1. Giúp con hiểu rõ đề bài
Bố mẹ đọc đề bài cùng con: "Kể về một trò chơi em đã tham gia ở trường."
Hỏi con:
"Con có nhớ hôm trước trong giờ thể dục cô giáo cho các bạn chơi trò gì không?"
"Con thấy trò mèo đuổi chuột thú vị ở điểm nào?"
Mục đích: Giúp con gợi lại ký ức về trò chơi để dễ dàng viết hoặc kể lại.
2. Gợi ý dàn ý cho bài kể chuyện
Phần 1: Mở đầu
Con kể về bối cảnh khi tham gia trò chơi:
"Giờ thể dục hôm đó, cô giáo đã tổ chức cho cả lớp chơi trò mèo đuổi chuột."
Phần 2: Nội dung chính
Mô tả cách chơi trò mèo đuổi chuột:
"Chúng em xếp thành một vòng tròn lớn, giữ khoảng cách đều nhau."
"Một bạn được chọn làm mèo, một bạn làm chuột. Chuột phải chạy vòng quanh và tránh bị mèo bắt."
"Nếu chuột chạy đủ một vòng và ngồi vào chỗ mèo thì sẽ chiến thắng."
Phần 3: Kết thúc
Cảm nhận khi chơi trò chơi:
"Trò chơi không chỉ giúp em và các bạn rèn luyện sức khỏe mà còn mang lại rất nhiều tiếng cười vui vẻ."
3. Hướng dẫn con viết từng câu
Bố mẹ giúp con phát triển câu dựa trên gợi ý. Ví dụ:
Mở bài:
"Trong giờ thể dục, em và các bạn đã chơi một trò rất vui có tên là mèo đuổi chuột."
Thân bài:
"Chúng em xếp thành một vòng tròn lớn. Một bạn làm mèo và một bạn làm chuột."
"Chuột phải chạy thật nhanh để không bị mèo bắt và cố gắng chạy đủ một vòng để giành chiến thắng."
Kết bài:
"Trò chơi không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp cả lớp gắn kết và có những giây phút thật vui vẻ."
4. Sử dụng câu hỏi gợi mở
Nếu con gặp khó khăn, bố mẹ có thể đặt thêm các câu hỏi:
"Con thấy bạn mèo hay bạn chuột chạy nhanh hơn?"
"Có bạn nào trong lớp cổ vũ khi con chơi không?"
"Sau khi chơi xong, con cảm thấy thế nào?"
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Bố mẹ đọc lại bài kể của con, giúp con sửa lỗi ngữ pháp, chính tả.
Gợi ý con thêm một vài chi tiết sinh động hơn nếu cần, như:
"Bạn chuột đã chạy nhanh thế nào?"
"Tiếng cổ vũ của các bạn trong lớp ra sao?"
6. Động viên và khuyến khích
Khen ngợi sự cố gắng của con: "Con kể rất hay, mẹ/bố rất thích đoạn con nói về cách chạy của bạn chuột."
Khuyến khích con tự tin trình bày bài kể trước lớp hoặc bạn bè.
(1) Trong giờ thể dục, em và các bạn đã cùng chơi trò mèo đuổi chuột thật thú vị. (2) Chúng em xếp thành một vòng tròn, giữ khoảng cách đều nhau để bạn mèo và bạn chuột đuổi nhau vòng quanh. (3) Bạn chuột phải chạy thật nhanh một vòng tròn và ngồi vào chỗ của mèo để chiến thắng. (4) Trò chơi vừa giúp cả lớp rèn luyện sức khỏe, vừa tạo ra những tiếng cười vui vẻ không ngớt.
(1) Trong giờ ra chơi, em cùng các bạn đã chơi trò nhảy dây thật vui nhộn. (2) Hai bạn cầm hai đầu dây quay thật đều, còn những bạn khác lần lượt nhảy vào giữa dây và nhảy theo nhịp. (3) Bạn nào nhảy sai nhịp hoặc bị dây chạm vào sẽ phải thay chỗ cho bạn quay dây. (4) Trò chơi không chỉ giúp chúng em rèn luyện sự nhanh nhẹn mà còn mang lại những tiếng cười sảng khoái.
(1) Trong giờ sinh hoạt lớp, chúng em chơi trò bịt mắt bắt dê rất thú vị. (2) Một bạn sẽ được bịt mắt, còn các bạn khác chạy xung quanh và giả làm tiếng kêu "dê" để bạn bịt mắt đoán hướng. (3) Nếu bắt được bạn nào, bạn đó sẽ phải thay chỗ làm người bị bịt mắt. (4) Trò chơi khiến cả lớp vừa hồi hộp, vừa cười đùa vui vẻ.
1) Trong buổi thể dục, lớp em đã chơi trò kéo co đầy hào hứng. (2) Chúng em chia làm hai đội, mỗi đội nắm chắc một đầu dây thừng và cùng kéo mạnh về phía mình. (3) Đội nào kéo được dây qua vạch ranh giới trước sẽ chiến thắng. (4) Trò chơi giúp cả lớp đoàn kết và rèn luyện sức khỏe.
(1) Trong giờ ra chơi, em cùng các bạn đã chơi trò trốn tìm quanh sân trường. (2) Một bạn phải bịt mắt và đếm đến 30, trong khi các bạn khác chạy đi tìm chỗ trốn. (3) Sau đó, bạn đi tìm từng người và gọi đúng tên nếu phát hiện. (4) Trò chơi khiến cả lớp hào hứng, vừa vận động vừa rèn luyện khả năng quan sát.
(1) Trong giờ thể dục, chúng em chơi trò chuyền bóng tiếp sức rất hào hứng. (2) Cả lớp chia thành hai đội, đứng xếp hàng dọc và lần lượt chuyền quả bóng qua đầu cho bạn phía sau. (3) Đội nào chuyền bóng đến bạn cuối cùng nhanh nhất sẽ chiến thắng. (4) Trò chơi giúp chúng em học cách phối hợp và rèn luyện sự nhanh nhẹn.
(1) Trong giờ ra chơi, em cùng các bạn chơi trò nhảy lò cò thật vui. (2) Chúng em vẽ các ô số trên sân và lần lượt nhảy một chân từ ô đầu đến ô cuối theo thứ tự. (3) Bạn nào chạm vạch hoặc mất thăng bằng sẽ phải nhường lượt cho bạn khác. (4) Trò chơi vừa rèn luyện sự khéo léo, vừa tạo ra nhiều tiếng cười.
(1) Trong buổi sinh hoạt, chúng em chơi trò rồng rắn lên mây rất sôi động. (2) Cả lớp xếp thành một hàng dài, tay nắm vai nhau, đi vòng quanh và hát bài đồng dao. (3) Bạn "thầy thuốc" sẽ cố bắt được bạn đứng cuối hàng, trong khi các bạn khác cố bảo vệ. (4) Trò chơi giúp chúng em đoàn kết và cực kỳ vui vẻ.