logo

Phân tích Thị Mầu lên chùa

Thị Mầu lên chùa là một tác phẩm đặc sắc trích đoạn trong tác phẩm nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Dưới đây là một số bài văn mẫu Phân tích Thị Mầu lên chùa do Toploigiai biên soạn, mời các bạn tham khảo.


Bài văn mẫu số 1

Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, mang tính quần chúng và được coi là một nét đặc sắc trong văn hoá người Việt với cách nói ví von giàu tính tự sự, trữ tình. Thị Mầu lên chùa là một tác phẩm đặc sắc trong số đó, là một trích đoạn trong tác phẩm nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Đây là đoạn trích kể lại đoạn Thị Mầu lên chùa và gặp Kính Tâm và ve vãn tiểu Kính Tâm.

Trong tác phẩm, Thị Mầu được miêu tả là một người con gái xinh đẹp, lẳng lơ, tuy lên chùa lễ phật nhưng lại không có sự thành tâm. Mầu là một người nếu nối hay thì là sống với khao khát của bản thân, nhưng nếu nói dở thì là người không tuân phép tắc xã hội. Nàng lên chùa và bắt gặp Kính Tâm do Thị Kính giả trang, đem lòng yêu đương rồi ve vãn. Thị Mầu thực sự đã yêu thương một chú tiểu trong chùa, yêu đến mức mù quáng mà không phân rõ thời thế, thân phận. Vậy nên, cái kết buồn đã xảy ra cho cô gái. 

Phân tích Thị Mầu lên chùa

Sự táo bạo, lẳng lơ của Thị Mầu được tác giả khắc họa rõ nét qua cả lời nói và hành động của cô. Đó là những câu nói phóng khoáng và táo bạo hiếm thấy của con gái đương thời, và cũng bị coi là tục tĩu khi đang ở nơi cửa Phật. 

“Tuổi vừa đôi tám, chưa chồng đấy thầy tiểu ơi!

Chưa chồng đây nhá!”

“Thầy như táo rụng sân đình

Em như gái rở, đi rình của chua”

“Tôi lên chùa thấy tiểu mười ba

 Thấy sư mười bốn vãi già mười lăm

 Tôi muốn cho một tháng đôi rằm”

Những câu nói trên đều thể hiện cái sự ngả ngớn, táo bạo của một người con gái xinh đẹp đáng lẽ phải e thẹn. Nhưng không, những câu nói Thị Mầu nói ra thật khiến người ta đỏ mặt, không hề hợp với thân phận và địa điểm nói chuyện lúc bấy giờ. Nhờ những câu nói đó, ta lại thấy được quan điểm về một tình yêu tự do của Thị Mầu. Nàng không chịu nghe theo tư tưởng “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” đương thời, mà tân tiến hơn ở chỗ tự đi tìm hạnh phúc của mình. Nhưng trong thời đó, sự khát cầu ấy của Mầu lại bị coi là sự thô tục, là thứ phẩm hạnh không đoan. 

Trái ngược với tạo hình nhân vật của Thị Mầu, cùng là con gái nhưng Thị Kính lại được miêu tả bằng những nét bút nhu hoà hơn. Ngoại hình của nàng được Thị Mầu đánh giá là “Đẹp như sao sa” và “Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang” ngay trong lần gặp đầu tiên. Đây là những nét đẹp truyền thống và đoan chính. Nàng thẳng thừng từ chối những lời nói ngọt của Thị Mầu, biết giữ khoảng cách và giữ gìn khuôn phép giữa hai người. 

“A di đà Phật! Cô cho tôi biết tên để ghi vào lòng sớ”

“Một nén cũng biên”

“Một đồng cũng kể”

“Ngẫm oan trái nhiều phen muốn khóc”

Qua cả lời nói và hành động, ta nhận thấy rằng trái ngược với Mầu, Kính Tâm là một người trầm ổn, tuy bị làm phiền nhưng không tỏ ra khó chịu. Nàng chính là đại diện cho người phụ nữ truyền thống, vừa mang nét đẹp đoan trang, vừa có tính cách dịu dàng, chịu khó. 

