Trường ............................. Tổ: ......................... Ngày: .......................... |
Họ và tên: ............................... |
Tên bài: VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
(1 tiết)
Môn: Khoa học
Lớp: 5
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.1. Năng lực Khoa học tự nhiên
Năng lực Khoa học tự nhiên |
Ký hiệu |
Nêu được các vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống của con người. |
KH1 |
Trình bày được ảnh hưởng qua lại giữa con người và môi trường. |
KH2 |
Giải thích được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, có các giải pháp để bảo vệ môi trường. |
KH3 |
1.2. Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học: Hs tự quan sát tranh ảnh SGK để nhận biết được vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người.
- Giao tiếp, hợp tác: Hợp tác khi làm việc nhóm, chia sẻ thông tin thu được.
- GQVĐ: Biết nêu một số biện pháp để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường xung quanh.
2. Phẩm chất
- Yêu nước: Hình thành phát triển ở học sinh tình yêu thiên nhiên, trí tưởng tượng khoa học, hứng thú tìm tòi thế giới tự nhiên
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động học tập.
-Trách nhiệm: Ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; tinh thần trách nhiệm với môi trường sống.
II. THIẾT BỊ VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- GV: Phiếu BT 1, 2; Bảng nhóm đã kẻ sẵn, tranh ảnh
- HS: Chuẩn bị theo nhóm: Phiếu học tập, tranh ảnh
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- PPDH: Trò chơi, thảo luận nhóm, quan sát
- KTDH: Chia nhóm, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
5. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV dặn dò HS về nhà tìm hiểu một số biện pháp bảo vệ môi trường
- Chuẩn bị tiết sau
6. Phụ lục:
6.1. Hoạt động kiểm tra, đánh giá
Hoạt động |
Căn cứ đánh giá |
Khám phá |
Kiểm tra sp trên phiểu bài tập, Học sinh kiểm tra lẫn nhau |
Trò chơi |
Toàn thành phiếu bài tập và kết luận kết quả theo nhóm |
Thực hành |
Học sinh kiểm tra lẫn nhau, Gv nhận xết học sinh |
Vận dụng |
Học sinh nhận xét, Giao viên nhận xét, kết luận, |
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY