logo

Soạn bài: Viết quảng cáo (chi tiết)


Soạn bài: Viết quảng cáo (chi tiết)


I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

1. Văn bản quảng cáo trong đời sống

a. Các văn bản trên quảng cáo về việc bán máy vi tính và dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa

b. Các loại văn bản này thường gặp trên web, tờ rơi, facebook, zalo, ti vi, biển hiệu, …

c. Có thể kể thêm một vài văn bản cùng loại: quảng cáo thuốc, tivi, di động, mỹ phẩm, đồ dùng sinh hoạt,…

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a.

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày sao cho có tính thẩm mỹ cao, nhiều màu sắc bắt mắt, cách trình bày cân xứng, hợp lý, phù hợp với nội dung cần quảng cáo.

- Trong các văn bản trên sử dụng từ ngữ, câu văn một cách ngắn gọn, xúc tích, hấp dẫn, phải nêu bật được nội dung cần quảng cáo.

b. Nhận xét quảng cáo:

- Quảng cáo (1): dùng quá nhiều câu văn không trọng tâm, không làm nổi bật được nội dung cần quảng cáo (nước giải khát X).

- Quảng cáo (2): quảng cáo hơi quá về sản phẩm, tạo cảm giác nghi ngờ về tác dụng của sản phẩm, không thuyết phục được người nghe.

*)  Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:

- Về nội dung: mạch lạc, rõ ràng, đúng trọng tâm cần quảng cáo.

- Về tính hấp dẫn: phải có tính thẩm mỹ cao, tạo được ấn tượng mạnh, thấy được sự thông minh, dí dỏm, khơi gợi được cảm giác tò mò, muốn tìm hiểu về nội dung quảng cáo.

- Về tính thuyết phục: dùng câu, từ ngữ phải khúc triết, chuẩn mực. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với đặc điểm của đối tượng quảng cáo, phù hợp với thực tế.


II. Cách viết văn bản quảng cáo

Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:

                                   RAU SẠCH THANH HƯƠNG

-       Được trồng theo tiêu chuẩn Viet Gap, đảm bảo 100% an toàn vệ sinh thực phẩm.

-       Chuyên cung cấp tất cả các loại rau theo mùa.

-       Giao hàng trên toàn quốc.

-       Rau sạch Thanh Hương góp phần nâng cao sức khỏe người tiêu dùng.

-       Liên hệ: 175 Đống Đa, Hà Nội

-       Hotline:


III. Luyện tập

Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ Văn 10 tập 2)

Một số quảng cáo:

a) Quảng cáo một loại xe ô tô: nêu được đặc điểm ưu việt của chiếc xe F.E: sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Dùng từ ngữ cô đọng, súc tích, lôi cuốn.

b) Quảng cáo loại sữa tắm mới: nêu được trọng tâm quảng cáo, kích thích được khứu giác, thị giác, xúc giác của người tiêu dùng: thơm ngát hương hoa, làn da mịn màng -> đánh vào tâm lí muốn làm đẹp của tất cả mọi người => tạo cảm giác thích thú và muốn dùng thử sản phẩm.

c) Quảng cáo một loại máy ảnh tự động M.: câu văn ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được hết nội dung cần quảng cáo: sự tiện ích của máy ảnh tự động, thao tác đơn giản, dễ sử dụng.

=> Cả ba đoạn quảng cáo đều tạo ấn tượng cho người tiêu dùng, câu văn, từ ngữ ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm cần quảng cáo. Đều nêu được những đặc điểm vượt trội của sản phẩm. Gây hứng thú, kích thích được thị hiếu người tiêu dùng.

Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ Văn 10 tập 2)

Gợi ý một số đề tài về quảng cáo:

- Quảng cáo cho việc đi xe buýt: nêu được những ưu điểm của việc đi xe buýt như tiết kiệm chi phí, góp phần giảm ách tắc giao thông, an toàn cho người đi, tránh được vấn đề căng thẳng đầu óc khi lái xe,...

- Quảng cáo cho một trận bóng đá: nêu được thời gian, địa điểm và tầm quan trọng của trận đấu.

- Quảng cáo đêm liên hoan văn nghệ: đưa ra được thời gian, địa điểm, chủ đề của buổi liên hoan văn nghệ, các tiết mục hấp dẫn, thành phần tham gia có các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng,…

- Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh: nêu được những cảnh đẹp, độc đáo, nổi bật mà chỉ có danh lam thắng cảnh đó mới có.

- Quảng cáo cho một món ăn đặc sản của địa phương: Sự khác biệt chỉ có món ăn đó mới có: về hương vị, nguyên liệu, cách làm,…

- Quảng cáo cho một sáng kiến: nêu được sáng kiến đó về cái gì, ưu điểm nổi bật của sáng kiến đó ra sao,…

- Quảng cáo cho một tờ báo tường của lớp: chỉ ra được chủ đề của tờ báo, nội dung có gì đặc sắc, cách bố trí sắp xếp, trình bày,…

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác