logo

Soạn văn 6 trang 14 Bài: Ai ơi mồng 9 tháng 4 - Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn Bài Ai ơi mồng 9 tháng 4 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ các câu hỏi trong SGK Ngữ Văn 6 bộ Sách Kết nối tri thức theo chương trình mới.


I. Tìm hiểu tác phẩm Ai ơi mồng 9 tháng 4 sách Kết nối tri thức để soạn bài Ai ơi mồng 9 tháng 4 

1. Bố cục bài Ai ơi mồng 9 tháng 4

- Phần 1: Từ đầu đến “đồng bằng Bắc Bộ” (Giới thiệu về lễ hội gióng).

- Phần 2: Từ tiếp theo đến “nêu lên thời gian, đặc điểm và diễn biến buổi lễ” (Giới thiệu về lễ hội Gióng).

- Đoạn 3: Còn lại (Ý nghĩa của lễ hội Gióng).


II. Hướng dẫn soạn Ai ơi mồng 9 tháng 4 sách Kết nối tri thức


1. Đọc văn bản

a. Giới thiệu chung về hội Gióng

- Tên gọi: Lễ hội Gióng, hay còn gọi là hội làng Phù Đổng là một trong những lễ hội lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

- Thời gian:

+ Từ mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4: thời gian chuẩn bị.

+ Hội chính bắt đầu từ ngày mồng 6.

- Địa điểm diễn ra trên một khu vực rộng lớn, xung quanh những vết tích còn lại của Thánh tại quê hương:

+ Cố Viên: tức vườn cũ, nay ở giữa đồng thông Đổng Viên, tương truyền là vườn tương cà của mẹ Gióng, nơi bà giẫm phải vết chân ông Đổng, tảng đá có dấu chân kì lạ cũng ở đây.

+ Miếu Ban: thuộc thôn Phù Dực (tên cũ là rừng Trại Nòn), nơi Thánh được sinh ra. Đằng sau còn một ao nhỏ, giữa ao có gò, trên gò có bể con bằng đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm bằng đá là dụng cụ cắt rốn cho người anh hùng.

+ Đền Mẫu (đền Hạ): nơi thờ mẹ Gióng, xây ở ngoài đê.

+ Đền Thượng: nơi thờ phụng Thánh, xây cất từ vị trí ngôi miếu tương truyền có từ thời Hùng Vương thứ sáu, trên nền nhà cũ của mẹ Thánh, có tượng Thánh, 6 tượng quan văn, quan võ chầu hai bên cùng 2 phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.

b. Các hoạt động chính của hội Gióng:

* Lễ rước

+ Rước cờ tới đến mẫu, rước cơm chay lên đền Thượng.

+ Mồng 8 rước nước từ đền Hạ về đền Thượng.

+ Ngày mồng 10, vãn hội có lễ duyệt quân, tạ ơn thánh.

+ Ngày 11 làm lễ rửa khí giới.

+ Ngày 12 làm lễ rước cờ báo tin thắng trận.

* Hát thờ

+ Địa điểm: trước thủy đình ở đền Thượng.

+ Loại hình chủ yếu: Hát dân ca.

* Hội trận

- Địa điểm: Một cánh đồng rộng lớn.

- Mô phỏng lại cảnh Thánh Gióng đánh giặc:

+ 28 cô tướng từ 9 đến 12 tuổi mặc tướng phục đẹp, tượng trưng 28 đạo quân thù; 80 phù giá lưng đeo túi dết, chân quấn xà cạp là quân ta.

+ Đi đầu đám rước là dăm ba bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ dọn đường, tượng trưng đạo quân mục đồng.

+ Theo sau là ông Hổ từng giúp Thánh đánh giặc.

+ Trong đám rước còn có ông Trống, ông Chiêng và 3 viên Tiểu Cổ mặc áo xanh lĩnh xướng.

+ Còn có cả đánh cờ người. Trong khi ông hiệu cờ đang say sưa múa cờ thì dân chúng xem hội chia nhau đồ tế lễ vì tin rằng chúng sẽ đem lại may mắn cho cả năm.

Điểm kết thúc: Đổng Viên.

c. Ý nghĩa hội Gióng
+ Giúp người xem chứng kiến được các nghi thức lễ mang tính nghệ thuật và biểu tượng cao.

