logo

Lý thuyết KTPL 11 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Cung - cầu trong kinh tế thị trường

Tóm tắt Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cung - cầu trong kinh tế thị trường theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 2: Cung - cầu trong kinh tế thị trường


1. Khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung

– Khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung:

- Cung là số lượng hàng hoá, dịch vụ mà người bán sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau.

- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung:

+ Nhân tố công nghệ.

+ Giá của các yếu tố sản xuất đầu vào.

+ Chính sách của Nhà nước.


2. Khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu

- Cầu là số lượng hàng hoá, dịch vụ mà người mua sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau.

- Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu:

+ Thu nhập của người tiêu dùng.

+ Giá của các mặt hàng liên quan.

+ Dân số.

+ Thị hiếu.

Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cung - cầu trong kinh tế thị trường

3. Mối quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế

- Quan hệ cung - cầu:

+ Cung - cầu tác động lẫn nhau: Khi cầu tăng, sản xuất mở rộng, lượng cung tăng; khi cầu giảm, sản xuất thu hẹp, lượng cung giảm.

+ Cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả: Khi cung lớn hơn cầu, giá cả giảm; khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả tăng; khi cung bằng cầu, giá cả ổn định.

- Giá cả ảnh hưởng đến cung - cầu:

+ Về phía cung, khi giá cả tăng lên trong khi giá cả của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lượng cung tăng lên và ngược lại.

+ Về phía cầu, khi giá cả giảm xuống trong khi giá cả của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng, cầu có xu hướng tăng lên và ngược lại.


4. Vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế

- Vai trò của quan hệ cung – cầu:

- Quyết định mở rộng hoặc thu hẹp sản xuất của người sản xuất: Nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao, người sản xuất đưa ra quyết định mở rộng hoặc thu hẹp sản xuất dựa trên các yếu tố như nhu cầu của thị trường, chi phí sản xuất, lợi nhuận dự kiến, đầu tư tài chính, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác,...

- Lựa chọn mua hàng hoá phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế của người tiêu dùng: Người tiêu dùng cân nhắc và lựa chọn mua hàng hoá phù hợp với nhu cầu của mình và đem lại hiệu quả kinh tế như giá thành hợp lý, chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường,...


5. Câu hỏi trắc nghiệm Bài 2: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường

Câu 1: Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường, ngoại trừ nhân tố

A. Thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng.

B. Dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.

C. Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ.

D. Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế.

Câu 2: Xác định nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp sau:

Trường hợp: Xu hướng tiêu dùng “sản phẩm xanh” đang dần trở thành phổ biến ở Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường. Đây là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng, làm cho cộng đồng “người tiêu dùng xanh” ngày càng trở nên đông đảo.

A. Thu nhập của người tiêu dùng.

B. Tâm lí, thị hiếu của người tiêu dùng.

C. Giá cả của hàng hóa, dịch vụ thay thế.

D. Quy mô dân số thế giới ngày càng tăng.

Giải thích:

Khi xu hướng tiêu dùng “sản phẩm xanh” đang dần trở thành phổ biến ở Việt Nam, các sản phẩm mang yếu tố "xanh" ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn, đây là phương thức tiêu dùng thân thiện, bền vững, bảo vệ môi trường. Vì vậy, nhân tố ảnh hưởng đến cầu hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp trên là: tâm lí, tập quán và thị hiếu của người tiêu dùng.

Câu 3: Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, các doanh nghiệp thường có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất và kinh doanh khi

A. Giá cả thị trường giảm xuống

B. Lượng cung nhỏ hơn lượng cầu.

C. Giá trị thấp hơn giá cả.

D. Nhu cầu tiêu dùng tăng lên.

Giải thích:

Trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa, các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất thường có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất và kinh doanh khi giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường giảm xuống

Câu 4: Cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà

A. Nhà cung cấp đang nỗ lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

B. Nhà phân phối đang thực hiện hoạt động đầu cơ để tạo sự khan hiếm trên thị trường.

C. Nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định.

D. Người tiêu dùng sẵn sàng mua với một mức giá nhất định trong khoảng thời gian xác định.

Giải thích:

Lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn sàng mua với một mức giá nhất định trong khoảng thời gian xác định được gọi là cầu.

Câu 5: Trong nền kinh tế thị trường, khối lượng và cơ cấu của cung được xác định bởi

A. Lượng cầu hàng hóa, dịch vụ.

D. Chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

C. Giá cả của hàng hóa, dịch vụ.

D. Giá trị của hàng hóa, dịch vụ.

>>> Xem toàn bộ: Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cung - cầu trong kinh tế thị trường theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới Lớp 11 nhé. Chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 18/03/2023 - Cập nhật : 12/08/2023