logo

Giáo án dạy trẻ phát triển ngôn ngữ truyện bông hoa cúc trắng

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Hoạt động: Làm quen văn học

Chủ đề: Gia đình

Đề tài: Truyện “ Bông hoa cúc trắng”


Dạy trẻ phát triển ngôn ngữ truyện bông hoa cúc trắng

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên truyện, tên nhân vật trong truyện.và hiểu được nội dung câu chuyện.

- Trẻ biết lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.

- Biết chơi trò chơi củng cố vui vẻ và đúng luật.

2. Kỹ năng:

- Rèn khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ có chủ đinh cho trẻ.

- Luyện ngôn ngữ nói trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.

3. Thái độ:

- Trẻ yêu quý môn học, hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ biết yêu quý mẹ của mình và quan tâm tới những người thân trong gia đình.

* Nội dung tích hợp:

- Âm nhạc: Hát: Chỉ có một trên đời.

- Thể dục: Bật lên tục qua 3 ô.

II. CHUẨN BỊ:

Đồ dùng của cô

Đồ dùng của trẻ

- Trang phục áo dài, que chỉ.

- Giáo án điện tử, máy tính, máy chiếu.

- Sa bàn về nội dung câu chuyện.

- Nhạc đệm các bài hát: Chỉ có một trên đời, finger family.

- Trẻ thoải mái tâm sinh lý.

- Trẻ ngồi ghế, hình chữ U

- 30 bông hoa cúc trắng

- 2 bình cắm hoa.

- 4 vòng thể dục để chơi trò chơi.

III. TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú (3 phút)

- Giới thiệu khách mời

- Cô và trẻ hát bài “Chỉ có một trên đời”

- Đàm thoại về nội dung bài hát:

+ Các con có yêu mẹ của mình không?

+ Yêu mẹ thì chúng mình phải làm gì để mẹ vui lòng?

Cô khái quát giáo dục trẻ yêu quý bố mẹ và những người thân trong gia đình.

2. Hướng dẫn: ( 21 phút)

a. Giới thiệu tên truyện: “Bông hoa cúc trắng”

- Có một câu chuyện rất hay kể về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho mẹ của mình đấy. Chính tình cảm đó đã khiến mẹ của bạn khỏi bệnh, các con có biết đó là câu chuyện gì không?

- Giới thiệu câu truyện: “Bông hoa cúc trắng”

- Để xem bạn nhỏ đã làm gì để giúp mẹ khỏi  bệnh chúng mình cùng lắng nghe cô kể câu chuyện : “Bông hoa cúc trắng” nhé.

b. Cô kể chuyện:

* Kể lần 1: Diễn cảm bằng lời, nét mặt, cử chỉ điệu bộ.

- Hỏi tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

- Giới thiệu sa bàn, cho trẻ quan sát đàm thoại trên sa bàn.

- Cảnh 1: Ngôi  nhà và hai mẹ con.

- Cảnh 2: Mẹ bị ốm

 - Cảnh 3: Cô bé và cụ già, cô bé hái hoa.

 - Cảnh 4: Cô bé mang hoa về cho mẹ.

* Cô kể lần 2: Trên sa bàn.

c. Đàm thoại trích dẫn, giảng nội dung.

- Hỏi trẻ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

- Tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ như thế nào?

- Mẹ bạn nhỏ bị làm sao?

- Mẹ đã nói thế nào với bạn nhỏ?

- Đúng rồi, mẹ bạn nhỏ nói : “ Con ơi! Con hãy đi mời thầy thuốc về đây, Mẹ thấy trong người khó chịu lắm.”

- Khi đi cô bé đã gặp ai?

- Cụ già nói gì với cô bé?

=> Cô trích dẫn. Cụ nói: “Cháu hãy đi đến gốc đa đầu rừng, hái bông hoa trắng thật đẹp mang về đây.”

- Em bé có tìm được bông hoa không?

- Em bé đếm được bao nhiêu cánh hoa.?

- Cô bé đã làm gì để cứu mẹ?

- Điều kỳ diệu gì đã sảy ra?

- Về nhà, cụ già đã nói gì với cô bé?

=> Cô khái quát đọc trích dẫn :Cụ đã nói với cô bé rằng: “Mẹ cháu đã khỏi bệnh rồi, đó là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu”

- Các con thấy cô bé trong truyện là người như thế nào?

=> Cô nhận xét, khái quát giáo dục trẻ : Câu chuyện kể về một bạn nhỏ rât hiếu thảo với mẹ của mình. Khi mẹ ốm, bạn đã biết chăm sóc và tìm cách chữa bệnh cho mẹ. Để thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của bạn nhỏ, mẹ bạn đã khỏi bệnh. Bạn nhỏ trong câu truện có yêu quý mẹ của mình không ?

- Các con có yêu quý mẹ của mình không ?

- Các con đã làm những công việc gì để giúp đỡ người thân trong gia đình mình ?

* Cô cho trẻ nghe lần 3: Trên video.

- Hỏi trẻ, con vừa xem câu chuyện gì ?

- Qua câu chuyện, các con học tập bạn nhỏ điều gì?

=> Cô khái quát, giáo dục trẻ:

Ai cũng có mẹ, mẹ là người luôn thương yêu, chăm sóc các con và những người thân  trong gia đình. Chúng ta phải biết yêu quý mẹ và,quan tâm đến người thân trong gia đình .

* Trò chơi củng cố: “ Hái hoa tặng bạn”

- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ của hai đội là hái thật nhiều hoa để tặng cho bạn nhỏ. Hai đội phải trải qua một đoạn đường rất khó, phải bật liên tục qua 2 chiếc vòng để lên hái hoa và cắm hoa vào lọ.

- Luật chơi: Hai đội sẽ chơi theo luật tiếp sức, mỗi lượt hái hoa sẽ chỉ hái 1 bông hoa. Thời gian được tính là bài hát “Finger family”. Kết thúc bài hát đội nào hái được nhiều hoa nhất thì đội đó là đội dành chiến thắng.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

- Cô nhận xét tuyên dương đội chiến thắng.

3. Kết thúc: (1 phút)

- Cho trẻ làm đàn chim nhẹ nhàng ra ngoài.

 - Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát tranh và đàm thoại nội dung tranh

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ  trả lời

- Trẻ  lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ ra ngoài

 

 

 

 

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021