logo

Soạn bài: Ôn tập về luận điểm (chi tiết)


Ôn tập về luận điểm


I. Khái niệm luận điểm

1. Luận điểm được hiểu là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương cơ bản của người viết (nói) đưa ra trong bài văn nghị luận => Câu trả lời đúng: c

a) Bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta có những luận điểm sau:

+ Nhân dân ta có lòng nồng nàn yêu nước.

+ Truyền thống quý báu của dân ta là lòng yêu nước.

+ Toàn dân tộc ta ngày nay, ai cũng có lòng yêu nước nồng nàn

+ Để phát huy và duy trì phát triển lòng yêu nước đó chính là nhiệm vụ quan trọng của Đảng để tình thần ấy được phát triển mạnh mẽ trong toàn dân.

→ Luận điểm chính của bài là: Nhân dân ta có lòng nồng nàn yêu nước.

b) Ta không thể xác định bài “Chiếu dời đô” của Lí Công Uẩn thành hai luận điểm như trên, vì hai luận điểm trên mới chỉ đề cập đến vấn đề của việc dời đô chứ chưa thực sự được coi là luận điểm của bài viết


II. Mối quan hệ giữa luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong văn nghị luận

1. a)

- Vấn đề chính được đặt ra trong bài là: tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

- Nếu chỉ đưa ra một luận điểm "Đồng bào ta ngày nay có lòng yêu nước nồng nàn" thì không thể làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ra trong bài, vì luận điểm chính của bài là nói về tinh thần yêu nước của dân ta thì cần phải hiểu được rõ truyền thống ấy được biểu hiện như nào, nhiệm vụ của Đảng và toàn dân trong việc phát triển lòng yêu nước.

b) Trong "Chiếu dời đô", nếu Lý Công Uẩn chỉ đưa ra luận điểm: Các triều đại trước đây đã nhiều lần thay đổi kinh đô" thì mục đích của nhà vua khi ban chiếu không thể đạt được. Vì ta không thể lấy một luận điểm đơn lẻ nó không đủ sức thuyết phục về việc dời đô mà còn không thể hiện được hết tài tình của Lí Công Uẩn.

2. Từ đó, có thể rút ra mối quan hệ giữa luận điểm và vấn đề cần giải quyết là mối quan hệ khăng khít, gắn bó liên kết trực tiếp với nhau.


III. Mối quan hệ giữa các hệ thống luận điểm trong bài văn nghị luận

1. Hệ thống 1 đúng.

2. Kết luận:

- Các luận điểm trong bài phải làm thành một hệ thống

- Các luận điểm vừa liên quan chặt chẽ với nhau vừa phân biệt nhau một cách rành mạch.

- Chúng phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.


IV. Luyện tập

Câu 1 (trang 75 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Đoạn văn nêu luận điểm: Nguyễn Trãi một tinh hoa anh hùng dân tộc.

- Em chọn luận điểm đó vì luận điểm đó đã bao quát được cả đoạn văn.

Câu 2 (trang 75 Ngữ Văn 8 Tập 2)

a) Em sẽ chọn những luận điểm:

- Giáo dục có tác dụng điều chỉnh độ gia tăng dân số.

- Giáo dục tạo cơ sở cho sự tăng trưởng kinh tế.

- Giáo dục giải phóng con người, giúp con người thoát khỏi áp bức,..

- Giáo dục đào tạo thế hệ người sẽ gây dựng xã hội tương lai.

- Giáo dục góp phần bảo vệ môi trường sống.

b) Sắp xếp và sửa lại

- Giáo dục giải phóng con người, giúp con người thoát khỏi áp bức…

- Giáo dục là chìa khóa mở cánh cửa tương lai:

      + Giáo dục đào tạo thế hệ người xây dựng xã hội.

      + Giáo dục có tác dụng điều chỉnh độ gia tăng dân số.

      + Giáo dục tạo cơ sở cho sự tăng trưởng kinh tế.

      + Giáo dục góp phần bảo vệ môi trường sống.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác