logo

Hãy nêu tên các phần tử trong hệ thống thủy lực trên hình 2.4. Mối liên kết thủy lực được thực hiện bằng phần tử nào?

icon_facebook

Câu hỏi: Hãy nêu tên các phần tử trong hệ thống thủy lực trên hình 2.4. Mối liên kết thủy lực được thực hiện bằng phần tử nào?

Lời giải:

Hãy nêu tên các phần tử trong hệ thống thủy lực trên hình 2.4. Mối liên kết thủy lực được thực hiện bằng phần tử nào?

- Hình 2.4 chứa các phần tử mang nhiệm vụ liên kết thủy lực là: thùng dầu, xi lanh, cánh tay đòn, bàn nâng (vật cần nâng như ô tô), ống, van.

- Các phần tử cánh tay đòn, xilanh, bàn nâng (vật cần nâng như ô tô) thông qua chất lỏng (dầu) và các ống nối các xilanh thực hiện mối liên kết thủy lực.

Tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của xilanh

Định nghĩa xi lanh

Bên cạnh những bộ phận cơ bản khác thì xi lanh cũng là một trong những chi tiết cụ thể máy vô cùng quan trọng. Nó có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến sự quản lý và vận hành trơn tru của động cơ. Xi lanh cũng là khoảng trống để piston hoàn toàn có thể hoạt động qua lại trong quy trình động cơ hoạt động giải trí.

Chức năng của xi lanh

Xi lanh đảm nhận nhiệm vụ chính là tạo ra không gian để hút và nén khí. Nó có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ và áp suất luôn thay đổi theo chu kỳ trong quá trình hút và nén khí.

Bên cạnh đó, xi lanh cũng là một bộ phận của động cơ với trách nhiệm đặt và dẫn hướng cho hoạt động của piston. Xi lanh sẽ phối hợp cùng với piston, nắp máy và vòng găng để cấu tạo nên buồng đốt nguyên vật liệu của động cơ .

Không những vậy, xi lanh còn có trách nhiệm truyền nhiệt lượng từ piston và xéc măng đến mạng lưới hệ thống làm mát .

Dung tích xi lanh

Chắc hẳn bạn đã từng vướng mắc không hiểu ý nghĩa đằng sau những ký hiệu 1.5, 2.0 hay 3.5 ở phần đuôi xe là gì. Đó chính là ký hiệu chỉ dung tích xi lanh động cơ của chiếc xe đó .

Như đã đề cập ở trên xi lanh là bộ phận hoạt động giải trí chính và quan trọng của khối động cơ, là khoảng trống cho piston vận động và di chuyển. Vậy, dung tích xi lanh chính là thể tích của tổng thể những xi lanh có bên trong động cơ với đơn vị chức năng tính là lít hoặc cubic centimeters ( cc ) hay so với xe máy sẽ là cm3. Dung tích của xi lanh luôn được làm tròn .

Cấu tạo các loại xi lanh hiện nay

Trên thị trường lúc bấy giờ có tương đối nhiều mẫu xi lanh nhằm mục đích ship hàng nhu yếu sử dụng phong phú trong nhiều nghành nghề dịch vụ cũng như ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên phổ cập nhất vẫn là những dòng xi lanh như : xi lanh thuỷ lực, xi lanh khí nén, xi lanh điện, …

* Cấu tạo xi lanh thuỷ lực

Là bộ phận chính và cực kỳ quan trọng trong mạng lưới hệ thống truyền động và tự động hóa thủy lực. Nó được dùng để chuyển tải một vật bất kể nào đó từ vị trí này sang vị trí khác hay nâng hạ một loại sản phẩm, ví dụ như cửa đập thủy điện, tạo lực ép cho máy ép v.v …

Cấu tạo xi lanh thuỷ lực gồm những bộ phận sau :

+ Ống xi lanh : Là bộ phận có hình tròn trụ tròn liền lạc, tính năng chính của nó là chứa và giữ áp suất khí xi lanh. Piston được đặt bên trong ống, ống được mài nhẵn, mịn để mặt phẳng hoàn toàn có thể đạt độ triển khai xong cao nhất .

+ Phần đế hoặc nắp : Thường đi kèm với buồng áp suất ở một đầu của xi lanh. Nắp được nối với thân của xi lanh nhờ những bu lông, hàn xì hoặc thanh tie. Giữa nắp và ống xi lạnh được lắp bằng seal tĩnh .

+ Đầu xi lanh : Đi kèm với buồng áp suất ở đầu còn lại. Đầu xi lanh cũng được liên kết với xi lanh qua những thanh tie hoặc bu lông giống phần nắp. Giữa đầu xi lanh và ống có lắp o-ring. Phụ thuộc vào loại đầu mà nó hoàn toàn có thể chứa 1 tuyến niêm phong hoặc niêm phong que tương thích .

+ Pít tông : Đây là chi tiết cụ thể vô cùng quan trọng, nó tiếp đón công dụng phân tách những vùng áp lực đè nén bên trong ống. Thông thường, piston được gia công sao cho tương thích với những seal, sắt kẽm kim loại đàn hồi. Tùy vào phong cách thiết kế mà seal ( con dấu ) hoàn toàn có thể là đơn hoặc kép .

Nhờ bu lông mà những piston được gắn với thanh piston, một số ít loại khác thì hoàn toàn có thể là trải qua những loại hạt. Sự độc lạ về áp suất giữa hai bên thân piston sẽ làm ống giãn ra và rút lại .

+ Thanh piston : Thường được làm bằng thép hoặc thép mạ crom để bảo vệ độ trưởng thành, chống ăn mòn tốt nhất cho thanh piston. Chức năng của nó là để liên kết những thành phần của máy với thiết bị truyền động để triển khai việc làm theo nhu yếu. Các thanh piston này được đánh bóng có độ nhẵn mịn cao, có những seal đính kèm giúp hạn chế hiện tượng kỳ lạ rò rỉ .

+ Con dấu : Hay con gọi là seal thường được làm bằng những loại vật tư có năng lực chịu được nhiệt cao hoặc nhiệt độ thấp hơn .

icon-date
Xuất bản : 14/08/2022 - Cập nhật : 22/11/2023

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads