logo

Soạn bài: Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người (chi tiết)

Ngoài các bản Soạn Văn 7 ngắn nhất và siêu ngắn, các thầy cô giáo tại TOPLOIGIAI đã biên soạn thêm bản Soạn văn 7 chi tiết để giúp các bạn học sinh hiểu kĩ hơn, sâu sắc hơn nội dung bài học. Cùng tham khảo phần soạn bài Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người dưới đây nhé


ĐỀ 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những người “lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai


1. Mở bài

- Cảm nhận về trường học

- Liên hệ cảm nhận về thầy cô

Ví dụ:

Hầu như ai đã từng ở lứa tuổi học sinh đều gắn bó với mái trường và xem đó như ngôi nhà thứ hai của riêng mình. Ở ngôi nhà đấy không thể thiếu được hình bóng của những người thân yêu. Những người cha, người mẹ trong ngôi nhà thứ hai ấy chính là thầy cô, là những người “lái đò” cần mẫn sớm hôm chở bao tri thức và hoài bão.


2. Thân bài

- Những gì mà thầy cô mang đến cho thế hệ trẻ

+ Truyền tri thức, kiến thức, kinh nghiệm

+ Dạy cách sống, bồi đắp phẩm chất đạo đức và rèn dũa tâm hồn

+ Trao ngọn lửa niềm tin và ham hiểu biết cho học sinh

- Thầy cô còn là những người lái đò luôn hi sinh thầm lặng

+ Những đêm thức khuya bên trang giáo án

+ Những ngày đi dạy từ sáng sớm đến muộn

+ Những khi học sinh không vâng lời, thành tích kém

- Niềm hạnh phúc của thầy cô

+ Khi học trò đạt được thành tích cao, ngoan ngoãn

+ Khi những học trò cũ về thăm, chứng kiến học sinh của mình lớn khôn trưởng thành và có những đóng góp có ích cho xã hội

- Khẳng định vai trò của người thầy, dù cho cuộc sống có biến đổi như thế nào thì vai trò của giáo dục và vị trí thầy cô vẫn luôn là số 1.


3. Kết bài

- Trách nhiệm của mỗi người học sinh

+ Kính yêu thầy cô

+ Nỗ lực học tập

- Tình cảm của cá nhân em dành cho thầy cô như thế nào.


Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn


1. Mở bài

Khẳng định vai trò, vị trí của tình bạn trong cuộc đời của mỗi con người

VD: Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều tình cảm đặc biệt như tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình yêu đôi lứa nhưng có một thứ tình cảm cũng vô cùng quý giá và cần thiết đấy chính là tình bạn. Cuộc sống có quá nhiều khó khăn và chông gai, con người cũng có những lúc thăng lúc trầm. Đó là lúc ta cần có bạn bè ở bên chia sẻ, cùng nhau chia sẻ niềm vui và cả nỗi buồn.


2. Thân bài

- Thế nào là tình bạn

+ Tình bạn là sự tự nguyện gắn bó giữa hai cá thể trên cơ sở tôn trọng, thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau dù cho hoàn cảnh của cả hai có như thế nào

+ Tình bạn đẹp là tình bạn không phân biệt địa vị, giai cấp, tính tình, quan điểm của đối phương mà luôn đồng hành cùng bạn mình trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời.

- Vai trò của tình bạn, hay nói cách khác là con người sẽ ra sao nếu sống mà không có bạn bè

+ Tình bạn giúp con người có thêm niềm vui và động lực sống => nếu sống mà không có bạn bè thì sẽ vô cùng cô đơn và tách biệt

+ Tình bạn giúp cuộc đời thêm nhiều màu sắc và đa dạng hơn

+ Tình bạn giúp con người sống bớt vô cảm, có trách nhiệm và biết cách vị tha, bao dung hơn.

- Có thể nêu dẫn chứng về những tình bạn tri kỉ từ xưa đến nay: Lưu Bình – Dương Lễ, Nguyễn Khuyến – Dương Khuê,…


3. Kết bài

- Em có đề cao một tình bạn đẹp không?

- Em đã làm gì để lưu dấu và nuôi dưỡng tình cảm đó?


Đề 3: Cảm nghĩ chung về sách vở mình đọc và học hằng ngày


1. Mở bài

- Vai trò của sách vở với cuộc sống con người

Ví dụ: Nhân loại có thể đạt được những bước tiến như ngày hôm nay là nhờ quá trình tích lũy vô cùng to lớn và kì công về tri thức qua hàng nghìn năm lịch sử. Tất cả những tri thức được khám phá đều chứa đựng trong sách vở và được con người tiếp tục học tập, nghiên cứu hằng ngày. Vậy nên không thể phủ nhận được vai trò sách trong cuộc sống.


2. Thân bài

- Vai trò của sách

+ Chứa đựng tri thức được ông cha ta khám phá, tích lũy từ hàng nghìn năm

+ Tạo động lực để con người học tập

- Sách em thường đọc, học, nghiên cứu hàng ngày là gì?

+ Sách giáo khoa

+ Sách tham khảo

+ Sách văn học: tiểu thuyết, truyện ngắn,…

+ Tài liệu chuyên sâu về lĩnh vực: sách lịch sử, sách chính trị, sách dạy kĩ năng,…

- Cách em đối xử với sách: chỉ đọc/ coi nó như người bạn, giữ gìn cẩn thân/ viết vẽ linh tinh, có thường xuyên mượn sách/cho người khác mượn

- Nếu cuộc sống này không còn sách vở thì sao

+ Tri thức nhân loại bị phá hủy => con người thụt lùi, kém hiểu biết

+ Gia tăng tệ nạn xã hội,…


3. Kết bài

- Tình cảm của em với sách

- Trách nhiệm bảo quản, giữ gìn


Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà mà em đã được nhận thời thơ ấu


1. Mở bài

Giới thiệu chung về món quà, cảm xúc của em

Ví dụ: Trong cuộc sống, chúng ta sẽ được nhận rất nhiều món quà trong nhiều dịp với những lý do khác nhau. Đương nhiên cảm xúc khi nhận quà cũng không thể giống nhau được. Trong đó những món quà thời thơ ấu hồn nhiên, vô tư nhất định sẽ để lại những ấn tượng khó thể phai mờ. Một trong những món quà mà em thích nhất là … của … (nêu tên người tặng) tặng.


2. Thân bài

- Đó là món quà như thế nào

+ Tên món quà?

+ Người tặng có mối quan hệ thân/sơ như thế nào với em?

+ Tặng vào khoảng thời gian nào và nhân dịp gì?

- Cảm xúc của em khi được tặng

+ Vui, xúc động, biết ơn

+ Không muốn rời xa món quà

- Lý do được tặng quà

+ Nhân dịp lễ đặc biệt (tết, sinh nhật,…)

+ Vì em đạt được thành tích tốt trong học tập, ngoan ngoãn,…

- Ý nghĩa với em

+ Thể hiện tình cảm yêu mến từ người tặng

+ Là sự động viên rất lớn

+ Từ hiện tại nghĩ lại quá khứ, đó là hồi ức vô cùng đáng nhớ


3. Kết bài

Em có còn nhớ về món quà nó nhiều khồn? Cảm xúc khi nhớ lại như thế nào

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác