logo

Soạn bài: Phương pháp thuyết minh (ngắn nhất)


Soạn bài: Phương pháp thuyết minh (ngắn nhất)


I. TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH

1. Quan sát, học tập, tích lũy tri thức để làm bài văn thuyết minh

a, Các văn bản Cây dừa Bình Định, Tại sao lá cay có màu xanh lục?, Huế, Khởi nghĩa Nông Văn Vân, Con giun đất đều sử dụng các tri thức về khoa học.

b, Để có được các tri thức đó chúng ta cần phải chăm chỉ đọc các loại sách khoa học, quan sát  rồi tích lũy những tri thức đó vào trong trí nhớ của mình. Vai trò của quan sát, học tập, tích lũy tri thức rất quan trọng, cung cấp thêm tri thức cho con người, giải thích được nhưng sự vật, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống xung quanh.

c, Bằng tưởng tượng và suy luận không thể có tri thức để sử dụng trong văn bản thuyết minh được vì nó không có tính chính xác, làm lệch lạc suy nghĩ của người nghe, đọc.

2. Phương pháp thuyết minh

a, Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích:

- Trong các câu văn trên còn từ chung: “ là “. Sau từ “ là” người ta đưa ra những thông tin giải thích cho từ trước đó.

- Vai trò và đặc điểm của loại câu định nghĩa trong văn bản thuyết mình dùng để cung cấp thông tin cho ta về đối tượng đang được nói tới. Xuất hiện khi có từ “ là” trong câu.

b, Phương pháp liệt kê.

c, Phương pháp nêu ví dụ

Các ví dụ trong đoạn văn là: “ ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhật phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô là “.

Tác dụng của nó là cho thấy được hạu quả nếu vi phạm luật.

d, Phương pháp dùng số liệu

Đoạn văn dùng những số liệu: 20 % thể tích, chiếm 3%, 500 năm, một hec-ta, 900 kg, 600 kg.

Nếu không có những số liệu cụ thể chúng ta không biết được vai trò có lợi của cỏ trong thành phố.

e, Phương pháp so sánh

Ý nghĩa của phương pháp so sánh trong đoạn văn cho thấy được diện tích rộng lớn của biển Thái Bình Dương so với các biển khác.

g, Phương pháp phân loại, phân tích.

Bài Huế được trình bày theo các mặt, đặc điểm về các danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử, văn hóa; nền ẩm thực…


II. LUYỆN TẬP

Câu 1:

Phạm vi tìm hiểu vấn đề trong tác phẩm Ôn dịch thuốc lá là:

- Lĩnh vực y học:

+ Các bệnh dịch từ trước đến nay: dịch hạch, thổ tả, đại dịch AIDS…

+ Xuất hiện một loại dịch mới là ôn dịch thuốc lá.

+ Hậy quả việc hút thuốc lá với sức khỏe.

- Lĩnh vực nghiên cứu xã hội.

Câu 2:

Những phương pháp đã sử dụng trong bài Ôn dịch thuốc lá là:

-Phương pháp liệt kê:

+ Liệt kê các bệnh dịch trong xã hội trước kia và bây giờ.

+ Liệt kê các tác hại của thuốc lá: tổn hại lông nhung của tế bào hô hấp gây ra các bệnh hô hấp, gây nghiện, nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch, ảnh hưởng tới thai nhi….

- Phương pháp nêu ví dụ: ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất….

- Phương phân phân loại, phân tích:

+ Nạn nhân đầu tiên là những lông rung…

Câu 3:

Thuyết minh đòi hỏi bạn phải nắm rõ kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội…cung cấp thông tin để giúp người đọc hiểu hết được những kiến thức và tin tưởng vào điều bạn đang truyền tải.

Văn bản đã sử dụng phương pháp thuyết minh là:

+ Phương pháp dùng số liệu: 20 km, 2057 trận bom, 10 cô gái, 24-7-1968.

+ Phương pháp liệt kê: Những chiến công của 10 cô gái,.

+ Phương pháp nêu ví dụ: ba lần bị bom nổ vùi lấp…

Câu 4:

Cách phân loại của bạn lớp trưởng rất hợp lí. Đầu tiên bạn nêu ra chủ đề của đoạn văn đó là nói về những bạn học yếu trong lớp.Bạn liệt kê những nguyên nhân và đưa ra lí do vì sao nguyên nhân đó khiến các bạn ấy học kém.

Soạn bài Phương pháp thuyết minh ngắn nhất | Soạn văn 8 ngắn nhất – TopLoigiai

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác