logo

Phân tích nhân vật Trương Phi

Hướng dẫn lập dàn ý Phân tích nhân vật Trương Phi ngắn gọn, hay nhất.Với các bài dàn ý và văn mẫu được tổng hợp và biên soạn dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vụ cho việc học môn văn. Cùng tham khảo nhé! 


Dàn ý chi tiết phân tích nhân vật Trương Phi 

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả La Quán Trung (tên tác giả, con người, sự nghiệp văn học) và đoạn trích “Hồi trống cổ thành” (vị trí, nội dung đoạn trích).

- Giới thiệu nhân vật Trương Phi: Là nhân vật chính của đoạn trích

2. Thân bài

2.1. Khi nghe tin Quan Công đến.

- Thái độ: chẳng nói chẳng rằng

- Hành động: Mặc áo giáp dẫn nghìn quân lên ải Bắc

→ Hành động vội vàng, nóng vội.

2.2. Khi gặp Quan Công

- Thái độ: mắt trợn tròn, râu hùm vểnh ngược.

- Hành động: hò hét như sấm, múa xà mâu tới đâm Quan Công.

- Cách xưng hô: Mày – tao, nó, thằng, không coi Quan Công là người bề trên.

- Nguyên nhân: vì nghi ngờ Quan Công phản bội

→ Là một người nóng nảy nhưng đó là biểu hiện của sự cương trực, kiên quyết.

- Buộc tội Quan Công: Sử dụng những lập luận sắc bén, hợp tình hợp lí

+ Bỏ anh → Bất nghĩa

+ Hàng Tào → Bất trung

+ Được phong hầu tước → Tham lam

+ Đến đây đánh lừa; đâu có tốt bụng; đến để bắt ta → Bất nhân

→ Là người ngay thẳng, yêu ghét rõ ràng, trắng đen rạch ròi.

2.3. Khi Sái Dương xuất hiện.

- Suy nghĩ: Nghĩ Quan Công đem quân đến bắt mình

- Hành động: Múa bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công.

- Yêu cầu: Đánh ba hồi trống để Quan Công chém chết tướng giặc thể hiện lòng thành, thẳng tay đánh trống để thách thức Quan Công.

→ Thái độ mạnh mẽ, kiên quyết, dứt khoát của con người ngay thẳng

→ Việc Sái Dương xuất hiện đẩy mâu thuẫn giữa hai nhân vật Trương Phi - Quan Công lên đến đỉnh điểm

→ Sái Dương là nút thắt để Quan Công giải mối hàm oan, Quan Công nhờ đó mà giải được nỗi oan cho mình, Trương Phi cũng thể hiện được khí chất khảng khái của người anh hùng.

2.4. Khi Quan Công giết được Sái Dương

- Thái độ, hành động: rỏ nước mắt, thụp lạy Quan Công

→ Thái độ bao dung, phục thiện đúng lúc.

→ Trương Phi là con người giàu tình cảm, nóng nảy, thô lỗ nhưng khôn ngoan và biết trọng lẽ phải.

2.5. Nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Khắc họa nhân vật qua lời nói và hành động

- Xây dựng những diễn biến tình tiết độc đáo, kịch tính để nhân vật bộc lộ tính cách.

- Xây dựng nhân vật theo hướng điển hình hóa, Trương Phi đại diện cho những con người nóng nảy nhưng trọng nghĩa, khẳng khái.

- Ngôn ngữ sinh động, cách kể chuyện hấp dẫn.

3. Kết bài

- Khái quát nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật Trương Phi

- Bàn luận về tính cách Trương Phi trong đời sống thực tế hiện nay.


Phân tích nhân vật Trương Phi – Mẫu số 1

Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung là một trong những bộ tiểu thuyết nổi tiếng nhất thời trung đại. Tác phẩm có hàng trăm nhân vật, mỗi nhân vật luôn được tái hiện với cách thức ngoại hình. Và trong số đó nhân vật, ta không thể nhớ đến Trương Phi, trực tiếp, thẳng tay, trượng nghĩa. Vẻ đẹp của nhân vật có thể được xác định rõ nhất trong đoạn trích hồi trống cổ thành.

Tác phẩm ra đời vào đầu thời Minh, kể về một nước chia ba (cát cứ phân tranh) trong gần trăm năm của Trung Quốc thời cổ thời kì thế kỉ II – thế kỉ III. Và nổi lên ba thế lực chính: thế lực của Tào Tháo, thế lực của Vương Quyền, thế lực của Lưu Bị. Tác phẩm phơi bày cục diện chính trị Trung Hoa mà đường nét nổi bật là cát cứ phân tranh, cá lớn nuốt cá bé, chiến tranh liên miên, nhân dân đói khổ, điêu linh. Thể hiện mong muốn của nhân dân: hòa bình, ổn định, thống nhất.

