logo

Nguồn gốc của lợi nhuận độc quyền cao là gì?

icon_facebook

Đáp án chính xác nhất của Top lời giải cho câu hỏi trắc nghiệm: “Nguồn gốc của lợi nhuận độc quyền cao là gì?” cùng với những kiến thức mở rộng thú vị về độc quyền trong nền kinh tế là tài liệu ôn tập dành cho thầy cô giáo và các bạn học sinh tham khảo.


Trắc nghiệm: Nguồn gốc của lợi nhuận độc quyền cao là

A. Lao động không công của công nhân trong xí nghiệp độc quyền

B. Phần lao động không công của công nhân trong xí nghiệp ngoài độc quyền.

C. Phần giá trị thặng dư của các xí nghiệp tư bản vừa, nhỏ

D. Cả a, b, c

Trả lời

Đáp án đúng D. Cả a, b, c

Nguồn gốc của lợi nhuận độc quyền cao là lao động không công của công nhân trong xí nghiệp độc quyền, phần lao động không công của công nhân trong xí nghiệp ngoài độc quyền, phần giá trị thặng dư của các xí nghiệp tư bản vừa, nhỏ.


Kiến thức tham khảo về độc quyền trong nền kinh tế.


1. Độc nguyền là gì?

- Độc quyền đề cập đến hiện tượng trên thị trường khi một công ty hoặc một nhóm doanh nghiệp liên doanh với nhau chiếm vị trí độc tôn trong việc cung cấp một sản phẩm nhất định nào đó, thống trị lĩnh vực hoặc ngành. 

- Độc quyền có thể được coi là kết quả cực đoan của chủ nghĩa tư bản và thị trường tự do kinh tế khi không có bất kỳ hạn chế hoặc rào cản nào. Nhờ thế, một công ty hoặc một nhóm các doanh nghiệp có thể tự do phát triển, trở nên đủ lớn để sở hữu tất cả hoặc gần như toàn bộ thị trường (hàng hóa, vật tư, hàng hóa, cơ sở hạ tầng và tài sản) cho một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Thuật ngữ độc quyền thường được sử dụng để mô tả một thực thể có quyền kiểm soát toàn bộ hoặc gần như toàn bộ thị trường, thu lợi nhuận tối đa và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác thâm nhập thị trường. 

Nguồn gốc của lợi nhuận độc quyền cao là gì?

- Trên thực tế, các công ty công nghệ lớn trên thế giới như Google và Facebook đang phải đối mặt với rất nhiều đơn kiện và cáo buộc về vấn đề độc quyền trên thị trường hiện nay. 

- Một thị trường cạnh tranh tạo ra Qc và Pc

- Một công ty độc quyền sản xuất ít hơn (Qm) và tính giá cao hơn (Pm)

- Khi một doanh nghiệp đạt tới mức độc quyền trên thị trường sẽ tối đa hóa lợi nhuận tại điểm m khi MR (doanh thu cận biên) = MC (chi phí cận biên). Trong đó, Pm là giá cả và Qm là số lượng. 


2. Nguyên nhân dẫn đến độc quyền

- Chính phủ nhượng quyền khai thác tài nguyên nào đó: chính quyền địa phương có thể nhượng quyền khai thác rác thải cho một công ty nào đó hay nhà nước tạo ra cơ chế độc quyền nhà nước cho một công ty như trường hợp chính phủ Anh trao độc quyền buôn bán với Ấn Độ cho Công ty Đông Ấn.

- Nếu chi phí vận chuyển quá cao, thị trường có thể bị giới hạn trong một khu vực kinh tế nhất định nào đó và nếu trong khu vực đó có một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm thì sẽ dẫn đến tình trạng gần như chiếm đoạt quyền trong kinh doanh.

- Chế độ sở hữu đối với phát minh, sáng chế và sở hữu trí tuệ: một mặt chế độ này làm cho những phát minh, sáng chế tăng theo một thời gian nhất định nhưng mặt khác nó tạo cho người nắm giữ bản quyền có thể giữ được vị trí độc tôn trong thời hạn được giữ bản quyền theo quy định do những văn bản do nhà nước ban hành.

- Do sở hữu được một nguồn lực lớn: điều này giúp cho người nắm giữ có vị trí gần như trọn vẹn trên thị trường. Một ví dụ điển hình là Nam Phi được sở hữu những mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng của thế giới và do đó quốc gia này có vị trí gần như đứng đầu trên thị trường kim cương.


3. Ưu điểm của độc quyền

- Quy mô kinh tế

- Nghiên cứu và phát triển

- Có được sức mạnh độc quyền


4. Hạn chế của độc quyền

- Vì độc quyền là nhà cung cấp duy nhất nên họ có thể đặt bất kỳ giá nào họ muốn. Đó gọi là ấn định giá. Họ có thể làm điều này bất kể nhu cầu người dùng vì họ biết người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác. Điều này đặc biệt đúng khi nhu cầu không đổi đối với hàng hóa và dịch vụ. Đó là khi mọi người không có nhiều sự lựa chọn . 

- Độc quyền không chỉ vừa có thể tăng giá mà lại vừa có thể cung cấp các sản phẩm kém hơn. Điều đó đã xảy ra ở một số khu vực đô thị, nơi các cửa hàng tạp hóa biết cư dân nghèo có ít lựa chọn thay thế.

- Độc quyền khiến doanh nghiệp mất mọi động lực để đổi mới hoặc cung cấp các sản phẩm "mới và cải tiến". 

- Độc quyền tạo ra lạm phát. Vì họ có thể đặt bất kỳ giá nào họ muốn, họ sẽ tăng chi phí cho người tiêu dùng. Nó được gọi là lạm phát do chi phí đẩy. 

icon-date
Xuất bản : 08/04/2022 - Cập nhật : 09/06/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads