logo

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 1: Sống có lí tưởng

icon_facebook

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 1: Sống có lí tưởng ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa GDCD 9 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 15 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học


Mở đầu trang 5 GDCD 9

Em hãy chỉ ra những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài hát sau và cho biết ý nghĩa của những ước muốn đó.

“Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng

Nếu là hoa tôi sẽ là một đoá hướng dương

Nếu là mây tôi sẽ là một vầng mây ấm

Là người tôi sẽ chết cho quê hương.”

("Tự nguyện", nhạc và lời: Trương Quốc Khánh)

Lời giải 1

Victor Huygo đã từng cho rằng "Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác". Thật vậy, hoà bình là trạng thái bình yên, không có xung đột mâu thuẫn, không có chiến tranh. Ngược lại với hoà bình chính là chiến tranh - là một hiện tượng xã hội mang tính lịch sử, các giai cấp, lực lượng chính trị có địa vị đối lập nhau nhằm đạt được lợi ích về kinh tế hay chính trị. Chính vì điều này mà hoà bình luôn là một biểu tượng mà con người hướng tới và mong muốn có được. Chúng ta thật may mắn và tự hào khi được sống trong xã hội hoà bình hiện nay bởi dân tộc ta đã trải qua biết bao thương đau, những thế hệ cha anh đã sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chiến tranh gây nên nhiều thương đau, mất mát vô cùng to lớn, đặc biệt là hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chính vì thế, một cuộc sống hạnh phúc và bình yên là điều mà chúng ta đều mong muốn. Chiến tranh chỉ mang lại khổ đau cho con người, trong khi đó hòa bình mang đến niềm vui và hạnh phúc. Là thế hệ trẻ hãy cùng nhau ước mơ và hành động để tạo ra một thế giới hòa bình cho toàn nhân loại, nỗ lực giữ gìn và bảo vệ hòa bình cũng như bảo vệ sự sống của chính mình.

Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng điệp cấu trúc “Nếu là…” để thể hiện ước muốn của nhân vật. Bồ câu trắng là hình ảnh biểu trưng cho khát vọng hoà bình, tình hữu nghị và tinh thần đoàn kết. Đoá hướng dương là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, nhằm chỉ những con người hướng đến những lý tưởng sống cao đẹp, những gì đẹp đẽ nhất trong cuộc sống. Thông qua những hình ảnh rất thơ nhưng cũng rất chân thật, gần gũi trên, tác giả đã thể hiện được khát vọng mạnh mẽ về lý tưởng sống: vượt qua khó khăn, thách thức, luôn cống hiến, sẵn sàng hi sinh vì hoà bình, độc lập của dân tộc.

Lời giải 2

“Hoà bình là đức hạnh của nhân loại, chiến tranh là tội ác”. Hòa bình chính là sự bình an vui vẻ không có đổ máu và chiến tranh, khủng bố và cướp bóc, bóc lột, con người được sống trong môi trường tự do hạnh phúc. Hoà bình giúp con người có đủ điều kiện để phát triển toàn diện bản thân, được tự do theo đuổi lí tưởng sống. Ngược lại với trạng thái hòa bình chính là chiến tranh là mùi khói thuốc, hôn loạn, chết chóc, khiến cuộc sống mỗi cá nhân vô cùng khó khăn, chịu nhiều đau thương, mất mát. Cuộc chiến dịch đặc biệt giữa Nga và Ukraine đã khiến cho hơn 6500 người dân chịu thương vong, nhiều gia đình phải ly tán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia, dân tộc. Chiến tranh khiến con người tự huỷ hoại cuộc sống của chính mình và nhân loại. Hãy yêu thương, trân trọng, gắn bó đoàn kết, có chính kiến trước những luồng tư tưởng chính trị sai lệch, không cổ vũ những hành động chiến tranh phi nghĩa, tố cáo những hành vi khủng bố, bạo động, gây chia rẽ đại đoàn kết dân tộc. Bởi vì hoà bình là món quà vô giá mà những người đi trước đã hi sinh để đem lại cho dân tộc ta.

Điệp cấu trúc “Nếu là…”

Bồ câu trắng là hình ảnh biểu trưng cho khát vọng hoà bình, tình hữu nghị và tinh thần đoàn kết. Đoá hướng dương là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, nhằm chỉ những con người hướng đến những lý tưởng sống cao đẹp, những gì đẹp đẽ nhất trong cuộc sống. Điệp cấu trúc “Nếu là…”

Bồ câu trắng là hình ảnh biểu trưng cho khát vọng hoà bình, tình hữu nghị và tinh thần đoàn kết. Đoá hướng dương là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, nhằm chỉ những con người hướng đến những lý tưởng sống cao đẹp, những gì đẹp đẽ nhất trong cuộc sống.


Khám phá trang 6 GDCD 9 (Câu 1)

Em hãy nêu mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thông tin trên

Lời giải 1

Mong muốn tột bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

Lời giải 2

Làm cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành


Khám phá trang 6 GDCD 9 (Câu 2)

 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện mong muốn trên như thế nào? Ý nghĩa của mong muốn đó với dân tộc Việt Nam?

Lời giải 1

Để thực hiện được mong muốn tột bậc đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải gắng sức làm, như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Điều đó đã thể hiện tinh thần yêu nước quật cường, vì nước vì dân, không quản ngại khó khăn, nêu cao tinh thần vì dân quên mình, vì nhân dân phục vụ của Người.

Lời giải 2

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải gắng sức làm, như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Điều đó đã thể hiện tinh thần yêu nước quật cường, vì nước vì dân, không quản ngại khó khăn, nêu cao tinh thần vì dân quên mình, vì nhân dân phục vụ của Người.


Khám phá trang 6 GDCD 9 (Câu 3)

 Em hãy chỉ ra mục đích sống của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và đồng đội.

Lời giải 1

Bác sĩ Đặng Thùy Trâm và đồng đội có mục đích sống cao cả, họ chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, của nhân dân, sẵn sàng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Lời giải 2

Chiến đấu cho Tổ quốc “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu vì ngày mai của dân tộc, dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc


Khám phá trang 6 GDCD 9 (Câu 4)

Chi tiết nào trong những dòng nhật kí trên thể hiện suy nghĩ và hành động để đạt được mục đích đó?

Lời giải 1

Những chi tiết thể hiện suy nghĩ, hành động đó là: “chớ được cúi đầu trước giông tố”, “bằng nghị lực, niềm tin ở chính nghĩa, bằng lý tưởng cuộc đời mình mà đi tiếp những bước đường gai góc gian lao”, “ngẩng cao đầu mà sống”, “hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bát cơm”, “bền gan chiến đấu”, “con sống, chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc”, “tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc”.

Lời giải 2

“chớ được cúi đầu trước giông tố”, “bằng nghị lực, niềm tin ở …lao”, “ngẩng cao đầu mà sống”, “hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bát cơm”, “bền gan chiến đấu”, “con sống, chiến đấu và nghĩ rằng …tộc”, “tự hào vì đã …cho Tổ quốc”


Khám phá trang 6 GDCD 9 (Câu 5)

 Em hãy cho biết thế nào là sống có lí tưởng và ý nghĩa của sống có lí tưởng

Lời giải 1

Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ và định hướng hành động của mỗi người, đó là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng. Sống có lý tưởng là sống có định hướng rõ ràng, luôn vững vàng, cố gắng vươn mình và vượt qua mọi khó khăn để đi đến đích cuối cùng. Mỗi người đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình. Để đạt được điều này, sống có lý tưởng chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình. Bởi lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn minh.

Lời giải 2

Là suy nghĩ và định hướng hành động của mỗi người, đó là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng


Khám phá trang 7 GDCD 9 (Câu 1)

 Dựa vào các thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam và những việc thanh niên cần phải làm để thực hiện nhiệm vụ đó.

Thông tin 1. Trong Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài phát biểu tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam toàn miền Bắc tháng 9/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt... Thanh niên phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng...

Trung thành: Trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Tổ quốc, với Đảng, với giai cấp.

Dũng cảm: Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện. "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm", "gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau mọi người".

(Theo Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 13, NXB Chính trị quốc gia, trang 470, 47)

Thông tin 2. Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quy định:

“Điều 2: Đoàn viên có nhiệm vụ:

1. Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 2. Gương mẫu chấp hành và vận động thanh thiếu nhi thực hiện đường lối,

chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Chấp hành Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; tích cực tuyên truyền về tổ chức Đoàn trong thanh niên; sinh hoạt Đoàn và đóng đoàn phí đúng quy định”. (Theo Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh)

Lời giải

Nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam: Phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ (xây dựng thành công nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh). Những việc cần làm: Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Khám phá trang 7 GDCD 9 (Câu 2)

Theo em, học sinh cần làm gì để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay?

