Tính giá trị phân số của một số cho trước:
Muốn tìm m/n của số b cho trước, ta tính b.m/n (m,n ∈ N, n≠0)
Ví dụ:
Tìm một số khi biết giá trị phân số của nó:
Muốn tìm một số khi biết giá trị m/n của nó bằng a, ta tính a:m/n (m,n ∈ N∗)
Ví dụ:
Năng lực tính toán:
Nhận dạng hai bài toán về phân số.
Nắm vững và vận dụng thành thạo hai công thức.
Năng lực mô hình hoá và giải quyết vấn đề: Phân tích được các tình huống thực tế, xây dựng được các bước giải.
Năng lực tư duy và lập luận toán học: tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện năng lực này thông qua việc giải một số bài tập đòi hỏi kĩ năng suy luận như: phân chia trường hợp, loại trừ, phân tích tổng hợp....
Ví dụ 2: Tàu ngầm lớp Kilo 636 trang bị cho Hải quân Việt Nam có thể lặn tối đa tới 300m. Sau 15 phút, tàu có thể lặn được tới độ sâu bằng 2/5 độ sâu tối đa. Em hãy tính xem lúc đó tàu cách mực nước biển bao nhiêu mét?
Giải:
Độ sâu bằng 2/5 độ sâu tối đa là: 300.(2/5) = 120(m)
Vậy lúc đó, tàu cách mực nước biển độ sâu 120 mét.
Thông qua kiến thức Lý thuyết Toán 6 Bài 27 Hai bài toán về phân số, hi vọng các em sẽ giải thành thạo các bài tập trong SGK Toán 6 sách mới KNTT.