Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
Luận điểm trong các đoạn văn
Câu chủ đề |
Vị trí câu chủ đề |
Cách trình bày |
Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước, cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời. |
Cuối đoạn |
Quy nạp |
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng danh với tổ tiên ta ngày trước |
Đầu đoạn |
Diễn dịch |
Câu 2 (trang 80 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
+ Lập luận là việc thể hiện các luận điểm và luận cứ trong bài một cách hợp lý, đảm bảo sự thuyết phục nhằm làm rõ vấn đề nghị luận
+ Luận điểm trong đoạn là: Bản chất chó của vợ chồng Nghị Quế.
+ Cách lập luận theo lối tương phản
Cách lập luận trên giúp luận điểm được sáng tỏ và giàu sức thuyết phục
Cách sắp xếp các ý trong đoạn văn trên là hợp lý, nếu thay đổi đi vị trí của các ý khi sắp xếp thì luận điểm bị mờ nhạt, kém nổi bật.
Cách đặt các chữ cạnh nhau giúp luận điểm trình bày sinh động, chặt chẽ và hấp dẫn hơn. Làm nổi bật được bản chất thú vật của địa chủ khi xoáy sâu vào ý chung đó.
Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
Diễn đạt thành luận điểm ngắn gọn.
Cần viết một cách ngắn gọn, tránh dài dòng, khó hiểu
Nguyên Hồng còn một đam mê là truyền nghề cho các bạn trẻ.
Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
Luận điểm |
Luận cứ |
Tác dụng lập luận |
Tôi thấy Tế Hanh là người tinh lắm |
+ Tế Hanh đã ghi được đôi nét rất thân tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương. + Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi với mỗi con……âm thầm trao cho cảnh vật” |
Các luận cứ được sắp xếp theo trật tự tăng tiến, tạo ra hứng thú cho người đọc |
Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
a)
+ Thực hành làm bài tập là vận dụng lý thuyết, giúp nhớ sâu và củng cố lại tri thức
+ Làm bài tập càng nhiều thì càng dễ thuần thục, bài mới nhanh hiểu.
+ Làm bài tập là cách rèn luyện tư duy, tư duy càng tốt thì càng dễ hiểu bài, nắm bài
Muốn vững chắc qua mỗi bài học cần kết hợp học với làm bài tập
b)
+ Học vẹt là một cách học máy móc, không nhớ lâu, ghi sâu
+ Học vẹt khiến bản thân không hiểu được bản chất của tri thức, không thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống
+ Học vẹt tốn thời gian, tạo thành một thói quen xấu, khả năng tư duy không có-> không thể phát triển được năng lực suy nghĩ.
Cần tránh xa lối học tiêu cực này
Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2)
- Luận điểm: "Văn giải thích cần phải viết cho dễ hiểu"
- Các luận cứ và trình tự sắp xếp:
+ Mục đích của văn giải thích là giúp người đọc hiểu dễ hiểu
+ Khi lối giải thích rườm rà, khó hiểu thì mục đích của người viết khó đạt được
+ Khi lối giải thích hợp lí, dễ hiểu người đọc càng dễ hiểu