Lời giải 1

Là một người học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần tích cực học tập, chăm chỉ rèn luyện bản thân, lối sống, xây dựng hành vi, phát triển nhân cách, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng tiếng nói của bản thân, của một đoàn viên trong đội ngũ Đoàn Thanh niên để tuyên truyền lối sống tích cực, sinh hoạt Đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ Đoàn viên ưu tú.

Lời giải 2

Cần tích cực học tập, chăm chỉ rèn luyện bản thân, lối sống, xây dựng hành vi, phát triển nhân cách, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng tiếng nói của bản thân, của một đoàn viên trong đội ngũ Đoàn Thanh niên để tuyên truyền lối sống tích cực, sinh hoạt Đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ Đoàn viên ưu tú.


Luyện tập 1 trang 8 GDCD 9

 Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? Vì sao?

a) Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng.

b) Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc.

c) Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng.

d) Ở mỗi thời đại khác nhau, con người có lí tưởng sống khác nhau.

e) Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão.

g) Đối với học sinh, tích cực học tập để mai sau lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước chính là sống có lí tưởng.

Lời giải 1

- Quan điểm a) Không đồng tình, vì: Không phải người sống có mục đích nào cũng đều là những người sống có lí tưởng vì chỉ có mục đích sống cao đẹp mới được gọi là lí tưởng.

- Quan điểm b) Đồng tình, vì: Mục đích sống cao đẹp mới được gọi là lí tưởng, suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc chính là sống có lí tưởng.

- Quan điểm c) Không đồng tình, vì: Không phải ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng vì có những người làm giàu bất chính. Làm giàu chân chính, đóng góp cho gia đình, cộng đồng và đất nước, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu nước mạnh” mới là sống có lí tưởng.

- Quan điểm d) Đồng tình, vì: Lí tưởng sống được hình thành từ yêu cầu của đời sống xã hội hiện thực. Ở mỗi thời đại khác nhau, yêu cầu của đời sống xã hội hiện thực khác nhau nên con người có lí tưởng sống khác nhau.

- Quan điểm e) Không đồng tình, vì: Người có nhiều ước mơ, hoài bão nhưng ước mơ, hoài bão đó không cao đẹp và không kiên gan bên chí, nỗ lực phấn đấu để đạt ước mơ, hoài bão ấy thì không được gọi là người sống có lí tưởng.

- Quan điểm g) Đồng tình, vì: Đối với học sinh, tích cực học tập để mai sau lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước chính là sống có lí tưởng, bởi vì khi mục đích cá nhân hòa chung với mục đích của quốc gia, dân tộc thì đó chính là lí tưởng.

Lời giải 2

a.c.e – không đồng tình

b.d.g – đồng tình


Luyện tập 2 trang 8 GDCD 9

Từ quan điểm dưới đây, em hãy viết Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài thuyết trình về ý nghĩa của việc sống có lí tưởng:

Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống.

(Lev Nikolayevich Tolsoy)

Lời giải 1

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài thuyết trình tham khảo:

Trên biển cả, những con thuyền lênh đênh luôn cần một ngọn hải đăng để chỉ đường, để tìm đường về bến an toàn và hòa bình. Mỗi người trong chúng ta cũng cần một ngọn hải đăng riêng, đó chính là lí tưởng sống. Lí tưởng này sẽ là nguồn động viên mạnh mẽ, giúp chúng ta bay cao với những ước mơ và hướng dẫn chúng ta đến hạnh phúc trong cuộc sống. Đúng như Lev Nikolayevich Tolsoy - một nhà văn tài ba người Nga đã từng nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng, không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống."

Lí tưởng sống chính là mục tiêu cao cả mà mỗi người trong chúng ta khao khát và mong muốn đạt được. Nó giống như ngọn đèn trong đêm tối, giúp chúng ta thấy rõ con đường và những điều quan trọng xung quanh. Nhưng lí tưởng không chỉ giới hạn ở việc chỉ định hướng đi, nó còn đồng thời là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy chúng ta vượt qua khó khăn và gắn bó với mục tiêu cuộc đời.

Ví dụ, Bác Hồ, tượng đài của lí tưởng sống, đã sống với mục tiêu giải phóng dân tộc và độc lập quốc gia. Thậm chí trong những hoàn cảnh khó khăn, ông vẫn không bao giờ từ bỏ lí tưởng của mình. Đó là lí tưởng mang tính toàn cầu, nhưng lí tưởng không nhất thiết phải vô cùng lớn lao. Quan trọng hơn là ta phải sống với lí tưởng và theo đuổi nó một cách thành thật. Cuộc sống có ý nghĩa khi ta sống vì mọi người, và trong đó, mọi người cũng sẽ sống vì ta.

Ví dụ khác như thầy Nguyễn Ngọc Kí, người đã trải qua nhiều khó khăn nhưng không bao giờ từ bỏ. Thầy là tấm gương sống của sự tận hiến và cống hiến cho đời, dù có thể điểm danh với những khuyết điểm về sức khỏe. Điều quan trọng không phải là bạn đã đạt được mục tiêu lớn hay không, mà là bạn đã sống với lí tưởng và cống hiến mình cho điều bạn tin tưởng.

Trong cuộc sống, không phải ai cũng nhận ra giá trị của lí tưởng sống. Một số người sống vô tư, không chú trọng đến việc đặt mục tiêu và lí tưởng trong cuộc sống. Họ có thể lạc hướng và dễ bị cuốn vào những thứ trái với giá trị đạo đức và xã hội.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng lí tưởng sống không nhất thiết phải lớn lao và phức tạp. Một lí tưởng có thể đơn giản như việc trở thành một người cha hay người mẹ tốt, hay thậm chí là làm việc chăm chỉ để cống hiến cho gia đình. Quan trọng là ta phải có lí tưởng và theo đuổi nó một cách đầy kiên nhẫn và tận tâm. Lí tưởng sẽ là nguồn động viên giúp ta vượt qua khó khăn, giữ vững mục tiêu và đạt được thành công trong cuộc sống.

Cuối cùng, để trang bị cho cuộc hành trình của chúng ta, ta cần học hỏi và phát triển kiến thức và kỹ năng. Lý tưởng không đến từ hành động mù quáng, mà từ hiểu biết và sự phấn đấu không ngừng nghỉ. Hãy tận dụng kiến thức, học hỏi từ mọi nguồn, và luôn đặt mục tiêu cao cho bản thân để có thể cống hiến cho xã hội và làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Lời giải 2

Lý tưởng sống là động lực quan trọng giúp con người xác định hướng đi và thực hiện ước mơ của mình.Mỗi người đều có những mong muốn riêng. Lý tưởng sống sẽ động viên chúng ta vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu của mình. Nó giúp con người sống tích cực, khám phá bản thân và trải qua cuộc sống hạnh phúc ý nghĩa.Việc xác định lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển. Những người không có lý tưởng thường cảm thấy mông lung và tiêu cực.Để thành công, mỗi người cần định lý tưởng sống cho bản thân và theo đuổi nó đến cùng mục tiêu của mình.


Luyện tập 3 trang 9 GDCD 9

Em hãy nhận xét về việc làm của thanh niên trong các bức ảnh dưới đây và nêu ý nghĩa của những việc làm đó.

Lời giải 1

Bức tranh 1: Phát động và tổ chức cuộc thi “Hành trình thanh niên khởi nghiệp” => phát hiện nhân tài, những người trẻ đầy tài năng, sự sáng tạo, triển vọng.

Bức tranh 2: Thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc => nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm giữ gìn non sông nước nhà.

Bức tranh 3: Thanh niên Việt Nam trồng cây, tham gia tình nguyện, bảo vệ môi trường => thái độ tích cực trong bảo vệ môi trường, nhận thức về tầm quan trọng của môi trường đối với việc xây dựng và phát triển đất nước.

Bức tranh 4: Tích cực ứng dụng STEAM, STEM, trải nghiệm hoạt động giáo dục tích cực, đồng hành cùng học sinh Việt Nam trong sự nghiệp giáo dục => ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động trải nghiệm, giảng dạy thông qua hoạt động robotic, lập trình, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Lời giải 2

Hình 1: Phát động và tổ chức cuộc thi “Hành trình thanh niên khởi nghiệp”

Hình 2: Thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Hình 3: Thanh niên Việt Nam trồng cây, tham gia tình nguyện, bảo vệ môi trường

Hình 4: Tích cực ứng dụng STEAM, STEM, trải nghiệm hoạt động giáo dục tích cực, đồng hành cùng học sinh Việt Nam trong sự nghiệp giáo dục


Luyện tập 4 trang 9 GDCD 9

Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong hoạt động học tập/ nghiên cứu khoa học khởi nghiệp thiện nguyện... và rút ra Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài học cho bản thân.

Lời giải 1

 Tham khảo: Tấm gương thanh niên tiêu biểu (anh Hồ Xuân Vinh)

- Năm 2021, khi mới 35 tuổi, anh Hồ Xuân Vinh đã điều hành 2 công ty: là phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, giám đốc Công ty TNHH ABACA Việt Nam, đạt doanh thu hằng năm khoảng 20 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho bà con, thanh niên ở địa phương.10 năm trước, anh từ bỏ công việc với mức lương khá cao tại một tập đoàn lớn, trở về quê hương Nghệ An lập nghiệp từ sản phẩm gạch không nung.

- Với sáng kiến dây chuyền thiết bị sản xuất gạch không nung, qua nhiều lần cải tiến, anh Vinh đã chế tạo thành công máy ép gạch thế hệ thứ 9 với nhiều tính năng vượt trội, sản phẩm này hiện có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu đi 8 nước trên thế giới. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo và cho ra đời các dòng máy mới như máy đúc gạch không nung, máy gạch Terrazzo mâm xoay, máy gạch Leho từ đất đồi, máy cấp liệu sản xuất gạch sinh thái tự chèn, máy bẻ đai thép tự động, trạm trộn bêtông…

- Đặc biệt, trong năm 2020 trước tác động của đại dịch COVID-19, nhận thấy tình trạng khan hiếm máy thở và máy trợ thở ở Việt Nam, anh đã tìm tòi các nguyên lý về máy trợ thở để tạo ra phiên bản nhỏ gọn, tiện lợi, chi phí thấp và dễ sử dụng.

- Tạo dựng được tiếng vang trong ngành vật liệu xây dựng, anh Vinh tiếp tục tìm tòi hướng đi mới, mày mò sáng chế hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho bà con nông dân. Từ ý tưởng này, anh đã nghiên cứu, cho ra đời các dây chuyền công nghệ, thiết bị tách sợi từ thân cây chuối, thân cây dứa… Anh đã tận dụng được phế phẩm nông nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, mang lại giá trị, nguồn lợi kinh tế cho bà con nông dân.

Lời giải 2

Nguyễn Phương Thảo (SN 2000, tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực học tập): Huy chương vàng Olympic sinh học quốc tế 2018, xếp thứ nhất toàn cuộc thi; chứng nhận Huy chương vàng Olympic sinh học quốc tế 2018 của Hội đồng IBO, Huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế 2017…


Luyện tập 5 trang 9 GDCD 9

Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ mà bản thân phải thực hiện trong học tập và cuộc sống, từ đó xây dựng kế hoạch để thực hiện những nhiệm vụ đó.

Lời giải 1

- Xác định lí tưởng sống: tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Gợi ý kế hoạch hành động:

+ Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

+ Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

+ Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

Lời giải 2

Em cần tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong như người Đoàn viên Thanh niên tiêu biểu, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, tuyên truyền nề nếp sống tích cực, đẩy lùi và bài trừ những thói hư tật xấu, hành vi làm xấu đi hình ảnh người thanh niên Việt Nam tích cực, xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.


Vận dụng 1 trang 9 GDCD 9

 Hãy thiết kế một thông điệp về lí tưởng sống và trang trí ở góc học tập làm mục tiêu phấn đấu của em.

Lời giải 

 Sản phẩm tham khảo

 


Vận dụng 2 trang 9 GDCD 9

Em hãy thực hiện kế hoạch rèn luyện theo lí tưởng và chia sẻ với các bạn về những kết quả mà em đã đạt được, những điều chưa đạt được theo kế hoạch và phương hướng phấn đấu của em.

Lời giải 

 Lưu ý: Học sinh tự thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân sau đó báo cáo trước lớp

1. Ngôi trường cấp 3 em muốn theo học:

2. Điểm mạnh của bản thân:

3. Điểm yếu của bản thân:

4. Phương hướng khắc phục điểm yếu:

5. Kế hoạch học tập, rèn luyện cụ thể:

icon-date
Xuất bản : 17/10/2024 - Cập nhật : 17/10/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads