logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp - KNTT

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp - Kết nối tri thức


Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương

Câu 1

Chia sẻ những điều em biết về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương. 

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp - KNTT

Lời giải:

Những điều em biết về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương:

- Bán hàng trong cửa hàng: hàng tạp hóa, hàng may mặc, văn phòng phẩm,...

- Bán hàng ở siêu thị: siêu thị điện máy, siêu thị hàng tiêu dùng,...

- Đại lí bán buôn, bán lẻ: hàng tiêu dùng, hàng nông sản, phân bón,....

Câu 2

Nêu những thông tin và yêu cầu của từng nhóm nghề ở địa phương.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp - KNTT

Lời giải:

Học sinh thảo luận và đưa ra kết quả về đặc điểm 

- Yêu cầu cơ bản đối với người lao động: kiên trì, chăm chỉ, khéo tay; thích và có khả năng làm việc với vật cụ thể, cây trồng, vật nuôi; có kiến thức, kĩ năng về kĩ thuật sản xuất.

- Đối tượng lao động: các vật cụ thể trong tự nhiên như đất đai, cây trồng, vật nuôi.

- Điều kiện lao động: chủ yếu làm việc ngoài trời, chịu tác động trực tiếp của các yếu tố thời tiết.

- Công cụ và phương tiện lao động: các dụng cụ, máy móc,...

- Điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp: có sức khỏe dẻo dai, không mắc các bệnh mãn tính, ít mẫn cảm với các yếu tố thời tiết.

- Mục đích lao động: làm ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu về ăn, mặc, ở, đi lại của con người.

Câu 3

Tìm hiểu những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề.

Lời giải:

- Học sinh thảo luận và đưa ra những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

+ Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí.

+ Tham gia khám sức khỏe định kì.

+ Tuân thủ quy tắc lao động.

+ Cẩn thận và rèn luyện chuyên môn.

+ Thực tập những tình huống bất ngờ.

+ Sử dụng đồ bảo hộ.


Hoạt động 2: Xác định, tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương

Câu 1

Chia sẻ cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương.

Lời giải:

Cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương: hỏi người thân, sưu tầm thông tin, hình ảnh trên sách, báo, website, ti vi. 

Câu 2

Thảo luận để xác định cách tìm hiểu, thu thập các thông tin về:

- Những đặc điểm cơ bản về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương.

- Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động.

- Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề nghiệp.

Lời giải:

- Học sinh thảo luận theo nhóm để đưa ra kết quả về những yêu cầu bài đưa ra.

Những đặc điểm cơ bản của nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương (Đối tượng lao động, mục đích lao động, công việc chính, dụng cụ lao động, điều kiện lao động).

Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động

Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

- Đối tượng lao động: đất sét, các dụng cụ liên quan.

- Mục đích lao động: Sản xuất sản phẩm.

- Dụng cụ lao động: Máy móc, nguyên vật liệu.

Yêu cầu về năng lực cẩn thận, tỉ mỉ và chuyên nghiệp, có năng lực.

Tuân thủ các nguyên tắc lao động.

Có sức khỏe phù hợp.


Hoạt động 3: Lập kế hoạch và thực hiện trải nghiệm nghề

Câu 1

Lập và thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề.

Lời giải:

KẾ HOẠCH TRÁI NGHIỆM NGHỀ/NHÓM NGHỀ

- Tên người thực hiện:

- Tên nghề/nhóm nghề trải nghiệm:

- Mục tiêu trải nghiệm: Những điều cần đạt được sau khi trải nghiệm nghề. 

- Nội dung, nhiệm vụ trải nghiệm nghề:

+ Tham quan:

+ Làm một số công việc của nghề:

- Thời gian:

- Địa điểm:

- Cách thức tiến hành:

- Phương tiện thực hiện:

- Sản phẩm dự kiến:

Câu 2

Báo cáo kết quả trải nghiệm nghề. 

Lời giải:

- Nội dung:

+ Tên nghề

+ Nội dung, nhiệm vụ, hoạt động

+ Địa điểm, thời gian, cách thức trải nghiệm nghề

+ Những công việc đã thực hiện khi trải nghiệm nghề.

+ Kết quả thu hoạch được sau trải nghiệm nghề.

Những thông tin và yêu cầu cơ bản của nghề.

Điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe của nghề

Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần có của người lao động.

+ Cảm nhận, mong muốn của em sau khi trải nghiệm nghề của địa phương.

- Hình thức:

+ Thuyết trình kết hợp với trình chiếu.

+ Trình bày báo cáo kết hợp triển lãm (tranh ảnh, vật thật, bài báo về nghề sưu tầm được, mô hình,...) hoặc giới thiệu video clip đã quay được về nghề.

- Học sinh ghi báo cáo kết quả trải nghiệm nghề thực tế đã trải nghiệm.

- Học sinh chú ý ghi chi tiết và chân thực những thông tin.

- Lựa chọn hình thức báo cáo kết quả phù hợp.


Hoạt động 4: Rèn luyện bản thân theo yêu cầu của nghề em quan tâm

Câu 1

Tìm hiểu phẩm chất, năng lực cần có của người lao động qua yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Lời giải:

Phẩm chất, năng lực cần có của người lao động qua yêu cầu của nhà tuyển dụng:

- Có tinh thần trách nhiệm.

- Khả năng chịu áp lực cao.

- Tiến độ làm việc nhanh chóng và hiệu quả

- Kỹ năng giao tiếp tốt.

- Có đạo đức nghề nghiệp.

Câu 2

Rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề mà em quan tâm. 

Lời giải:

- Thực hành rèn luyện những phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề mà em quan tâm.

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 19/08/2022 - Cập nhật : 05/09/2022