Hai nhân vật được xây dựng khác nhau về tính cách, nhưng giữa hai người lại có sự liên hệ nhất định. Đó chính là số phận thảm thương của họ, hai số phận bị phong kiến đày đọa và chèn ép trong cái lồng giam chật hẹp. Đó còn là tiền đề để cao trào câu chuyện xảy ra. Thị Mầu ăn nằm với tôi tớ trong nhà, có thai nên bị làng phạt vạ. Nàng liền đỏ tội cho Thị Kính, rồi khi sinh con xong cũng đưa cho Kính nuôi. Không thể biện bạch, Kính Tâm nuôi con của Mầu, đến khi ra đi mới viết thư để tỏ rõ nội tình. Vậy là, mọi oan khiên của nàng đều được làm rõ, nhưng những lời tiếc thương đến giờ chẳng thể làm gì được nữa, bởi Thị Kính đã ra đi. 

Hình ảnh Thị Mầu đem con lên chùa bỏ như một lời kêu cứu của người phụ nữ đối với đáng thần phật trên cao. Bởi trong thời đại đó, nếu không chồng mà chửa, người con gái bị phạt tội rất nặng. Dù hành động của Thị Mầu là không đúng, nhưng cái thứ được gọi là phép tắc của xã hội bấy giờ quá lớn. Xuất phát từ sự từ bi và thương cảm với những sinh linh nhỏ, Thị Kính phải gánh tiếng oan này. 

Phân tích Thị Mầu lên chùa

Vở chèo Thị Mầu lên chùa là một câu chuyện có đủ cao trào và kết thúc. Tuy trong câu chuyện đó, người phụ nữ đều có cái kết buồn, nhưng vẻ đẹp của họ lại không có gì làm lu mờ được. Thị Mầu là người xinh đẹp, nhưng lại có tư duy vượt thời đại, vậy nên bị chính thứ khao khát về tình yêu và dục vọng đó hại. Thị Kính là người đại diện cho phụ nữ truyền thống, cũng bị lễ giáo truyền thống đó đè nặng cả cuộc đời. 


Bài văn mẫu số 2

Thị Mầu lên chùa là một trích đoạn trong vở chèo nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Trong tác phẩm, hình ảnh hai nhân vật chính Thị Mầu và Thị Kính được tác giả dân gian khắc hoạ rất rõ nét, qua đó cũng thể hiện được sự đối lập trong tính cách, cũng là sự đối lập của các xã hội khác nhau. Trong tác phẩm, Thị Mầu được miêu tả là một người phụ nữ xinh đẹp nhưng lại lẳng lơ, hiểu được dục vọng và khát khao của mình. Tư tưởng của nàng không đồng nhất với những người phụ nữ thời bấy giờ, vậy nên mới nổi bật khi đặt cùng một người phụ nữ truyền thống như Thị Kính. Trái ngược với Mầu, Thị Kính không chỉ mang những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ, mà tính cách của nàng cũng có những điểm đặc trưng như dịu dàng, chăm chỉ. Thị Mầu phải lòng tiểu Kính Tâm, ve vãn nhưng không thành. Bởi nàng đâu có biết, vị sư tiểu ấy thực chất lại là một người con gái. Từ những hiểu lầm trớ trêu ấy, số phận người phụ nữ trong xã hội càng được làm rõ. Thị Mầu chửa hoang, bị làng phạt vạ, Thị Kính lại nhận lấy cái tội thông dâm oan uổng, bị vạn ánh mắt coi khinh. Đây đều là những ngang trái của người phụ nữ xưa. Họ không thể chống lại được cả một xã hội phong kiến đã tồn tại lâu đời. Trong hai người, không ai đáng trách. Chỉ trách Thị Mầu sinh ra sai thời, Thị Kính không thể chống lại quan điểm cổ hủ xấu xa.

------------------------------

Trên đây là các bài mẫu Phân tích Thị Mầu lên chùa Toploigiai biên soạn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Cảm ơn các bạn

icon-date
Xuất bản : 26/11/2022 - Cập nhật : 28/08/2023