ, gọn gàng.

+ Dọn rác trong ngăn bàn.

+ Lau bảng, lau bàn ghế.

+ Xếp chăn gối gọn gàng, cất vào tủ sau khi hết giờ bán trú.

+ Kê bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng.

Câu 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi luôn giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường.

Lời giải:

- Học sinh chia sẻ cảm xúc của em khi luôn giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ tại trường: Đạt được sự thoải mái trong không gian để tăng hiệu quả học tập, cảm thấy vui vẻ hơn.

- Học sinh chia sẻ trước lớp về những lợi ích này.


Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế trong học tập và cuộc sống

Câu 1: Duy trì những điểm mạnh của bản thân trong học tập, cuộc sống và chia sẻ với bạn những cách em đã rèn luyện.

Trả lời:

Duy trì những điểm mạnh của bản thân trong học tập, cuộc sống:

- Thói quen suy nghĩ trước khi nói, phát biểu.

- Thói quen lắng nghe người khác nói/ thầy cô giảng bài.

- Thói quen đọc kĩ đề bài/ nhiệm vụ trước khi làm.

- Thói quen giữ đúng cam kết, hoàn thành nhiệm vụ học tập đúng hạn.

- Thói quen kiểm tra lại kết quả thực hiện.

Câu 2: Lựa chọn một số điểm hạn chế của bản thân cần khắc phục trong học tập, cuộc sống và lập kế hoạch để khắc phục.

Lời giải:

- Học sinh chia sẻ một số điểm hạn chế: Tự ti trong phát biểu, Không cẩn thận….

- Học sinh tự lập kế hoạch để khắc phục điểm hạn chế của bản thân.

Câu 3: Chia sẻ kết quả phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế của em trong học tập và cuộc sống.

Lời giải:

- GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm chia sẻ kết quả thực hiện việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế của mình.

- Đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét.

- Học sinh duy trì các việc làm này trở thành thói quen.


Nhiệm vụ 7: Duy trì thói quen tích cực trong cuộc sống

Câu 1: Lựa chọn và duy trì những thói quen tích cực.

Trả lời:

Thói quen

Tính cách

- Không phàn nàn, kêu ca.

- Linh hoạt trong giải quyết vấn đề.

- Không lãng phí thời gian

Linh hoạt, quyết đoán

- Nhìn ra mặt tích cực của sự việc.

- Nghĩ đến nhiều cách giải quyết cho một vấn đề.

- Luôn giữ cân bằng cảm xúc

Lạc quan

Câu 2: Chia sẻ bài học em rút ra được từ sự hình thành và phát triển thói quen tích cực của bản thân.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Trả lời:

Ví dụ: Thói quen định hướng tích cực trong giao tiếp góp phần hình thành những tính cách tốt như: lạc quan, nhân hậu, ứng xử khéo léo.

- Học sinh rút ra bài học từ sự hình thành và phát triển thói quen tích cực của bản thân.


Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá

Câu 1: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.

Trả lời:

- Học sinh chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi trải nghiệm chủ đề

Câu 2: Với những nội dung cần đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen - Chân trời ST

Trả lời:

- Học sinh tự đánh giá theo mức độ đã hoàn thành nhiệm vụ.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 7 Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 19/08/2022 - Cập nhật : 10/09/2022