logo

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu

icon_facebook

Trong kinh doanh việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ là chưa đủ. Muốn bán được sản phẩm chúng ta phải đưa sản phẩm, dịch vụ lên kênh phân phối. Việc quan tâm đến kênh phân phối giúp tạo ra thành công cho doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu có nhiều cấp độ trung gian trong kênh.


Câu hỏi: Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu?

A. Có số lượng nhiều các trung gian Marketing

B. Có số lượng nhiều các trung gian ở mỗi cấp độ kênh phân phối

C. Có nhiều cấp độ trung gian trong kênh.

D. Tất cả đều đúng

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Có nhiều cấp độ trung gian trong kênh.

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu có nhiều cấp độ trung gian trong kênh.


Giải thích của giáo viên Top lời giải lí do chọn đáp án B

Các dạng kênh phân phối mà doanh nghiệp có thể sử dụng, thường được phân loại và lựa chọn theo tiêu thức trực tiếp/ gián tiếp hay dài/ngắn.

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu

Theo tiêu thức trực tiếp/ gián tiếp, có 3 kênh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để đưa vào phương án thiết kế kênh phân phối của mình.

Kênh phân phối trực tiếp: Trong dạng kênh này doang nghiệp không sử dụng người mua trung gian để phân phối hàng hoá. Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp (kể cả đại lý có hợp đồng) chịu trách nhiệm trực tiếp bán hàng đến tận tay người sử dụng hàng hoá (người mua công nghiệp đôí với tư liệu sản xuất và tiêu thụ cuối cùng đối với tư liệu tiêu dùng). Kênh này được mô tả như sau:

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu

Kênh gián tiếp: Là dạng kênh phân phối mà trong đó doanh nghiệp “bán” hàng của mình cho người sử dụng thông qua các người mua trung gian (nhà buôn các cấp/ nhà bán lẻ). Tuỳ theo từng trường hợp, khách hàng trực tiếp của doanh nghiệp là bán buôn hoặc bán lẻ. Doanh nghiệp không trực tiếp bán hàng cho người sử dụng sản phẩm hàng hoá. Dạng kênh này được mô tả như sau:

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu

Kênh phân phối hỗn hợp là một phương án lựa chọn kênh phân phối trên cơ sở đồng thời sử dụng cả hai dạng kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp. Doanh nghiệp vừa tổ chức bán thực tiếp hàng hoá tới tận tay người sử dụng, vừa khai thác lợi thế trong hệ thống phân phối của người mua trung gian. Được mô tả bằng sơ đồ sau:

Một kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu

Để thiêt kế kênh phân phối hàng hoá doanh nghiệp có thể lựa chọn dạng kênh dài hay ngắn và cũng có thể phối hợp cả hai dạng trên để có phương án kênh hỗn hợp.

Kênh phân phối ngắn: Là kênh phân phối trực tiếp từ doanh nghiệp đến người sử dụng sản phẩm hoặc có sử dụng người mua trung gian nhưng không có quá nhiều người trung gian xen giữa khách hàng và doanh nghiệp, thông thường kênh ngắn được xác định trong trường hợp không có hoặc chỉ có một người trung gian tham gia vào kênh phân phối của doanh nghiệp.

Kênh phân phối dài: Là loại kênh phân phối có sự tham gia của nhiều loại mua trung gian. Hàng hoá của doanh nghiệp có chuyển dần thành quyền sở hữu cho một loạt các nhà bán buôn lớn đến nhf bán buôn nhỏ hơn rồi qua người bán lẻ đến tay người tiêu dùng.


Câu hỏi trắc nghiệm bổ sung kiến thức về kênh phân phối

Câu 1. Kênh phân phối là tập hợp các cá nhân và tổ chức khác nhau:

A. Có mối quan hệ qua lại

B. Tập hợp người sản xuất và nhà phân phối

C. Bán sản phẩm từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng

D. Cả A và C đúng

Đáp án: C

Câu 2. Khái niệm nào không cùng nội hàm với các khái niệm còn lại:

A. Kênh marketing trực tiếp

B. Kênh phân phối đa cấp

C. Kênh phân phối không cấp

D. Tất cả đều đúng

Đáp án: B

Câu 3. Nội dung nào sau đây không thuộc chức năng kênh phân phối?

A. Tạo dòng vận động cho sản phẩm về vật chất

B. Tạo dòng thông tin

C. Tạo dòng quyền lực

D. Tạo dòng xúc tiến thương mại

Đáp án: C

Câu 4. Yếu tố nào không được coi là sức mạnh của nhà sản xuất để quản lý kênh phân phối?

A. Khen thưởng của nhà sản xuất

B. Ràng buộc pháp lý của hợp đồng

C. Sức mạnh tiền bạc của nhà sản xuất

D. Tinh thông nghề nghiệp của nhà sản xuất

Đáp án: C

Câu 5. Biến nào sau đây giải thích tốt nhất thị phần của một doanh nghiệp?

A. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ

B. Mức giá của sản phẩm/dịch vụ

C. Danh tiếng của doanh nghiệp

D. Giá trị được cảm nhận/giá của sản phẩm/dịch vụ

Đáp án: D

icon-date
Xuất bản : 25/05/2022 - Cập nhật : 13/06/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads