logo

Soạn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống (siêu ngắn)

Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống siêu ngắn gọn, đây là phiên bản soạn văn 12 siêu ngắn được các thầy cô biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng nhất.


Soạn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống siêu ngắn - Bản 1


Nội dung bài học

- Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống thường có các nội dung:

  + nêu rõ hiện tượng, phân tích các mặt đúng- sai, lợi- hại

  + chỉ ra nguyên nhân

  + bày tỏ thái độ quan điểm của người viết về hiện tượng xã hội đó

- Diễn đạt cần chuẩn xác mạch lạc, có thể sử dụng một số phép tu tù và yếu tố biểu cảm, nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng


Luyện tập

Bài 1 (trang 67,68 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

a. Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng: sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam.

- Hiện tượng này diễn ra vào những năm đầu thế kỉ XX với hoàn cảnh xã hội nước ta ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn

b. Các thao tác lập luận:

- Phân tích: mải chơi bời, không làm gì cả, sống già cỗi, thiếu tổ chức, rất nguy hại cho tương lai đất nước.

- So sánh: nêu hiện tượng thanh niên sinh viên Trung Hoa du học chăm chỉ, cần cù.

- Bác bỏ: “Thế thì thanh niên của chúng ta đang làm gì? Nói ra thì buồn, buồn lắm: Họ không làm gì cả”.

c. Các dùng từ, viết câu, diễn đạt:

  + dùng từ giản dị không hoa mĩ,

  + câu văn chuẩn mực gần với những phán đoán logic, có sự liên kết

  + cách diễn đạt trong sáng, mang tính thuyết phục cao

d. Bài hoc: xác định lí tưởng sống, mục đích sống, thái độ học tập đúng đắn

Bài 2 (trang 69 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

A, Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận

B, Thân bài

- Giải thích

  + ka-ra-ô-kê là một loại hình giải trí lành mạnh

  + in-tơ-nét là một phương tiện thông tin bổ ích giúp cho con người

- Thực trạng của hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-net.

  + Học sinh thì rủ nhau bỏ học vào những quán nét và ka-ra-ô-kê để vui chơi

  + Dành quá nhiều thời gian vào mạng xã hội..

  + Bỏ nhà, llừa tiền bố mẹ để đi vào những quán net

- Nguyên nhân

  + Do quá ham chơi, bạn bè rủ rê mà xoa đọa

  + Do tầm hiểu biết của bản thân bị hạn chế

  + Do sự thiếu trách nhiệm của cha mẹ

- Hậu quả

  + Ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tạp sa sút

  + Dễ xa vào các tệ nạn của xã hội

  + Làm lãng phí thời gian.......

- Giải pháp

  + Tuyên truyền tác hại của việc “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét

  + Mỗi một con người cần có ý thức tự giác và trách nhiệm với bản thân hơn.

C, Kết bài: bài học cho bản thân


Soạn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống siêu ngắn - Bản 2


I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

Câu 1 (trang 66, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

a) Tìm hiểu đề

- Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng chia chiếc bánh thời gian

- Bài viết cần có các ý:

   + Tóm tắt việc làm của Nguyễn Hữu Ân được nêu lên trong đề bài

   + Ý nghĩa việc làm của Nguyễn Hữu Ân và liên hệ với giới trẻ hiện nay

   + Phê phán những người lãng phí thời gian vào những việc vô bổ

   + Bài học cho bản thân

- Các dẫn chứng: đời sống và văn học

- Các thao tác: phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận.

b) Lập dàn ý

- Mở bài:

Dẫn dắt câu chuyện nêu ra ở đề bài, từ đó nêu lên vấn đề nghị luận

- Thân bài:

   + Tóm tắt những việc làm của Nguyễn Hữu Ân: dành thời gian cho những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối

   + Ý nghĩa việc làm của Nguyễn Hữu Ân: mang lại niềm vui cho mọi người, là một việc làm giàu ý nghĩa, thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc,... Chúng ta cần nêu gương và học hỏi.

   + Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng ngày, có một số bạn trẻ lãng phí thười gian của mình, chúng ta cần lên án, phê phán những người như thế,..

   + Bài học cho bản thân: phân bổ thời gian hợp lí, sử dụng thời gian rảnh rỗi vào những việc có ý nghĩa,...

- Kết bài: khái quát lại vấn đề nghị luận

Câu 2 (trang 67, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

Cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống:

- Bài văn cần đảm bảo các ý: nêu rõ hiện tượng, phân tích được mặt đúng – sai, lợi – hại, chỉ ra các nguyên nhân và bày tỏ thái độ của người viết về hiện tượng đó.

- Về diễn đạt: chuẩn xác, mạch lạc, luận điểm rõ ràng, chứng cứ xác thực, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm,...


Luyện tập

Câu 1 (trang 67, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

a) – Vấn đề nghị luận: hiện tượng thanh niên sống không có mục đích, lí tưởng, sống chỉ biết hưởng thụ, trông chờ vào người khác

- Hiện tượng ấy diễn ra trong những năm 20 của thế kỉ XX

b) Tác giả đã sử dụng các thao tác lập luận: so sánh, phân tích, bình luận, chứng minh

c) Cách dùng từ, diễn đạt, đặt câu mạch lạc, chính xác, lập luận chặt chẽ, có sự kết hợp giữa nghị luận với biểu cảm tạo nên sức hấp dẫn, thuyết phục cho bài viết

d) Bài học cho bản thân: sống cần có lí tưởng, mục đích rõ ràng, không ngừng cố gắng để đạt được mục tiêu đã đề ra, tránh lối sống thụ động, trông chờ, dựa dẫm, hưởng thụ,...

Câu 2 (trang 69, sgk Ngữ văn 12, tập 1)

a) Mở bài

Nêu vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét trong nhiều bạn trẻ hiện nay

b) Thân bài

- Phân tích các biểu hiện: dành nhiều thời gian cho ka-ra-ô-kê và in-tơ-net, trốn học,...

- Nguyên nhân:

   + Chủ quan: ham chơi, tò mò, không làm chủ được bản thân trước cám dỗ cảu cuộc sống,...

   + Khách quan: sự rủ rê, lôi kéo cảu bản bè, sự quản lí lỏng lẻo của gia đình, nhà trường và xã hội,...

- Tác hại: lãng phí thời gian, tiền của, sức khỏe giảm sút, là một trong số những nguyên nhân dẫn tới các tệ nạn xã hội,...

- Biện pháp khắc phục:

   + Cần phát huy những mặt mạnh, ưu điểm của ka-ra-ô-ke và in-tơ-nét (giải trí, tìm kiếm thông tin nhanh,...)

   + Có kế hoạch học tập, rèn luyện,...

   + Làm chủ được bản thân

   + Tăng cường sự quản lí của gia đính, nhà trường, xã hội,...

c) Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận


Soạn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống siêu ngắn - Bản 3


1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

a. Tìm hiểu đề 

- Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng anh Nguyễn Hữu Ân dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.

- Bài viết cần một số ý chính sau:

+ Bàn luận về việc làm của Nguyễn Hữu Ân: đó là nghĩa cử cao đẹp, giàu đức hi sinh, lòng nhân ái, xứng đáng là tấm gương sáng của xã hội.

+ Lí giải, đề cao thời gian ý nghĩa, hữu ích trong cuộc đời mỗi người và lối sống cao đẹp.

+ Phê phán những thanh niên sống vị kỉ, vô tâm, đua đòi, lãng phí thời gian vô ích.

+ Rút ra bài học nhận thức và hành động để có quỹ đời ý nghĩa, cao đẹp.

- Chọn dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục và phong phú trong đời sống thực tế.

- Cần vận dụng các thao tác lập luận: phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận.

b. Lập dàn ý

- Mở bài: Giới thiệu tấm gương Nguyễn Hữu Ân, từ đó đặt vấn đề về chiếc bánh thời gian.

- Thân bài:

+ Tóm tắt và bình luận về những việc làm cao đẹp của Nguyễn Hữu Ân.

+ Phân tích, đề cao phẩm chất cao thượng, nhân ái, giàu đức hi sinh của thanh niên ngày nay. Cung cấp các dẫn chứng tiêu biểu trong thanh niên về lối sống này.

+ Phê phán lối sống vị kỉ, vô nghĩa, lãng phí thời gian của một bộ phận thanh niên.

+ Rút ra bài học nhận thức và hành động.

- Kết bài: bày tỏ suy nghĩ riêng của bản thân.

2.

- Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống thường có các nội dung: nêu rõ hiện tượng, phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó.

- Diễn đạt cần cần chuẩn xác, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm, nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.


Luyện tập

Câu 1 (trang 67 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

- Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng thanh niên, sinh viên Việt Nam du học ở nước ngoài dành quá nhiều thời gian cho việc chơi bời vô bổ mà bỏ qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện để trở về xây dựng đất nước. Hiện tượng này diễn ra trong thế kỉ XX.

- Để bàn về hiện tượng, tác giả sử dụng thao tác phân tích, so sánh, bác bỏ.

+ Phân tích: thanh niên du học mải chơi, thanh niên trong nước không làm gì, họ sống già cỗi, thiếu tổ chức, rất nguy hại cho tương lai đất nước.

+ So sánh: nêu hiện tượng sinh viên Trung Quốc chăm chỉ cần cù nhằm chấn hưng đất nước.

+ Bác bỏ: thế thì thanh niên của ta đang làm gì?...họ không làm gì cả.

Cách dùng từ, viết câu, diễn đạt độc đáo có tính thuyết phục cao: dẫn chứng cụ thể xác đáng; kết hợp nhuần nhuyễn các kiểu câu như câu trần thuật, câu hỏi, câu cảm thán;

Văn bản trên đem lại nhiều bài học cho thanh niên ngày nay:

+ Thanh niên luôn phải ý thức về sứ mệnh xây dựng đất nước trên đôi vai mình.

+ Cần chăm chỉ học tập và rèn luyện, dù sống trong hoàn cảnh nào.

+ Bồi đắp tinh thần trách nhiệm, sống có lí tưởng để cuộc đời có ý nghĩa và hữu ích.

Câu 2 (trang 69 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Lập dàn ý cho đề bài: Suy nghĩ về hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Dàn ý:

MB: dẫn dắt về hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét.

TB:

- Bày tỏ quan điểm: hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét đang tràn lan trong giới trẻ và là hiện tượng tiêu cực cần bị phê phán và khắc phục.

- Tác hại: gây lãng phí thời gian; tiêu tốn tiền của; làm xao nhãng ý chí; ảnh hưởng tới sức khỏe; hình thành lối sống ăn chơi đua đòi; dễ sa ngã gây nhiều hệ lụy xã hội đau lòng.

- Nguyên nhân: sự ham thích thái quá; thói lười biếng ỉ lại; lối sống đua đòi; thiếu mục đích sống; các cơ sở ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét tràn lan thiếu sự quản lí sát sao và tiềm ẩn nhiều thú vui độc hại; gia đình, nhà trường và xã hội chưa quan tâm đúng mức đến hiện tượng này…

- Giải pháp khắc phục tình trạng “nghiện” ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét:

+ Đối với mỗi cá nhân: tự ý thức về sự nguy hại của việc “nghiện” ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét, điều chỉnh lối sống; đặt ra mục đích sống và phấn đấu vươn tới lối sống lành mạnh, có ích.

+ Đối với gia đình, nhà trường: giáo dục và định hướng lối sống lành mạnh cho con cái,

+ Đối với xã hội: tuyên truyền, đặt ra các quy định tại các cơ sở ka-ra-ô-kê/in-tơ-nét,…

KB: Khẳng định tác hại của hiện tượng và đề cao lối sống lành mạnh, có lí tưởng tốt đẹp.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác