logo

Quan niệm về thời gian trong bài thơ Vội vàng

Câu trả lời chính xác nhất: Xuân Diệu cho rằng thời gian là tuyến tính, như một dòng chảy xuôi chiều, trôi chảy nhanh chóng, một đi không trở lại, mỗi phút trôi qua là mất đi vĩnh viễn:

Cái bay không đợi cái trôi,

Từ tội phút trước, sang tội phút này.

(Đi thuyền)

Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn động, rất biện chứng về vũ trụ, về thời gian

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non, nghĩa là cuốn sẽ già.

Điệp ngữ nghĩa là thu khít, xếp trùng khoảng cách thời gian đương tới với đương qua, còn non và sẽ già. Nó cắt nghĩa về bước đi nhanh chóng, gấp gáp của thời gian. Khác với người xưa, Xuân Diệu lấy sinh mệnh cá thể làm thước đo thời gian. Tức là lấy cái hữu hạn của đời người ra để đo đếm thời gian trong vũ trụ.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về dàn ý cùng một số bài văn mẫu về bài thơ Vội vàng qua bài viết dưới đây!


1. Dàn ý

a. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Diệu và bài thơ Vội vàng

- Dẫn dắt, giới thiệu phần thứ 2 của bài thơ.

b. Thân bài

- Quan niệm về thời gian có nhiều cách nói. Xuân Diệu cũng có một cách nói rất riêng của nhà thơ: tương phản đối lập để chỉ ra một đời người chỉ có một tuổi xuân; tuổi trẻ một đi không trở lại.

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất

=> Giọng thơ sôi nổi như nước tự mạch nguồn tuôn ra. Một hệ thống tương phản đối lập: "tới" - "qua", "non" - "già", "hết" - "mất", "rộng" - "chật", "tuần hoàn" - bất phục hoàn, vô hạn - hữu hạn – để khẳng định một chân lý tuổi xuân một đi không trở lại, phải biết trân quý và giữ gìn.

- Cách nhìn nhận về thời gian cũng rất tinh tế, độc đáo, nhạy cảm. Và mối tương giao mầu nhiệm của cảnh vật, của tạo vật hình như mang theo nỗi buồn chia phôi hoặc tiễn biệt, hờn vì xa cách, sợ vì phai tàn sắp sửa.

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.

- Cũng là gió, là chim... nhưng gió thì thào vì hờn, chim bỗng ngừng hót, ngừng rao vì sợ! Câu hỏi tu từ xuất hiện cũng làm nổi bật nghịch lý giữa mùa xuân - tuổi trẻ và thời gian:

Con gió xinh thì thào trong lá biếc

Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi

Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

- Câu cảm thán với cách ngắt nhịp biến hóa làm nổi bật nỗi lòng vừa lo lắng băn khoăn, vừa luống cuống tiếc rẻ, bâng khuâng:

Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa...

c. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề


2. Một số bài văn mẫu

Cảm nhận về bài thơ Vội vàng - Mẫu số 1

Vội vàng là một trong những bài thơ đặc sắc nhất trong tập Thơ thơ (1938). Vượt qua dòng chảy thời gian hơn 60 năm rồi, mà những ý tưởng mới mẻ về thời gian, về tuổi xuân, về tình yêu đời, yêu cuộc sống cùng với một giọng thơ nồng nhiệt đắm say vẫn lôi cuốn chúng ta một cách kì lạ. Đây là đoạn thơ trích trong phần 2 bài Vội vàng nói lên sự cảm nhận về thời gian của thi sĩ Xuân Diệu:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

Không cho dài thời trẻ của nhân gian

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi.

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt …

      Hai câu thơ đầu đoạn, với cách ngắt, nhịp 3/5, đọc lên ta cảm thấy cái nhún nhảy của mùa xuân, của thời gian:

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già

      Các từ ngữ: “đương tới” với “đương qua”, “còn non" với “sẽ già” tương ứng, đối lập nhau, diễn tả mùa xuân và thời gian vận động không ngừng. Bước đi của mùa xuân, dòng chảy của thời gian là mải miết, vô tận. Trong hiện tại “đang tới" đã có màu ly biệt “đương qua”. Chữ “đang” chuyển thành chữ “đương” mộ: cách nói điệu đà, rất thơ. Trong dáng vẻ “còn non” hôm nay đã báo hiệu một tương lai “sẽ già”. Cách cảm nhận của thi sĩ về thời gian và mùa xuân là tinh tế và biểu cảm. Đó là một ý tưởng rất tiến bộ. Cũng chữ “non” và chữ “già” ấy, ông có những các cảm nhận rất độc đáo bằng một tâm hồn lãng mạng với cặp mắt xanh non.

Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết

Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt...

(...) Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!

Em, em ơi! Tình non sắp già rồi...

                                                (Giục giã)

     Và ông cũng nhìn thấy sự vật phát triển và đổi thay không ngừng. Mùa xuân thời gian và sự sống thật vô cùng kỳ diệu:

Mấy hôm trước còn hoa

Mới thơm đây ngào ngạt

Thoáng như một nghi ngờ

Trái đã liền có thật

(Quả sấu non trên cao)

      Bảy câu thơ tiếp theo nói lên nghịch lý giữa tuổi trẻ, đời người với thời gian và vũ trụ. Và đó cũng là bi kịch của con người, đời người. Khi “xuân hết”, tuổi trẻ đi qua “nghĩa là tôi cũng mất”. Mất ý vị cuộc đời. Tuổi trẻ đáng yêu biết bao! Mỗi người chỉ có một thời son trẻ. Cũng như thời gian trôi qua, tuổi trẻ một đi không trở lại:

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất

      “Lượng trời cứ chật” mà “lòng tôi rộng”, muốn trường sinh bất tử, muốn trẻ mãi không già. Quy luật của sự sống thật vô cùng nghiệt ngã: “Không cho dài thời trẻ của nhân gian”. “Hảo hoa vô bách nhật - Nhân thọ vô bách tuế” (Nguyễn Du). “Mỗi năm một tuổi như đuổi xuân đi...” (Tục ngữ). Một lần nữa thi sĩ lại đặt ngôn ngữ trong thế tương phản giữa “rộng” với “chật”, để nói lên cái nghịch lý của đời người. Cũng là một cách cảm nhận thời gian rất thực.

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật

Không cho dài thời trẻ của nhân gian

      Xuân của bốn mùa thì tuần hoàn (xuân khứ, xuân lai, xuân bất tận) nhưng đời người chỉ có một thời thanh xuân. Tuổi trẻ “chẳng hai lần thắm lại”. Vũ trụ đất trời thì vĩnh hằng, vô hạn, trái lại đời người thì hữu hạn. Kiếp nhân sinh nhiều bi kịch. Ai cũng muốn trẻ mãi không già, ai cùng muốn được sống mãi với tuổi xanh, tuổi hoa niên. Tiếng thơ cất lên như một lời than tiếc nuối:

...Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời

      “Tiếc cả đất trời" vì không được trẻ mãi để tận hưởng mọi cái đẹp của thiên nhiên và cuộc đời. Đó là lòng yêu đời và ham sống, khao khát được sống hết mình với tuổi trẻ:

Mười chín tuổi, hỡi những nàng má ngọc

Ríu rít chim, là tuổi ước mơ hoa!

Hãi chàng trai kiều diễm mãi vui ca.

Mười chín tuổi! Chẳng hai lần hoa nở!

                                             (Đẹp - Xuân Diệu)

      “Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại” cùng như “Mười chín tuổi! Chẳng hai lần hoa nở”, đó là bi kịch của người đời, xưa và nay. Có ham sống và yêu đời mới cảm nhận sâu sắc bi kịch ấy. Vì thế không được vung phí thời gian và tuổi trẻ.

      Hai câu thơ cuối dào dạt cảm xúc. Nhà thơ xúc động lắng nghe bước đi của thời gian, tiếng “than thầm tiễn biệt” của sông núi, của cảnh vật. Xuân Diệu rất nhạy cảm với thời gian trôi đi qua “mùi”, “vị” của năm tháng “chia phôi” trong dòng chảy vô tận. Một cách cảm nhận thời gian rất thơ, rất tinh tế:

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi.

Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt

     Đoạn thơ trên đây cho thấy vẻ đẹp trong thơ Xuân Diệu: sự trau chuốt về ngôn từ, sự tinh tế trong cảm xúc biểu hiện. Một quan niệm nhân sinh rất tiến bộ về thời gian, về mùa xuân và tuổi trẻ. Cái tôi cá nhân trữ tình được khẳng định. Ham sống và yêu đời; sống hết mình, sông trong tình vêu - đó là những ý tưởng rất đẹp, vẻ đẹp của một hồn thơ lãng mạn - “vội vàng" không nghĩa là sống gấp như ai đó đã nói.

>>> Xem thêm: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ Vội vàng

Cảm nhận về bài thơ Vội vàng - Mẫu số 2

Xuân Diệu được biết đến với một hồn thơ phóng khoáng, đắm say mãnh liệt với tính yêu, với cuộc đời. Ông cũng được coi là nhà thơ có cảm, thức đặc biệt về thời gian. Dấu ấn cảm thức về thời gian cũng được ông thể hiện rõ qua các sáng tác của mình, đặc biệt là trong bài thơ “Vội vàng”.

quan niệm về thời gian trong bài thơ vội vàng

Thời gian trong vũ trụ thì muôn đời vẫn thế, chỉ có quan niệm của con người về thời gian là thay đổi. Sự đổi thay do trình độ nhận thức khoa học, ý thức triết học, ý thức thẩm mỹ của mỗi thời mỗi khác. Trong bải thơ, Xuân Diệu đưa ra quan niệm mới về thời gian: Cách thức trình bày của Xuân Diệu là chống đối, tranh cãi lại quan niệm xưa kia, đồng thời bộc bạch quan niệm của mình bằng một cảm xúc sôi nổi, cuồng nhiệt, nghĩa là bằng một dạng thức triết học đã được thấm nhuần cảm xúc, giọng điệu chính của đoạn thơ là giọng tranh luận, biện bác, nhịp điệu rất sôi nổi, khẩn trương. Đoạn thơ có những câu thơ đẫy mĩ cảm về cảnh sắc thiên nhiên, trong đó chứa đựng những cảm nhận về thời gian. Quan niệm cũ về thời gian mà Xuân Diệu muốn chống đối là thời gian tuần hoàn, nghĩa là thời gian được hình dung như một vòng tròn liên tục tái diễn, hết một vòng lại quay về điểm xuất phát, cứ trở đi rồi trở lại. Mà vòng tuần hoàn thì những thời khắc, thời đoạn của nó có ra đi rồi cũng sẽ quay trở về. Quan niệm xuất phát từ cái nhìn tĩnh, có phần siêu hình lấy sinh mệnh vũ trụ làm thước đo thời gian, Xuân Diệu coi thời gian như một dòng chảy xuôi chiều, một đi không trở lại. Vì thể một khoảnh khắc một khi đã trôi qua là mất đi vĩnh viễn. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn đậm chất biện chứng về vũ trụ, về thời gian”

“Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”

Xuân Diệu đã lấy sinh mệnh cá thể làm thước đo thời gian, tức là lấy quỹ thời gian hữu hạn trong sinh mệnh cá thể ra để đo đếm thời gian vũ trụ, thậm chí lấy quãng ngắn nhất, giàu ý nghĩa nhất trong sinh mệnh của con người để làm thước đo cho thời gian:

“Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật

Không cho dài thời trẻ của nhân gian

Nói làm cho rằng xuân vẫn tuần hoàn

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi

Nên băng khuâng tôi tiếc cả đất trời”

Vì thế, cảm nhận về thời gian của Xuân Diệu là cảm nhận đầy mất mát. Mỗi khoảnh khắc trôi quan là một sự mất mát, đó chính là một phần đời trong sinh mệnh cá thể.

Hai câu thơ thể hiện rất rõ cách cảm nhận tinh vi về thời gian của Xuân Diệu:

“Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

Khắp sông núi vẫn tham thầm tiễn biệt”

Mỗi khoảnh khắc như một cuộc chia lìa, một mất mát, và dòng thời gian được nhìn như một chuỗi vô tận của mất mát, chia phôi. Và đó đây, khắp sông núi vẫn là lời than thầm tiễn biệt thời gian, mà sâu xa hơn, sự vật tự nhiên đang tiễn biệt cuộc đời của chính nó, những phần đời của sinh mệnh mình đang ra đi không thể nào cưỡng lại được. Nó tạo nên sự trôi chảy không ngừng, tạo nên sự phôi phai, phai tàn trong từng cá thể”

“Cơn gió xinh…

….ngả chiều hôm”

Cách cảm nhận về thời gian như vậy xét cho cùng là xuất phát từ ý thức sâu xa về giá trị của sự sống, cá thể mỗi khoảng khắc trong đời sống cá thể đều vô cùng quý giá. Nó quý giá chính vì khi mất đi là mất đi vĩnh viễn, quan niệm ấy khiến cho con người biết quý những giây phút của đời mình, và biết làm cho mỗi khoảnh khắc cuộc đời mình tràn đầy ý nghĩa. Có như thế mới là biết sống, và đây mới là cơ sở sâu xa của thái độ sống vội vàng.

Toàn bộ quan niệm về thời gian của Xuân Diệu đã thể hiện sự tích cực rất đáng trân trọng trong tư tưởng của ông. Cảm thức đặc biệt về thời gian của nhà thơ mở ra một cách sống “vội vàng”, nhưng đó là cách sống trọn vẹn cho những gì tươi đẹp nhất.

Cảm nhận về bài thơ Vội vàng - Mẫu số 3

Cùng với sự chuyển vần của không gian vũ trụ là sự trôi chảy của thời gian. Thực tế, thời gian tự nhiên, thời gian khách quan muôn đời vẫn thế.

Nhưng quan niệm về thời gian, sự cảm nhận về thời gian thì mỗi thời đại, mỗi cá nhân môi khác. Vậy nên mới có sự không đồng nhất trong quan niệm về thời gian của Xuân Diệu với các thi nhân xưa.

quan niệm về thời gian trong bài thơ vội vàng

Trong thơ ca cổ điển, nhiều thi nhân từng than thở về sự ngắn ngủi của kiếp người. Họ gọi thời gian là áng phù vân, là bóng cầu qua cửa sổ. Nhưng do xuất phát từ cái nhìn tĩnh, có phần siêu hình, lấy sinh mệnh vũ trụ để làm thước đo thời gian nên nhiều nhà thơ trung đại quan niệm thời gian là tuần hoàn, vĩnh cửu. Nghĩa là thời gian được hình dung như một vòng tròn liên tục tái diễn, hết một vòng quay lại về điểm xuất phát, cứ trở đi rồi trở lại mãi mãi. Mà đã là vòng tuần hoàn thì những thời khắc, thời đoạn của nó có ra đi rồi cũng sẽ quay trở về:

Xuân thứ bách hòa lạc

Xuân đáo bạch hoa khai.

(Xuân đi, trăm hoa rụng,

Xuân đến, trăm hoa nở.)

(Cáo tật thị chúng – Mãn Giác Thiền sư)

(..) xuân đi xuân lại lại (Tự tình II • Hồ Xuân Hương) .

Vậy nên nhiều người vẫn đinh ninh người chết chưa hẳn là hư vô mà có thể cùng với cộng đồng và trời đất tuần hoàn:

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,

Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

(Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết.

Đêm qua, một cành mai trước sân.)

(Cáo tật thì chúng – Mãn Giác Thiền sư)

Đến Xuân Diệu và các nhà thơ mới, do có sự thức tỉnh của ý thức cá nhân mà quan niệm về thời gian ở họ đã hoàn toàn đổi khác. Xuân Diệu cho rằng thời gian là tuyến tính, như một dòng chảy xuôi chiều, trôi chảy nhanh chóng, một đi không trở lại, mỗi phút trôi qua là mất đi vĩnh viễn:

Cái bay không đợi cái trôi,

Từ tội phút trước, sang tội phút này.

 (Đi thuyền)

Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn động, rất biện chứng về vũ trụ, về thời gian

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non, nghĩa là cuốn sẽ già.

Điệp ngữ nghĩa là thu khít, xếp trùng khoảng cách thời gian đương tới với đương qua, còn non và sẽ già. Nó cắt nghĩa về bước đi nhanh chóng, gấp gáp của thời gian. Khác với người xưa, Xuân Diệu lấy sinh mệnh cá thể làm thước đo thời gian. Tức là lấy cái hữu hạn của đời người ra để đo đếm thời gian trong vũ trụ. Thậm chí ông còn lấy quãng ngắn nhất, giàu ý nghĩa nhất của cuộc đời là tuổi trẻ ra để làm thước đo:

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

Không cho hoài thời trẻ của nhân gian,

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,.

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.

Phải vậy chăng mà cảm nhận về thời gian của thi nhân là cảm nhận đầy tính mất mát. Mỗi khoảnh khắc trôi qua là một sự mất mát, một phần đời trong sinh mệnh cá thể đã mất đi vĩnh viễn, thấm thía hơn, là một phần vô cùng quý giá của tuổi trẻ mình đã mãi mãi trôi đi.

Trong cái nhìn của Xuân Diệu, mỗi khoảnh khắc đang lìa bỏ hiện tại để trở thành quá khứ được hình dung như một cuộc chia lìa. Khoảnh khắc nào cũng là một chia lìa, một mất mát:

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phối,

Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt…

Dòng chảy thời gian được nhà thơ nhìn như một chuỗi vô tận của những mất mát, chia phôi, cho nên thời gian thấm đẫm hương vị của chia lìa. Dậy lên đó đây khắp sông núi là những lời than thở tiễn biệt. Đó là lời thở than của vạn vật. Là không gian đang tiễn biệt thời gian. Là mỗi một sự vật thiên nhiên đang ngậm ngùi tiễn biệt một phần đời của chính nó. Những phần đời của sinh mệnh mình đang ra đi không thể nào cưỡng lại, nó tạo nên sự trôi chảy không ngừng, tạo nên sự phôi pha, phai tàn của từng cá thể:

Con gió xinh thì thào trong lá biếc

Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi ?

Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,

Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

Cách cảm nhận về thời gian như vậy, xét đến cùng xuất phát từ ý thức sâu xa về giá trị của sự sống cá thể, từ sự thức tỉnh sâu sắc về “cái tôi” cá nhân, về sự tồn tại có ý nghĩa của mỗi cá nhân trên đời. Mỗi khoảnh khắc trong đời người đều vô cùng quý giá. Nó quý giá chính vì một khi đã mất đi là mất đi vĩnh viễn. Quan niệm ấy khiến cho con người biết quý từng giây phút của đời mình, biết nâng niu, trân trọng từng giây từng phút của cuộc đời, nhất là những năm tháng tuổi trẻ.Hãy sống làm sao để mọi khoảnh khắc của đời mình luôn tràn đầy ý nghĩa, thế mới là biết sống. Đây chính là cơ sở sâu xa của thái độ sống “vội vàng”. Hãy mau lên, vội vàng lên để tận hưởng những giây phút tuổi xuân của mình, tận hưởng những gì mà cuộc đời ban tặng cho mình cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng – Cho no nê thanh sắc của thời tươi. Đó chính là niềm khao khát sống sôi nổi, mãnh liệt của thanh niên, của tuổi trẻ.

Rõ ràng, toàn bộ quan niệm và thái độ ấy đã thể hiện sự tích cực rất đáng trân trọng của tư tưởng Xuân Diệu.

-----------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn tìm hiểu về quan niệm thời gian trong bài thơ vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 31/05/2022 - Cập nhật : 31/05/2022