logo

Phương thức biểu đạt bài “Thời thơ ấu của Hon-da" - Ngữ văn lớp 6

icon_facebook

Bài Thời thơ ấu của Hon-da kể về Hon-đa. Nhà Hon-đa rất nghèo nhưng từ bé cậu đã bộc lộ đam mệ với công việc của cha – nghề rèn. Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động là Hon-đa cảm thấy sung sướng. Suốt thời gian tiểu học, câu cực mê pin, cân, ống nghiệm và máy móc. Vậy bài “Thời thơ ấu của Hon-da" được viết theo phương thức biểu đạt nào? Hãy cùng Toploigiai tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: [Sách Cánh Diều] Soạn văn 6 bài Thời thơ ấu của Hon-da (ngắn nhất)


1. Tóm tắt bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

Hon-đa sinh năm 1906, tại Shizuoka, cha ông làm nghề thợ rèn. Suốt thời gian học tiểu học ở trường Yamahigashi, từ lớp 1 đến lớp 5, Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật nhưng lên lớp 6, ông thích thú hơn khi được học với pin, cân, ống nghiệm và máy móc. Hon-đa cảm phục các chú thợ điện và rất phấn khích khi lần đầu nhìn thấy ô tô. Mùa thu năm 1914, ông đã lén trốn học đi xem biểu diễn máy bay. Đến nơi, vì không đủ tiền mua vé nên ông đã mạo hiểm leo lên cây thông, bẻ cành ngụy trang để xem. Sau này, ông xin cha mua cho chiếc mũ kết và tự tay làm một cặp kính mắt của phi công bằng bìa các tông rồi gắn quạt gió bằng tre lên xe đạp, để bắt chước phi công của máy bay Nin Xmit, ông đạp xe đạp chạy vòng quay.


2. Phương thức biểu đạt bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

- Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.


3. Giá trị nội dung bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

Đoạn kí Thời thơ ấu của Hon-đa kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú của Hon-đa với máy móc, kĩ thuật. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mộng của tác giả, một trong những yếu tố liên quan đến sự nghiệp của ông sau này.

Phương thức biểu đạt bài “Thời thơ ấu của Hon-da" - Ngữ văn lớp 6

4. Giá trị nghệ thuật bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

- Tác phẩm viết theo thể hồi kí khiến câu chuyện trở nên chân thực; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.


5. Bố cục bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

- 3 phần

+ Phần 1 (từ đầu đến không diễn tả được): Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật tôi.

+ Phần 2 (tiếp đến cõng em chạy đi xem): Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú của nhân vật tôi với ô tô

+ Phần 3 (còn lại): Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.


6. Ngôi kể bài Thời thơ ấu của Hon-đa 

- Ngôi kể chuyện thứ nhất, người kể chuyện xưng tôi.

icon-date
Xuất bản : 11/10/2022 - Cập nhật : 11/10/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads