logo

Giáo án dạy trẻ phát triển thẩm mỹ tạo hình từ các nguyên liệu

Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ

Chủ đề: Thế giới thực vật

Hoạt động: Tạo hình

Đề tài: Tạo hình hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau


Dạy trẻ phát triển thẩm mỹ tạo hình từ các nguyên liệu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết có nhiều nguyên vật liệu khác nhau có thể tạo thành hình hoa.

- Trẻ tự trải nghiệm và tạo hình bông hoa theo khả năng và sự sáng tạo của mình.

2. Kỹ năng:

 Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo thành hình bông hoa.

- Rèn kỹ năng ngồi đúng tư thế, cách in, dán hoa từ các nguyên vật liệu.

- Phát triển trí tưởng tượng, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.

- Trẻ biết thể hiện sản phẩm với màu sắc hài hòa, bố cục cân đối, hợp lí.

3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú dán, in tạo hình bông hoa.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn cái đẹp và giúp đỡ mọi người xung quanh.

* Nội dung tích hợp:

 - PTNN: Trích truyện cổ tích.

Thơ: Mùa xuân tươi đẹp

- PTTM: Âm nhạc “Cùng múa hát mừng xuân”

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô

- Giáo án, máy tính, tivi, loa, 1 số bản nhạc, bài hát trò chơi về chủ thế giới thực vật.

- 3 bức tranh tạo hình hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau.

+ Tranh 1: Hoa làm từ tăm bông, hột hạt

+ Tranh 2: Hoa in hình từ rau củ quả và chai nhựa

+ Tranh 3: Hoa làm từ vỏ ngao, vỏ hạt rẻ cười.

- Gía để tranh

2. Đồ dùng của trẻ:

- Giấy mầu A4

- 3 nhóm mỗi nhóm có các nguyên vật liệu khác nhau để tạo thành hình bông hoa như: các loại hột hạt, rau củ quả, vỏ ngao, vỏ hạt rẻ cười vỏ chai nhựa… keo dán, băng dính hai mặt.

3. Địa điểm đội hình:

- Trẻ ngồi theo 3 nhóm.

- Lớp học sạch sẽ, thoáng đủ ánh sáng.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ôn định tổ chức gây hứng thú (1-2 phút)

- Giới thiệu người dự

- Cô kể câu chuyện: “Ngày xửa, ngày xưa ở một vương quốc nọ có một nàng công chúa vô cùng xinh đẹp và tốt bụng….“Mụ phù thủy độc ác rất sợ những cánh hoa rực rỡ của mùa xuân. Ai muốn cứu nàng công chúa hãy mau mau đánh thức những cánh hoa mùa xuân khoe sắc”.

- Các con có muốn cứu nàng công chúa không?

- Các con cứu nàng công chúa bằng cách nào?

2. Nội dung (22-23 phút)

Hoạt động 1: Quan sát – đàm thoại

- Các con ơi! Cô đã có một cách để cứu nàng công chúa, đó là chúng mình hãy cùng nhau tạo ra những bông hoa bằng những nguyên liệu khác nhau, muôn màu muôn sắc để đuổi mụ phù thủy và cứu nàng công chúa khỏi hang sâu. Các con có đồng ý như vậy không?

- Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại nhận xét về bố cục, màu sắc, nguyên vật liệu tạo ra hoa.

* Tranh 1: Hoa làm từ tăm bông, hột hạt

- Cô có bức tranh gì đây?

- Bạn nào có nhận xét gì về bông hoa của cô?

- Cô làm hoa bằng nguyên liệu gì nhỉ?

- Ngoài ra còn có những chi tiết gì?

=> Cô khái quát lại.

* Tranh 2: Hoa in hình từ rau củ quả và chai nhựa

- Bạn nào có nhận xét về bức tranh của cô?

- Tranh được cô làm như thế nào?

=> Các con ạ! bức tranh này cũng có hình bông hoa. Cô đã phết màu nước vào các loại rau củ như: Củ cà rốt, rau cải chíp hay các loại chai nhựa và in thành những bông hoa. Ngoài ra, cô còn vẽ thêm những chiếc lá, đám mây và ông mặt trời để bức tranh thêm đẹp.

* Tranh 3: Hoa làm từ vỏ ngao, vỏ hạt rẻ cười.

- Cô có bức tranh gì nữa nhỉ?

- Cô làm hoa từ nguyên liệu gì?

=> À bức tranh này cô cũng dùng băng dính 2 mặt để dán vỏ ngao, vỏ hạt rẻ cười tạo ra bông hoa đấy.

- Trên đây là những bức tranh có hình bông hoa đã được cô tạo từ những nguyên vật liệu khác nhau có những vật liệu đã qua sử dụng, vừa tạo ra được những bông hoa đẹp, vừa bảo vệ được môi trường sạch đẹp đấy.

* Thăm dò ý tưởng của trẻ:

- Trước khi thực hiện con có thể cho cô và các bạn biết con định làm hoa bằng nguyên liệu gì không?

- Con định làm như thế nào? Ai có ý tưởng giống bạn?(cô hỏi 3-4 trẻ)

- Vậy chúng mình đã sẵn sàng để tạo ra nhiều bông hoa đẹp để giải cứu công chúa chưa?

- Cô mời các con cùng đi lấy đồ dùng để thực hiện nào.

Hoạt động 2: Trẻ thực hiện

- Để tạo ra được những bức tranh đẹp để đánh thức mùa xuân và để giải cứu công chúa, cô đã chuẩn bị được rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau, để tạo ra những bông hoa rực rỡ, để nhanh chóng giải cứu được công chúa. Chúng mình nhớ là phải thật cẩn thận khi sử dụng màu nước và các loại hột hạt, vỏ ngao nhé.

- Cô mở nhạc về chủ đề cho trẻ  thực hiện

- Trẻ thực hiện, cô bao quát, gợi ý, giúp đỡ trẻ hoàn thiện bài.

- Động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo.       

Hoạt động 3: Nhận xét sản phẩm

- Thời gian tạo ra những bông hoa đẹp để cứu công chúa đã kết thúc rồi.

- Cô gợi ý 2-3 trẻ nhận xét và nêu ý tưởng của mình về bức tranh. Nguyên vật liệu, cách làm, bố cục và màu sắc

=> Cô khái quát, tuyên dương, động viên trẻ.

- Cô thấy rất nhiều bạn đã tạo ra những bông hoa mùa xuân rực rỡ sắc màu. Và các con có biết không? Mụ phù thủy đang run sợ rồi đấy.

- Cô cho trẻ mang tranh của mình đến khu rừng xanh để cứu nàng công chúa.

Nào chúng ta cùng quyết tâm đuổi mụ phù thủy đi nào!

- Trẻ vừa vỗ tay vừa đọc bài thơ:

“Mùa xuân tươi đẹp

Hoa tươi rộn ràng

Phù thủy gian ác

Đi mau! Đi mau”

- Hoạt cảnh: Nàng công chúa đi ra và nói: Xin chào các cô và tất cả các bạn nhỏ, cảm ơn các bạn nhỏ đã tạo ra nhưng bông hoa rực rỡ giúp chị thoát khỏi hang sâu của mụ phù thủy. Xin chào!

=> Hôm nay cô thấy lớp mình rất giỏi bạn nào cũng làm được những bức tranh có hình bông hoa rực rỡ màu sắc để cứu nàng công chúa đấy cô khen cả lớp nào.

3. Kết thúc

- Đã cứu được nàng công chúa rồi chúng mình cùng tạm biệt rừng xanh để về với bố mẹ nào. Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “Cùng múa hát mừng xuân” và đi ra ngoài.

- Trẻ chào lễ phép

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ chú ý quan sát và

xét

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ nhận xét

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe và trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ đi lấy đồ dùng

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ thực hiện

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ đọc và vỗ tay

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ lắng nghe và vỗ tay

 

 

-Trẻ hát và đi ra ngoài

 

 

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021