logo

Soạn bài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lớp 8 trang 129, 130, 131 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn bài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lớp 8 trang 129, 130, 131 Kết nối tri thức ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Kết nối tri thức tập 2 Ngữ văn lớp 8 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lớp 8 - Mẫu số 1

* Chọn phương án đúng

Câu 1. Câu chuyện được kể trong đoạn trích bao gồm những tuyến truyện nào?

A. Tuyến truyện về “tôi” và Tường trong cuộc sống gia đình (làm việc nhà, học hành, đọc sách).

B. Tuyến truyện về “tôi” và Tường kết hợp với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn

C. Tuyến truyện về “tôi” và Tường kết hợp và lồng ghép với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn xấu, nàng công chúa.

D. Tuyến truyện về “tôi” và Tường kết hợp và lồng ghép với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn xấu.

Câu 2. Những yếu tố nào giúp em xác định được tuyến truyện trong đoạn trích?

A. Nhân vật và thời gian

B. Nhân vật và không gian 

C. Nhân vật và sự việc chính

D. Nhân vật và đối thoại

Câu 3. Chuyện Cóc tía mà Tường đọc cho “tôi” nghe có tính chất của loại truyện nào?

A. Truyện truyền thuyết

B. Truyện cười

C. Truyện cổ tích

D. Truyện ngụ ngôn

Câu 4. Câu “Để cho anh Hai học bài!” thuộc kiểu câu nào?

A. Câu hỏi

B. Câu kể

C. Câu cảm

D. Câu khiến

Câu 5. Xác định loại thành phần biệt lập (in đậm) trong câu sau: “Tâu bệ hạ, trước hết xin bệ hạ hãy cho bắt giam tên này lại”.

A. Thành phần cảm thán

B. Thành phần tình thái

C. Thành phần gọi – đáp

D. Thành phần chêm xen

Câu 6. Dòng nào sau đây chỉ bao gồm những từ Hán Việt được sử dụng trong văn bản?

A. Thư sinh, giáo khoa, tài sản, nhường nhịn

B. Thư sinh, giáo khoa, tài sản, ngự y

C. Thư sinh, giáo khoa, tài sản, ngân nga

D. Thư sinh, giáo khoa, tài sản, giáo sư

* Trả lời câu hỏi

Câu 1. Câu chuyện được kể trong đoạn trích có cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến? Vì sao? 

Câu chuyện được kể trong đoạn trích có cốt truyện đa tuyến. Vì những truyện ngắn được xây dựng với hai hoặc nhiều câu chuyện có chung chủ đề nhưng khá độc lập với nhau.

Câu 2. Qua lời kể của nhân vật “tôi”, em nhận thấy Tường có những đức tính gì đáng quý? Hãy nêu các chi tiết cho thấy rõ những đức tính đó của nhân vật Tường.

>>> Xem trả lời

Câu 3. Theo em, điều gì ở câu chuyện Cóc tía khiến Tường đặc biệt yêu thích? Việc Tường yêu thích câu chuyện này gợi cho em những suy nghĩ gì về nhân vật?

- Theo em, câu chuyện Cóc tía khiến Tường đặc biệt yêu thích ở đoạn chàng trai thư sinh làm bạn với cóc tía những buổi học khuya con cóc nhảy quanh quẩn ở dưới chân đớp những con muỗi bay vo ve.

- Việc Tường yêu thích nhân vật này gợi cho em thấy Tường là một người sống có tình cảm luôn hướng về việc thiện không làm việc ác, sẵn sàng chia sẻ lại thời gian không gian cho anh trai học bài giống như con Cóc tía giúp chàng thư sinh ăn hết muỗi xung quanh không làm cậu mất tập trung. Tường cũng muốn giúp anh trai như vậy. Điều đó, thể hiện đây là một người em rất yêu thương anh trai mình, luôn quan tâm, lo lắng cho anh trai mình. 

Câu 4. Nêu những chi tiết cho thấy cách hiểu và đánh giá của nhân vật “tôi” về câu chuyện Cóc tía. Cách hiểu và đánh giá đó của nhân vật “tôi” gợi cho em suy nghĩ gì?

- Những chi tiết cho thấy cách hiểu và đánh giá của nhân vật “tôi” về câu chuyện Cóc tía:

+ Thằng Tường đọc rất nhiều chuyện hay nhưng nó đặc biệt thích chuyện Cóc tía. Trong khi tôi thấy chuyện đó dở tệ.

+ Chắc chắn chàng thư sinh này đọc sách giáo khoa để đi thi chứ chẳng phải đọc truyện như thằng Tường.

- Cách hiểu và đánh giá đó của nhân vật “tôi” gợi cho em suy nghĩ về thấy nhân vật "tôi" có cái nhìn chủ quan, không có cái nhìn đa chiều nên khi nghe câu chuyện Cóc tía chỉ thấy câu chuyện dở tệ mà không thấy được cái hay và bài học nhân văn mang tới để chỉ dạy con người về bạn bè, lòng thương, sự giúp đỡ, sẻ chia giữa người với người.

Câu 5. Em yêu thích nhân vật nào trong câu chuyện của đoạn trích này? Vì sao?

>>> Xem trả lời


Phân tích đoạn trích "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

>>> Phân tích đoạn trích "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 8 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 23/02/2023 - Cập nhật : 30/03/2023