+ Dịp để người Việt Nam cảm nhận mối quan hệ nhiều chiều: cá nhân và cộng đồng, thực tại và hư vô, thiêng liêng và trần thế…

+ Gìn giữ tài sản vô giá lưu truyền về sau.


2. Sau khi đọc – Trả lời văn bản

Câu 1. Văn bản này thuật lại sự kiện gì?

- Văn bản thuật lại sự kiện lễ hội Gióng hay còn gọi là hội làng Phù Đổng, diễn ra vào ngày mồng 9 tháng 4 âm lịch, tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. 

Câu 2. Đoạn mở đầu của văn bản nêu rõ những thông tin gì?

- Thời gian diễn ra sự kiện: mồng 9 tháng 4 âm lịch, bắt đầu mùa mưa dông.

- Tên gọi: Lễ hội Gióng, hay còn gọi là hội làng Phù Đổng.

- Quy mô: một trong những lễ hội lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Câu 3. Hội Gióng diễn ra ở những địa điểm nào? Những địa điểm đó nhắc em nhớ đến các chi tiết nào trong truyền thuyết Thánh Gióng?

- Một số địa danh diễn ra hội Gióng: 

+ Cố Viên - giữa đồng thôn Đổng Viên: vườn cà của mẹ Thánh Gióng - nơi bà giẫm phải vết chân ông Đổng, tảng đá có dấu chân kì lạ cũng ở đây.  

+ Miếu Ban - thôn Phù Dực - tên cũ là rừng Trại Nòn: nơi Thánh Gióng được sinh ra. Đằng sau còn 1 ao nhỏ, giữa ao có gò, trên gò có bể con bằng đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm bằng đá là dụng cụ cắt rốn cho người anh hùng.

+ Đến Mẫu (đền Hạ): nơi thờ mẹ Thánh Gióng, xây ở ngoài đê. 

+ Đền Thượng: nơi phụng thờ Thánh - xây cất từ vị trí ngôi miếu tương truyền có từ thời Hùng Vương thứ sáu, trên nền nhà cũ của mẹ Thánh – có tượng Thánh, 6 tượng quan văn, quan võ chầu hai bên cùng 2 phỗng quỳ và 4 viên hầu cận.

Câu 4: 

Thứ tự Thời gian Không gian Sự kiện Người tham gia
Ngày chuẩn bị Hội Gióng 1/3 đến 5/4 âm lịch Khu vực rộng lớn xung quanh những vết tích còn lại của Thánh tại quê hương làng Phù Đổng. Chuẩn bị lễ hội.  Dân làng, …
Bắt đầu Hội 6/4 âm lịch Đền Mẫu, đền Thượng. Lễ rước cờ, rước cơm chay (cơm cà). Dân làng, …
8/4 âm lịch Từ đền hạ về đền Thượng. Lễ rước nước. Dân làng, …
Chính Hội 9/4 âm lịch Trước thủy đình ở đền Thượng. Một cánh đồng rộng lớn. Múa hát thờ, có hội trận và lễ khao quân. Hát dân ca. Đánh cờ người. Chia nhau đồ tế lễ. 28 cô tướng từ 9-12 tuổi, 80 phù giá, dăm ba bé trai, ông Hổ, ông Trống, ông Chiêng và 3 viên Tiểu Cồ, Dân chúng xem hội, …
Vãn Hội 10/4 âm lịch Làng Phù Đổng. Lễ duyệt quân, tạ ơn Thánh. Dân làng, …
11/4 âm lịch Làng Phù Đổng. Làm lễ rửa khí giới. Dân làng, …
12/4 âm lịch Làng Phù Đổng. Làm lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất. Dân làng, …

III. Tổng kết bài soạn Ai ơi mồng 9 tháng 4 sách Kết nối tri thức

1. Giá trị nội dung bài Ai ơi mồng 9 tháng 4

“Ai ơi mồng 9 tháng 4” là văn bản thuyết minh về hội Gióng. Người viết cung cấp những thông tin như thời gian, địa điểm, ý nghĩa và đặc biệt là các nghi thức độc đáo cho người đọc. 

2. Đặc sắc nghệ thuật bài Ai ơi mồng 9 tháng 4

Số liệu chính xác, lời văn chân thực, cô đọng.

icon-date
Xuất bản : 11/09/2021 - Cập nhật : 11/10/2022