logo

Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...

Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác ngắn gọn

1. Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác mẫu 1

   Sinh thời Bác vẫn luôn nhớ tới miền Nam, ngày đêm thương nhớ nơi đây, Bác xem miền Nam là niềm vui, niềm hạnh phúc, cũng là nỗi đau mà không lúc nào nguôi, miền Nam luôn ở trong trái tim Bác. Niềm thiết tha mong mỏi của Bác là miền Nam nhanh được giải phóng, đất nước 2 miền sum họp để người có dịp được vào thăm miền Nam. Và miền Nam cũng thế, ngày đêm mong thương nhớ và mong Bác, muốn được gặp Bác và như nhà thơ Tố Hữu viết:

“Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà

Miền Nam nhớ Bác nỗi mong cha”

    Nhưng tiếc thay khi nước non được sum họp một nhà thì Bác đã ra đi. Niềm mong nhớ và tiếc thương Bác của đồng bào cả nước và đặc biệt là người dân miền Nam được dồn nén bao nhiêu năm đã được nhà thơ Viễn Phương thể hiện một cách sâu sắc và thấm thía, thành kính và thiêng liêng trong bài thơ “Viếng lăng Bác”. Bài thơ không chỉ thể hiện dòng cảm xúc trào dâng của nhà thơ mà còn thể hiện hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh bằng hình ảnh quen thuộc vừa giàu sức khái quát vừa lung linh gợi cảm. Bằng cảm xúc chân thực và lời thơ gợi cảm ấy Viễn Phương đã nói hộ chúng ta chân lý “Bác Hồ sống mãi trong lòng nhân dân ta trong sự nghiệp của Đảng, của nhân dân.

    Mạch cảm xúc của bài thơ chính là cảm xúc chung của con dân miền Nam khi ra thăm lăng Bác. Khi tác giả đứng ở ngoài nhìn cảnh vật đã thấy bồi hồi, xúc động nhưng khi càng tiến dần vào lăng Bác thì ta càng thấy tình cảm của tác giả được thể hiện rõ hơn qua khổ thơ thứ 2 đó là cảm xúc của Viễn Phương mất

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.”

    Ở hai câu thơ thứ đầu, ta thấy tác giả nhắc tới 2 “mặt trời”. “Mặt trời trên lăng” đó chính là vầng thái dương của vũ trụ, là mặt trời thực, còn “mặt trời trong lăng” đó là hình ảnh ẩn dụ cho Bác. Trước đây đã có nhiều tác giả ví Bác là mặt trời như Tố Hữu đã từng viết:

“Người rực rỡ như mặt trời cách mạng

Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng

Đêm tàn bay chập choạng dưới chân người”

    Nhưng cái sáng tạo và mới lạ là đã kết hợp các hình ảnh ẩn dụ “mặt trời” với phép nhân hóa. Nếu như mặt trời thực chói lọi, bao la, rực rỡ mà vẫn phải người mộ trước vẻ đẹp nhân cách và trí tuệ Hồ Chí Minh. Bằng cách so sánh Bác với “mặt trời” thì tác giả vừa ca ngợi sự vĩ đại vừa nhấn mạnh được tư tưởng ngời sáng của Bác, vừa bộc lộ được lòng tôn kính của người đối với nhân dân, của nhà thơ đối với Bác Hồ.

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”

    Cảm nhận về hai câu thơ đầu của khổ 2 thì giáo sư Trần Đình Sử có viết: “ví Bác như mặt trời là hình ảnh đã quen nhưng đem so sánh với mặt trời trên lăng với mặt trời trong lăng là một sáng tạo mới, xuất thần, mà chưa hề có. Mặt trời rất đỏ làm nhớ tới trái tim nhiệt huyết, chân thành, trái tim thương nước, thương dân”

    Như vậy dù dùng những hình ảnh quen thuộc nhưng với trái tim chân thành và sáng tạo của mình đã khiến hình ảnh thật đẹp và độc đáo.

Tác giả còn miêu tả lần lượt mọi người vào lăng:

“Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.”

    Đối chiếu với hai câu thơ trên, tác giả sử dụng điệp từ “ngày ngày” có nghĩa là ngày tiếp ngày, tháng tiếp tháng, vòng tuần hoàn vô tận của thời gian. Trong cái vòng tuần hoàn của thời gian ấy, thì đoàn người nối nhau để vào viếng lăng Bác. Với thể thơ 8 chữ được viết xuyên mạch thì ở câu cuối của khổ 2 tác giả đã viết thành 9 chữ làm cho câu thơ dài, khiến cho nhịp thơ chậm, lại kết hợp hình ảnh ẩn dụ và sáng tạo, từ ngữ giàu sức biểu cảm miêu tả cảnh đoàn người vào lăng viếng Bác với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc. Tình cảm nhớ thương của nhân dân sẽ không bao giờ dứt mà nó kéo dài bất tận như thời gian vậy. Một người là một bông hoa thì đoàn người là tràng hoa dâng lên Bác.


2. Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác mẫu 1

    Bác không thể mất trong ý nghĩ, tình cảm của nhà thơ cũng như mỗi chúng ta. Lòng nhớ thương và những gì đẹp nhất ở mỗi người dâng lên Bác quả đúng là hoa của đời. Mặt trời lên cao dần và hình ảnh mặt trời lại gợi trong tác giả những liên tưởng mới:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

   Mặt trời thiên nhiên theo quy luật của nó, vận hành trong vũ trụ, ngày ngày đi qua trên lăng và thấy một mặt trời khác trong lăng rất đỏ. Mặt trời trong lăng là ẩn dụ chỉ Bác Hồ. Mặt trời thiên nhiên thì đem lại ánh sáng, ban ngày, sự sống: Còn mặt trời Bác cũng là ánh sáng soi đường, đem lại cuộc sống hạnh phúc ấm no. Chi tiết đặc tả “rất đỏ” gợi trái tim đầy nhiệt huyết vì Tố quốc, vì nhân dân, trái tim yêu thương vô hạn của Bác. Mặt trời Bác mãi tỏa sáng, tỏa ấm, tỏa thắm cho đời. Màu đỏ ấy làm ấm lại cả khung cảnh thương đau. Nhiều người đã ví Bác như mặt trời (Người rực rỡ một mặt trời cách mạng Tố Hữu), đặt mặt trời Bác sóng đôi và trường tồn cùng mặt trời thiên nhiên là sáng tạo riêng của Viễn Phương. Cách nói đó vừa ngợi ca sự vĩ đại, bất tử của Bác vừa thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ, biết ơn đối với Bác.

   Hình ảnh dòng người xếp hàng vào lăng viếng Bác cũng gợi bao xúc động trong lòng nhà thơ:

Ngày ngày dòng người đỉ trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

   Điệp ngữ “ngày ngày” vừa gợi ấn tượng về cõi trường sinh vĩnh viễn, vừa gợi tấm lòng nhân dân không nguôi nhớ Bác. Hình ảnh “dòng người đi trong thương nhớ” vừa thực vừa ảo. Nỗi nhớ thương vốn chỉ có trong lòng người nhưng ở đây nó bao trùm lên cả thời gian, không gian. Và mỗi người với lòng nhớ thương là một đóa hoa kết nên “tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” cuộc đời Bác một cuộc đời đã dâng cho đời bao hoa trái. Dòng người được tác giả ví như “tràng hoa” là một ẩn dụ độc đáo mà thích hợp. Dòng người vào viếng Bác đi thành vòng tròn dễ gợi liên tưởng đến tràng hoa. Nếu “vòng hoa” thì là viếng người đã khuất. Ở đây là “tràng hoa” để dâng “bảy mươi chín mùa xuân”. Bác không thể mất trong ý nghĩ, tình cảm của nhà thơ cũng như mỗi chúng ta. Lòng nhớ thương và những gì đẹp nhất ở mỗi người dâng lên Bác quả đúng là hoa của đời. Tràng hoa người ở đây hơn hẳn mọi tràng hoa của tự nhiên, nó được kết nên từ lòng ngưỡng mộ, thành kính, nhớ thương Bác. Nhịp thơ đoạn này chậm rãi, trải dài 8, 9 tiếng một dòng thơ, lặp lại từ ngữ, cấu trúc câu vừa diễn tả không khí thiêng liêng, thành kính trong lăng, vừa gợi bước đi chầm chậm của dòng người vào viếng Bác và lòng thành kính, thiết tha của nhân dân với Bác.


3. Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác mẫu 1

    Viễn Phương là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Bài thơ viếng lăng Bác với giọng thơ trang nghiêm thành kính nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp bài thơ thể hiện tình cảm cảm xúc của nhà thơ Viễn Phương khi ra thăm lăng Bác. Đặc biệt là hai khổ thơ giữa bài thơ là cảm xúc của tác giả khi đứng ở ngoài lăng và cảm xúc của tác giả khi ở trong lăng:

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng                 

thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.”

   Bài thơ sáng tác năm 1976 khi đất nước được thống nhất lăng Bác vừa được khánh thành Viễn Phương trong đoàn đại biểu ra thăm lăng Bác. mạch cảm xúc của bài thơ theo hành trình của một chuyến viếng thăm cảm xúc của tác giả Khi ở ngoài lăng cảm xúc của tác giả khi ở trong lăng cảm xúc của tác giả khi ra về.  bài thơ là tấm lòng biết ơn nhớ thương của nhà thơ với vị cha già kính yêu của dân tộc.

   Cảm xúc của tác giả khi đứng ở ngoài lăng chứng kiến dòng người vào lăng viếng bác. Với  hai cặp câu thơ đều có từ láy “ngày ngày” diễn tả dòng thời gian trôi chảy như một quy luật tự nhiên và quy luật của tình cảm nỗi nhớ thương đối với bác

           “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

              thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”

     Hình ảnh mặt trời Điệp lại hai lần vừa là hình ảnh thực được nhân hóa ngày ngày “đi qua trên lăng ” đem Ánh sáng sự sống cho muôn loài muôn vật. hình ảnh mặt trời trong câu thơ thứ hai là hình ảnh ẩn dụ để nói về bác, bác như mặt trời ánh sáng độc lập tự do đến cho dân tộc chính là con đường giải phóng đất nước mà bao năm bác đã bôn ba tìm kiếm. nhờ có bác nhân dân mới có cuộc sống ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay. “mặt trời trong lăng rất đỏ” là hình ảnh ẩn dụ độc đáo. nhà thơ Tố hữu đã viết”Người rực rỡ  một mặt trời cách mạng”. Cách viết Của Viễn Phương đã ca ngợi công lao vô cùng to lớn vĩ đại của bác trái tim yêu thương tư tưởng lối sống của bác luôn rực rỡ tỏa sáng cuộc đời dù Bác đã đi xa.

  Nhớ thương và biết ơn nhân dân cả nước hướng về Bác với tấm lòng thành kính và tình cảm biết ơn vô hạn

          “ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

            kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân”

   Câu thơ nặng chĩu nỗi nhớ thương diễn tả về cảnh tượng thật đang diễn ra hằng giờ trên miền Bắc. từ khắp mọi nơi từng dòng người xếp hàng vào lăng viếng Bác dâng lên bác những vòng hoa bó hoa tươi thắm tạo thành những “tràng hoa”  hình ảnh “tràng hoa” còn ấn dụ cho những tấm lòng cao đẹp mà mọi người muốn dâng lên bác”bảy mươi chín   mùa xuân” ẩn  dụ hoán dụ đẹp bác hưởng thọ 79 tuổi cuộc đời bác là những mùa xuân tươi đẹp mùa xuân nào cũng đẹp hết mình cho dân cho nước.

   Đoạn thơ với giọng thơ trang nghiêm thành kính là tiếng hát thiết tha quen thuộc những hình ảnh đẹp chân thực biện pháp tu từ độc đáo.  bài thơ là cảm xúc của tác giả khi ra thăm lăng Bác cũng là cảm xúc của mọi người đối với bác.  Dù Bác đã đi xa nhưng hình ảnh gần gũi thân thiết luôn hiện hữu trong lòng mỗi người dân Việt Nam.  Mỗi người con Việt Nam luôn trân trọng biết ơn công ơn của bác luôn học tập nói theo đạo đức lẽ sống để xứng đáng làm cháu ngoan Bác Hồ

    Đoạn thơ trên trong bài tiếng lăng Bác của tác giả Viễn Phương là những tình cảm cảm xúc của tác giả cũng như người dân Việt Nam đối với bác. dù Bác đã đi xa nhưng tình cảm sự nhớ thương biết ơn đối với bác luôn được ghi nhớ trong tim mọi người.


4. Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác mẫu 1

    Khổ thơ là cảm xúc của tác giả trước đoàn người vào lăng viếng Bác. Trong không khí trang nghiêm ấy, nhà thơ chợt thấy hiện ra hình ảnh của mặt trời. Nếu như có một mặt trời ngày ngày đi qau trên lăng để mang lại ánh sáng sự sống đên cho vạn vật muôn loài thì trong lăng cũng có một mặt trời đỏ, chính là Bác. Bác chính là nguồn sáng soi đường dẫn lối, đem đến sự sống, độc lập tự do, hạnh phú cho dân tộc Việt Nam. Với nghệ thuật ẩn dụ đã cho thấy công lao to lớn của Bác, sự vĩ đại sánh ngang với tầm vũ trụ. Bởi biết bao người đã ra đi tìm đường cứu nước nhưng thất bại. Nhưng chỉ có Bác, sau 30 năm bôn ba nước ngoài đã trở về lãnh đạo Cách mạng, lật đổ áp bức, đem lại quyền sống cho dân tộc. Hình ảnh ẩn dụ cũng cho thấy sự tôn kính của nhà thơ đối với vị cha già của dân tộc. “Ngày ngày” tức là sự liên tục của thời gian, sự lặp lại tuần hoàn của thiên nhiên cũng như lý tưởng, ý chí của Người sẽ luôn luôn sáng tỏ như mặt trời kia vậy. Lần thứ hai, “ngày ngày” được lặp lại khi diễn tả dòng người đang lặng lẽ vào lăng thăm Người. Hàng người đi trong sự trang nghiêm và tĩnh lặng, trong nỗi tiếc thương, đau xót vô vàn.Mỗi người được ví như một đóa hoa.Dòng người là những tràng hoa đi trong thương nhớ khôn nguôi để dâng lên cuộc đời 79 mùa xuân của Bác. Đó cũng chính là lòng thương nhớ, thành kính thiêng liêng của nhân dân với Bác. 

---/---

     Trên đây là một số bài văn mẫu Phân tích khổ thơ hai bài Viếng lăng Bác mà Top lời giải đã biên soạn. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện cùng tác phẩm. Chúc các em có một bài văn thật tốt!

icon-date
Xuất bản : 19/09/2021 - Cập nhật : 20/09/2021