Trích dẫn về việc Quan Công cùng chị dâu đi tìm anh là Lưu Bị. Trên đường đi gặp lại Trương Phi, Trương Phi cho rằng Quan Công là người phản bội anh, hàng Tào Tháo, điều đó Trương Phi vô cùng giận dữ. Quan Công phải trải qua thử thách để chứng minh sự việc trong sạch của mình.

Trương Phi vốn mang trong mình tính cách trực tiếp, thẳng, không bao giờ có lời nói dối nữa, không mập mờ, mở rộng. Quan điểm, trường này của Trương Phi có thể hiện rất rõ ràng, ròi qua câu nói với hai chị dâu cũng chính là để nói với Quang Công: “Trung thần thà chết chứ không chịu nhục, có lẽ đâu đại trượng phu lại thờ hai chủ ”. Theo quan niệm phong kiến, người trung thần là người chỉ có một chủ, sống chết chỉ có một chủ mà thôi, còn ai thờ hai chủ, đó là kẻ phản bội. Từ đó lập luận, Trương Phi suy đoán, phán đoán về sự xuất hiện của Quang Công. Quân tự nhiên trở về sau khi có nghĩa là vườn đào, bỏ lại anh mà đầu hàng Khai thác, vốn là kẻ thù lớn của Lưu Bị. Không chỉ vậy Quan Công khi ở dưới chủ nghĩa thoát ra khỏi phong hầu tứ tước, Quan Công đã quy định về việc nhổ bỏ. By so so that on the Quan Cong is to go trick Trương Phi, hòng sử dụng Cổ Thành. Thêm vào đó Trương Phi đạo diễn theo quân mã càng làm cho Trương Phi tin tưởng vào việc nhận định của mình. Trước các chứng chỉ, suy luận quá rõ ràng buộc, Trương Phi đã ba lần buộc tội Quan Công. Buộc tội Quan công vong ân bội nghĩa: “Mày đã bội nghĩa, còn mặt mũi nào gặp lại tao nữa”. Không dừng lại ở đó Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay trở lại lừa tao, tao quyết hầu sống chết với mày”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời tự nguyện này đều xuất ra từ cách tính của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. Thêm vào đó Trương Phi đạo diễn theo quân mã càng làm cho Trương Phi tin tưởng vào việc nhận định của mình. Trước các chứng chỉ, suy luận quá rõ ràng buộc, Trương Phi đã ba lần buộc tội Quan Công. Buộc tội Quan công vong ân bội nghĩa: “Mày đã bội nghĩa, còn mặt mũi nào gặp lại tao nữa”. Không dừng lại ở đó Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay trở lại lừa tao, tao quyết hầu sống chết với mày”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời tự nguyện này đều xuất ra từ cách tính của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. Thêm vào đó Trương Phi đạo diễn theo quân mã càng làm cho Trương Phi tin tưởng vào việc nhận định của mình. Trước các chứng chỉ, suy luận quá rõ ràng buộc, Trương Phi đã ba lần buộc tội Quan Công. Buộc tội Quan công vong ân bội nghĩa: “Mày đã bội nghĩa, còn mặt mũi nào gặp lại tao nữa”. Không dừng lại ở đó Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay trở lại lừa tao, tao quyết hầu sống chết với mày”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời mời này đều xuất phát từ tính cách của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. Trương Phi đã ba lần buộc tội Quan Công. Buộc tội Quan công vong ân bội nghĩa: “Mày đã bội nghĩa, còn mặt mũi nào gặp lại tao nữa”. Không dừng lại ở đó Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay trở lại lừa tao, tao quyết hầu sống chết với mày”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời mời này đều xuất phát từ tính cách của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. Trương Phi đã ba lần buộc tội Quan Công. Buộc tội Quan công vong ân bội nghĩa: “Mày đã bội nghĩa, còn mặt mũi nào gặp lại tao nữa”. Không dừng lại ở đó Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay trở lại lừa tao, tao quyết hầu sống chết với mày”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời mời này đều xuất phát từ tính cách của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. tao quyết định sống chết với mày ”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời mời này đều xuất phát từ tính cách của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần. tao quyết định sống chết với mày ”. Và cuối cùng buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó quay lại đây là để bắt ta đó”. Những lời mời này đều xuất phát từ tính cách của Trương Phi, đây là sự kiện trực tiếp, thẳng thắn, chỉ có những gì mình thấy, đây là tính cách cần thiết của một trung thần.

Từ những suy luận, những gì mình chứng minh được Trương Phi có phản ứng hết sức quyết liệt với Quan Công. Khi Tôn Càn báo tin Quân công mời Trương Phi ra đón, Trương Phi “Áo khoác không nói, lập tức, đội lên ngựa, dắt một quân, lập tức tắt cửa bắc”, Trương Phi sẵn sàng giao chiến. Khi vừa nhìn thấy Quan Công “mắt trợn tròn, râu vằn ngược, nhìn lướt như nhìn, múa xà mâu, chạy lại Quan Công”. Quan Công lời hỏi lí do “Trương Phi hàm hàm, xưng hô mày tao”, buộc tội Quan Công phản bội. Dù được hai chị em dâu cùng Tồn Càn thanh minh cho Quan Công nhưng Trương Phi gạt đi tất cả vẫn giữ vững những thiết lập và suy xét của mình. Nhất là khi toán quân mang cờ Tào kéo đến, Trương Phi càng giận dữ và hiểu rõ: “giờ còn lại thôi”.

phân tích nhân vật Trương Phi

Trước yêu cầu của Quan Công chứng thực lòng trung thành của mình bằng cách chém đầu tướng Tào, Trương Phi nhận lời, nhưng đưa ra điều kiện thử Trương Phi, là phải chém đầu tướng Tào trong ba hồi trống. This result is the test very big for Quan Cong, it is just used to a certificate for the clean, vừa cho thấy tài năng của Quan Công. Tại sao chỉ là trống hồi ba mà không phải trống hồi năm. Nếu trống hồi năm sẽ quá dài, không phù hợp với nóng nảy nóng lạnh, máy nóng lạnh của Trương Phi, đồng thời trống hồi sẽ hạ thấp tài nghệ của Quan Công. By vậy, ba hồi là líp nhất. Đồng thời, khi điều kiện đưa ra là ba hồi trống Trương Phi cũng thể hiện, gửi niềm tin vào Quan Công, bởi Quan Công vẫn như xưa, không phản bội anh và chính mình.

Và Quan Công đã không để Trương Phi phải thất vọng. Trong ba hồi trống đã hạ gục tướng của Tào Tháo, lòng trung của Quan Công đã được chứng thực. Đó cũng là giờ phút bắt đầu quá trình hòa giải. Nếu lúc đầu Trương Phi giận dữ, nóng nảy bao nhiêu thì đến đây lại thận trọng bấy nhiêu, khác hẳn tính cách thông thường của Trương Phi. Trương Phi làm như vậy là bởi rất sợ tình nghĩa anh em bị nên cần phải có thời gian để chứng thực lòng trung của Quan Công. Thực ra, trước khi Quan Công chém đầu Sái Dương, Trương Phi cũng chứng kiến Quan Công nói chuyện với Sái Dương “giết cháu tao” đã cho thấy Sái Dương không cùng phía với Tào Tháo nhưng vẫn chưa tin hẳn. Quan Công bắt một tên lính cầm cờ hiệu của quân Tào để hỏi chuyện đầu đuôi, khi ấy Phi mới tin anh là thực. Tiếp đó là cuộc trò chuyện của hai chị dâu kể về quá trình vất vả, khó khăn biết bao nguy hiểm mà Quan Công đã phải trải qua, và Trương Phi đã hiểu ra mọi chuyện. Giọt nước mắt của Trương Phi đã cho thấy rõ tấm lòng, tình cảm của Trương Phi với Quan Công.

Nhân vật được xây dựng chủ yếu qua lời đối thoại và hành động. Qua đó bộc lộ rõ suy nghĩ, tính cách nhân vật – Trương Phi một người bộc trực, nóng nảy nhưng cũng hết sức tình nghĩa. Cốt truyện như một màn kịch giàu kịch tính, gây sức hấp dẫn với người đọc. Chi tiết truyện đặc sắc, đặc biệt là chi tiết hồi trống có ý nghĩa thách thức và minh oan.

Bằng cốt truyện hấp dẫn, với những chi tiết đặc sắc đoạn trích đã cho thấy tính cách bộc trực, thẳng thắn của Trương Phi – vẻ đẹp tiêu biểu của nhân vật. Đồng thời qua đoạn trích còn ca ngợi tình nghĩa cao đẹp, sâu nặng – một biểu hiện riêng biệt của lòng trung nghĩa.


Phân tích nhân vật Trương Phi – Mẫu số 2

Văn học Minh - Thanh là giai đoạn phát triển cuối cùng của văn học cổ điển Trung Quốc. Đây là thời kỳ nền văn học Trung Quốc khá đa dạng, phong phú và đạt được nhiều thành công về mặt nghệ thuật. Trong đó có sự nâng lên đầy vẻ vang của tiểu thuyết. Trung Quốc tiểu thuyết cổ điển là một loại truyện dài, được kể thành phần hồi và theo thứ tự trước sau của sự việc. Có thể kể đến những đỉnh cao tiêu biểu rất quen thuộc với chúng ta ngày nay như Tây du ký, Thủy hử truyện, Tam quốc diễn nghĩa, Hồng lâu mộng… Trong đó, Tam quốc diễn nghĩa là tác phẩm phản ánh một thời kì long và biến thiên toàn phần của lịch sử Trung Quốc, đó là thời Tam quốc. La Quán Trung viết tác phẩm này dựa trên ba nguồn tư liệu chính sử (cuốn sử ký Tam quốc chí của Trần Thọ đời Tấn và cuốn Tam quốc chí của Bùi Tùng Chi người Nam Bắc triều); dã sử, truyền thuyết trong dân gian; tập kịch bản đời Nguyên (cuốn Tam quốc chí bình thoại). Vì tác phẩm vừa là một ký tự thiên, vừa là một tác phẩm văn học có nghệ thuật trị giá.

Nội dung của câu chuyện Hồi trống Cổ Thành được tóm tắt trong câu : “Chém Sái Dương anh em hòa giải ; Hồi Cổ Thành tôi chúa đoàn viên”. Đoạn trích này đã thể hiện khá rõ những đặc sắc nghệ thuật trần thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật của Tam quốc diễn nghĩa. Những nét tính cách không thường nổi bật trong tác phẩm của hai nhân vật Quan Công và Trương Phi đã được thể hiện trong đoạn trích. Quan Công vốn rất tự phụ, ít khi nhún nhường ai, nhưng trong trường hợp đặc biệt này, trước cơn giận của Trương Phi, lại rất nhũn nhặn, mềm mỏng. Ở đây hiện lên một Quan Công oai hùng trong tư thế chém đầu tướng giặc nhưng cũng lại là một người anh chín chắn, đúng mực. Còn Trương Phi tính tình vốn xốc nổi, đơn giản nhưng mối nghi ngờ đã làm cho vị anh hùng này thận trọng hơn. Đó là những nét tính cách khác tạo nên sự đa chiều trong nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật của tác giả. Dù thế nào thì mỗi nhân vật của Tam quốc diễn nghĩa vẫn có một tính cách đặc trưng rất cá tính, không thể trộn lẫn vào đâu được. Đoạn trích này ca ngợi tài năng phi thường của Quan Công, lòng dạ thẳng ngay của Trương Phi và trên hết là lòng trung nghĩa sắt son của cả hai người.

Trương Phi nổi tiếng là người trực tiếp, nóng nảy và trung thực. Mọi sự hợp lý với Trương Phi đều không có sức thuyết phục. Người như Trương Phi không bao giờ chấp nhận và cũng khó có thể hiểu được những khúc khúc trong Quan Công về với Tào Tháo. Vì thế khi nghe tin Quan Công đến Cổ Thành, Trương Phi đã phản ứng lại rất nhiều danh sách: “Phi nghe xong, quyết định áo bào, lập tức nâng đỡ, chiến đấu lên ngựa…”. Quan Công nhìn thấy thì không muốn nói một lời, “Trương Phi mắt tròn trợn trừng, râu vểnh ngược, hóa điên cuồng, múa kiếm chạy lại Quân Công”.

Không có lời bình luận, không miêu tả tâm lí nhân vật nhưng tính nóng nảy và sự tức giận của Trương Phi được thể hiện rất rõ qua hành động, nét mặt, lời nói. Phản ứng của Trương Phi thể hiện tính trung thực, yêu ghét rõ ràng. Lời thanh minh của Quan Công, lời giải thích của Cam phu nhân, Mị phu nhân đều chỉ như dầu đổ vào lửa. Trương Phi không thích nghe lí lẽ, chỉ tin vào những điều mắt trông thấy. Cơn giận đang ngùn ngụt lại trông thấy quân mã kéo tới. Cơn giận của Trương Phi được đẩy lên đỉnh điểm “múa bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công”. Nhân vật của tiểu thuyết cổ điển tuy có tính cách rất rõ nét nhưng vẫn mang tính ước lệ của văn học trung đại. Vì vậy, hành động của nhân vật bao giờ cũng minh hoạ cho tính cách và tư tưởng giai cấp chứ không nhất thiết tuân theo logic tâm lí. Tình nghĩa anh em thuở hàn vi sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu ai đó bị nghi ngờ là phản bội. Chỉ có lí tưởng trung nghĩa là nguyên tắc ứng xử duy nhất. Và mọi mâu thuẫn chỉ được giải quyết trên cơ sở lợi ích cộng đồng. Anh em Quan, Trương đoàn tụ khi đầu Sái Dương rơi xuống đất. Trương Phi thẳng tay đánh trống giục giã Quan Vũ và “rỏ nước mắt thụp lạy Vân Trường” khi nỗi nghi ngờ được giải toả. Việc Trương Phi buộc Quan Công phải chém đầu Sái Dương trong ba hồi trống thể hiện một thái độ dứt khoát và cương quyết, đây cũng là chi tiết đậm màu sắc Tam quốc nhất. Trương Phi biết rõ tài năng của Quan Công, Quan Công từng chém rơi đầu Hoa Hùng, một viên tướng giỏi và trở về doanh trại mà chén rượu vẫn còn nóng. Việc Quan Công chém được Sái Dương không phải là việc khó nhưng lại rất có ý nghĩa bởi đó là cách duy nhất để Quan Công minh oan. Sự minh oan cũng không mấy khó khăn nhưng nó thể hiện thái độ dứt khoát và trắng đen rõ ràng của Trương Phi. Tác giả đã tạo nên một tình huống rất đặc sắc để vừa ngợi ca tình cảm anh em gắn bó nghĩa tình của Lưu, Quan, Trương vừa bộc lộ rõ tính cách thẳng ngay của Trương Phi và đức độ của Quan Công.

Trương Phi và Quan Công là những tổng tài của nhà Thục, tiêu biểu cho nhà Thục. Lưu bị và nhà Thục là tác giả gửi ước mơ của quần chúng nhân dân về một ông vua hiền, một triều đình chính nghĩa và nhân đạo.

Với lối kể chuyện dân gian, đơn giản hóa tình tiết trong sự đa dạng của sự kiện, Tam quốc diễn nghĩa đã đạt đến chuẩn mực của nghệ thuật kể chuyện. Tam quốc diễn nghĩa là tiểu thuyết cổ điển tiêu biểu ở cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật. Thành công của tác phẩm không chỉ bởi giá trị lớn của tác phẩm về quân sự, lịch sử và về đạo đức mà còn bởi thế giới nhân vật được xây dựng rất thành công. Những nhân vật tiêu biểu của Tam quốc diễn nghĩa đã trở nên rất quen thuộc đối với văn hoá và người đọc phương Đông. Không đi sâu khai thác tính cách bằng diễn biến tâm lí nhân vật như tiểu thuyết hiện đại mà xây dựng tính cách nhân vật bằng những hành động, cử chỉ có ý nghĩa khái quát, La Quán Trung vẫn xây dựng được một thế giới nhân vật đa dạng có khả năng bao quát và tái hiện sinh động một thời kì lịch sử dài gần một trăm năm với rất nhiều biến động. Qua đây tác giả đã gửi gắm những suy nghĩ và thể hiện cái nhìn của mình về xã hội Minh Thanh. Chỉ với một đoạn trích Hồi trống Cổ Thành nhưng hai nhân vật Quan Công và Trương Phi đã nổi lên vẻ đẹp sáng ngời về lòng nhân nghĩa, sự trung thực và chân thành của tình anh em, tôi chúa. Là tiểu thuyết khai thác đề tài trận mạc nhưng Tam quốc đã để lại rất nhiều những câu chuyện giáo dục nghĩa tình, giáo dục lối sống, lối ứng xử theo tiêu chuẩn Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín của người quân tử phương Đông.

---/---

Thông qua dàn ý và một số bài văn mẫu Phân tích nhân vật Trương Phi ngắn gọn nhất, tiêu biểu được Top lời giải tuyển chọn từ những bài viết xuất sắc của các bạn học sinh. Mong rằng các em sẽ có khoảng thời gian vui vẻ và hữu ích khi học môn Văn!

icon-date
Xuất bản : 20/03/2022 - Cập nhật : 25/03/2022