- Gọi HS đọc bài cũ kết hợp trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, đánh giá; tóm tắt nội dung chính của bài học trước.
1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
2.Luyện đọc bài:
a) Giáo viên đọc mẫu toàn bài: (Không nên để HS khá giỏi đọc), giới thiệu tác giả, hướng dẫn đọc.
b) Giáo viên hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
* Luyện đọc từng câu, luyện phát âm từ khó:
HS: Tiếp nối nhau đọc từng câu lần 1 và phát âm từ khó.
GV: Theo em, trong bài có những từ ngữ nào khó đọc?
GV: Vừa ghi, vừa luyện đọc cho học sinh ( cá nhân, cả lớp )
HS: Đọc nối tiếp từng câu lần 2.
* Luyện đọc từng đoạn trước lớp, kết hợp giải nghĩa từ:
GV: Bài này gồm có mấy đoạn? ( ... đoạn )
HS: Đọc nối tiếp từng đoạn lần 1, giải nghĩa từ.
GV hướng dẫn HS đọc đúng câu khó, tìm giọng đọc.
HS: Đọc nối tiếp từng đoạn lần 2.
* Đọc từng đoạn trong nhóm:
GV chia nhóm. HS: Luyện đọc từng đoạn theo nhóm, yêu cầu các nhóm góp ý cho nhau về cách đọc. GV: Theo dõi, nhắc nhở thêm cho từng nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm.
* HS đọc đồng thanh 1 – 2 đoạn trong bài hoặc cả bài.
3. Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu học sinh đọc câu, đoạn có nội dung tìm hiểu để trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét kết hợp giảng nội dung bài.
- Đặt câu hỏi giúp học sinh rút ra nội dung bài. Cho HS nhắc lại nội dung bài.
4. Luyện đọc lại:
- GV đọc mẫu lần 2. GV lưu ý về giọng điệu chung của đoạn văn hoặc bài những câu cần chú ý.
- Đối với lớp 3 chưa bắt buộc đọc diễn cảm.
- GV: Cho từng học sinh hoặc từng nhóm thi đọc hay( từng đoạn, cả bài.) GV uốn nắn cho HS.
- HS: Bình chọn nhóm đọc hay nhất. GV: Ghi điểm
- HS đọc lại đoạn văn em yêu thích.
- GV hướng dẫn HS HTL nếu SGK yêu cầu.
5. Củng cố, dặn dò:
- GV lưu ý về nội dung bài, về cách đọc.GV nhận xét giờ học.
- 2 tiết:
+ Tiết 1: Giới thiệu bài + hướng dẫn đọc
+ Tiết 2: Tìm hiểu bài + luyện đọc lại.