logo

Soạn bài: Tự do - P.Ê-luy-a (siêu ngắn)

icon_facebook

Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Tự do - P.Ê-luy-a siêu ngắn gọn, đây là phiên bản soạn văn 12 siêu ngắn được các thầy cô biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng nhất.


Soạn bài: Tự do (P.Ê-luy-a) siêu ngắn - Bản 1


Nội dung bài học

- Bài thơ là thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp


Bố cục

- Phần 1 (11 khổ thơ đầu): hình thái của tự do

- Phần 2 (còn lại): khát vọng cháy bỏng tự do


Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 173 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Chủ đề bài thơ là khúc ca ca ngợi tự do và bày tỏ khát vọng, sự say mê của tác giả và hàng triệu con người đối với tự do.

- Cách liệt kê hình ảnh, lặp ngữ, tạo ra một kết cấu trùng điệp phù hợp với điệp khúc ca ngợi tự do.

→ Tự do - từ một đối tượng trừu tượng nhưng trong bài thơ đã được nhân hoá thành một nhân vật có linh hồn thực sự.

Câu 2 (trang 173 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Nghệ thuật tạo câu trùng điệp: "Tôi viết tên em"

  + Tạo nhạc điệu cho bài thơ như một bản giao hưởng..

  + Sự lặp lại nhiều lần gợi một niềm tin vững chắc, một sự khẳng định chắc chắn, vững bền không thể đổi thay.

  + là cách để nhà thơ thể hiện sự tôn thờ, đề cao tự do, thể hiện khát khao mãnh liệt của tác giả để vươn tới tự do.

- Cách lặp từ theo kiểu xoáy tròn “trên - trên" có 7 tác dụng:

  + Tạo nhạc điệu, điểm nhấn cho bài thơ

  + Là cách thức tối ưu để tác giả bày tỏ tình yêu của mình với tự do

Câu 3 (trang 173 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Giới từ “Trên" báo hiệu trạng ngữ chỉ không gian:

  + Địa điểm cụ thể: trang vở, bàn học, đất cát, tuyết, mũ áo vua quan...

  + Địa điểm trừu tượng: thời thơ ấu, điều huyền diệu đêm đêm, các mùa, những mảnh trời trong xanh, những khoảnh khắc hừng đông....

- Giới từ “trên" chỉ thời gian (trên = khi, lúc).

→ Khát vọng tự do hóa thân khắp không gian, xuyên suốt thời gian, hiện hữu trong cuộc đời mỗi người

Câu 4 (trang 173 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Viết tự do lên mọi lúc, mọi nơi: ban đêm, ban ngày, lúc hửng đông, lúc đêm tối, khi ngoài đại dương mênh mông, lúc giông bão, khi bình yên,.....

- Tôi khao khát tự do đến cháy bỏng, mãnh liệt, vì vậy vị trí của “em” trở nên quan trọng, luôn ngự trị, chiếm trọn thời gian và suy nghĩ hành động của “tôi”

*Với cấu trúc và sự suy luận, bài thơ giống như bản trường ca, khúc hát dài kêu gọi tự do, tác phẩm trở thành bài ca kêu gọi nhân dân Pháp đấu tranh cho tự do


Soạn bài: Tự do (P.Ê-luy-a) siêu ngắn - Bản 2


Bố cục

- Phần 1 (11 khổ đầu): Tôi viết tên em – Tự Do

- Phần 2 (còn lại): Tôi gọi tên em – Tự Do

Câu 1 (trang 173, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

Những hình ảnh được liệt kê trong bài thơ là những hình ảnh giản di, gần gũi, chân thực trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh này không làm mất đi sự thiêng liêng của tự do mà ngược lại nó làm cho Tự Do được mở rộng ra nhiều nghĩa: Tự Do hóa thân vào mọi nơi, mọi chỗ và hóa thân vào cuộc sống

Câu 2 (trang 173, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

- Kiểu kết cấu “Tôi viết tên em” của mỗi khổ thơ: tạo nhạc điệu cho bài thơ và để tác giả nhấn mạnh tình yêu tự do của mình.

- Cách lặp từ theo kiểu xoáy tròn: tạo nhạc điệu cho bài thơ, nhấn mạnh sự lan tỏa triền miên, không dứt của cảm giác tự do và khát vọng hạnh phúc

- Cách sử dụng đại từ “em”: dùng em để gọi tự do, qua đó, tác giả cho thấy tình yêu tha thiết, chân thành của mình đối với tự do

Câu 3 (trang 173, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

- Giới từ “trên” báo hiệu trạng ngữ chỉ địa điểm: địa điểm cụ thể (trang vở, bàn học, đất cát,...) hay địa điểm trừu tượng (thời thơ ấu, điều huyền diệu đêm đêm,...)

- Giới từ “trên” chỉ thời gian

Câu 4 (trang 173, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

Tính chất thánh ca của bài thơ:

   - Tự do được viết lên ở mọi lucs, mọi nơi, trong mọi khoảng không gian và thời gian

   - Tự Do gắn với những điều giản dị, đời thường trong cuộc sống của mỗi người

   - Tự do là khát khao cháy bỏng, chân thành và mãnh liệt luôn tồn tại trong mỗi con người

Nội dung chính của văn bản

   - Nội dung: bài thơ ca ngợi tinh thần tự do và niềm say mê tự do một cách mãnh liệt của tác giả

   - Nghệ thuật: thể thơ tự do, hình ảnh thơ giản dị, kết cấu trùng điệp,...


Soạn bài: Tự do (P.Ê-luy-a) siêu ngắn - Bản 3

Câu 1 trang 173 SGK Ngữ văn 12, tập 1

- Cách liệt kê các hình ảnh: mỗi khổ thơ đều xuất hiện liên tiếp các hình ảnh thu được bằng thị giác như trang vở, bàn học, cây xanh, đất cát, tuyết, trang sách, tro tàn, gươm đao, mũ áo , sa mạc, rừng hoang, tổ chim, hoa trái, khoanh bánh trắng, trời xanh, vầng trăng, tàu thuyền…, bằng cảm giác về màu sắc (trời trong xanh, khoanh bánh trắng, rực vàng son) không theo trật tự hay logic nào 

=> Những hình ảnh được liệt kê trong bài thơ là những hình ảnh giản di, gần gũi, chân thực trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh này không làm mất đi sự thiêng liêng của tự do mà ngược lại nó làm cho Tự Do được mở rộng ra nhiều nghĩa: Tự Do hóa thân vào mọi nơi, mọi chỗ và hóa thân vào cuộc sống.

Câu 2 trang 173 SGK Ngữ văn 12, tập 1 

- Câu kết Tôi viết tên em lặp lại ở cuối các khổ thơ cho thấy dòng cảm xúc dào dạt, thiết tha và tình yêu mãnh liệt dành cho tự do. Cách lặp lại ấy cũng tạo tính nhạc, điệp khúc ấn tượng cho bài thơ. 

- Cách lặp từ trên…trên…theo kiểu xoáy tròn tạo sự lan tỏa triền miên và rộng khắp cho tự do và tạo nhạc tính bay bổng cho bài thơ.

- Cách sử dụng đại từ em để gọi tự do là cách nhà thơ nhân hóa khái niệm trừu tượng này. Cách gọi này giúp nhà thơ diễn tả mối quan hệ thân mật, gắn bó và tình yêu thiết tha dành cho tự do.

Câu 3 trang 173 SGK Ngữ văn 12, tập 1

- Từ trên chỉ không gian, khi thì là những vật cụ thể, hữu hình (trang vở, bàn học, cây xanh…), khi thì là những vật trừu tượng, vô hình (thời thơ ấu âm vang, điều huyền diệu đêm đêm, …).

- Từ trên chỉ thời gian, khi thì đang ngồi học, khi đang chơi, khi đang đọc sách, khi đang viết, khi còn nhỏ, khi mơ, khi ăn, khi ngắm bầu trời…

=> Từ trên được sử dụng linh hoạt, mềm dẻo giúp bày tỏ tình yêu thiết tha và đáng quý trọng của nhà thơ dành cho tự do.

Câu 4 trang 173 SGK Ngữ văn 12, tập 1

- Câu thơ Tôi viết tên em lặp đi lặp lại, tôi có thể là tác giả, cũng có thể là độc giả ở những nơi khác nhau, làm những công việc khác nhau.

- Từ viết có thể hiểu là ghi/chép hoặc là bất kì hành động nào hướng tới tự do.

=> Bởi vậy, bài thơ mang tính chất thánh ca, ca ngợi và bày tỏ tình yêu mãnh liệt với tự do, từ đó là tuyên ngôn hành động của nhân dân Pháp chống lại bọn phát xít Đức đang giày xéo quê hương, trói buộc tự do trên đất nước của Pôn Ê-luy-a.

Bố cục (2 phần)

- Phần 1 (11 khổ thơ đầu): hình thái của tự do

- Phần 2 (còn lại): khát vọng cháy bỏng tự do   

Nội dung chính

“Tự do” thể hiện tình yêu tự do tha thiết tuôn trào trong trái tim nhà thơ đã đồng vọng trong tâm hồn cả dân tộc. Khát khao tự do biến thành khát khao hành động để giành lấy tự do cho tất cả mọi người.  

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích

Tham khảo các bài học khác

image ads