Giải GDCD 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa GDCD 9 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 12 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
Em hãy kể lại tên những hoạt động, việc làm mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác.
Lời giải 1
- Một số hoạt động cộng đồng mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác:
+ Phong trào kế hoạch nhỏ - gây quỹ để giúp đỡ đồng bào miền Trung.
+ Chương trình thiện nguyện: tặng áo ấm và sách cho các bạn học sinh vùng cao
+ Tham gia quét dọn, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Lời giải 2
- Một số hoạt động cộng đồng mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác:
+ Khuyên góp sách vở, quần áo cho những trẻ em vùng cao có những hoàn cảnh khác nhau
+ Tham gia quét dọn, giữ gìn vệ sinh trường lớp, xóm làng
+ Tham gia tuyên truyền và trự tiếp tham gia hiến máu và hiến tóc cho những bệnh nhân ung thư
+ Ủng hộ khuyên góp tiền của để hỗ trợ đến những nơi gặp thiên tai lũ lụt
+ Thường xuyên tham gia những chương trình thiện nguyện giúp đỡ những ngoài có hoàn cảnh gia đình khó khăn và kêu gọi mọi người cùng nhau tham gia và ủng hộ
+ ...
Em hãy kể lại tên những hoạt động, việc làm mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác.
Lời giải 1
- Một số hoạt động cộng đồng mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác:
+ Phong trào kế hoạch nhỏ - gây quỹ để giúp đỡ đồng bào miền Trung.
+ Chương trình thiện nguyện: tặng áo ấm và sách cho các bạn học sinh vùng cao
+ Tham gia quét dọn, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Lời giải 2
- Một số hoạt động cộng đồng mà em và mọi người đã tham gia để giúp đỡ người khác:
+ Khuyên góp sách vở, quần áo cho những trẻ em vùng cao có những hoàn cảnh khác nhau
+ Tham gia quét dọn, giữ gìn vệ sinh trường lớp, xóm làng
+ Tham gia tuyên truyền và trự tiếp tham gia hiến máu và hiến tóc cho những bệnh nhân ung thư
+ Ủng hộ khuyên góp tiền của để hỗ trợ đến những nơi gặp thiên tai lũ lụt
+ Thường xuyên tham gia những chương trình thiện nguyện giúp đỡ những ngoài có hoàn cảnh gia đình khó khăn và kêu gọi mọi người cùng nhau tham gia và ủng hộ
Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu
Em hãy xác định mục đích, kết quả và ý nghĩa của các hoạt động được đề cập trong thông tin trên.
Lời giải 1
- Mục đích: mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, tập thể; đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Kết quả: Sau 30 năm thực hiện các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, đã thực hiện 31.000 công trình thanh niên; xây, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hoá, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường nông thôn; xây dựng, sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 270 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm với tổng chiều dài 200 km; trồng 650 nghìn cây xanh, ... không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và nước bạn Lào.
- Ý nghĩa:
+ Cổ vũ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính xung kích, tình nguyện của thanh niên Việt Nam;
+ Các hoạt động tình nguyện này là môi trường để thanh niên cống hiến, trưởng thành và phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng và xã hội, củng cố niềm tin, rèn luyện ý chí, nghị lực và xây dựng quan điểm sống tích cực cho thanh niên.
Lời giải 2
- Trong các hoạt động được đề cập trong thông tin trên:
+ Mục đích: các chương trình, thiện nguyện nhằm hỗ trợ tới những ai cần sự giúp đỡ
+ Kết quả: có 5 triệu lượt chiến sĩ tham gia, thực hiện, sửa chữa, lắp đặt được nhiều công trình
+ Ý nghĩa: mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái
Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu
Em hãy chỉ ra những đối tượng có thể tham gia hoạt động cộng đồng.
Lời giải 1
Những đối tượng có thể tham gia hoạt động cộng đồng là: cá nhân, tập thể, các tổ chức, đoàn thể,…
Lời giải 2
- Bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể tham gia các hoạt động cộng đồng
- Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức để mang lại lợi ích chung cho cộng đồng
Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu
Hãy trình bày cách hiểu của em về hoạt động cộng đồng và giải thích vì sao phải tham gia hoạt động cộng đồng.
Lời giải 1
- Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức trong nhà trường, xã hội bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
- Chúng ta cần tích cực tham gia hoạt động cộng đồng, vì:
+ Tham gia hoạt động cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp mỗi cá nhân được rèn luyện về kĩ năng sống, sự trưởng thành và tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào công việc chung của xã hội.
+ Góp phần tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, cùng chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh.
Lời giải 2
- Mỗi người đều nên tham gia hoạt động cộng đồng vì nó sẽ giúp mỗi cá nhân được rèn luyện về kĩ năng sống, sự trưởng thành và tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào công việc chung của xã hội
Em hãy quan sát hình ảnh, đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Từ các hình ảnh trên, em hãy cho biết ở trường, lớp, địa phương của em đã tổ chức những hoạt động nào. Em đã tham gia những hoạt động nào?
Lời giải 1
Những hoạt động đã được trường, lớp, địa phương em tổ chức:
- Phong trào “Kế hoạch nhỏ” - góp quỹ để giúp đỡ đồng bào miền Trung
- Ngày hội hiến máu nhân đạo.
- Hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; phân loại rác thải sinh hoạt,…
- Hỗ trợ học tập cho các em nhỏ thuộc làng trẻ em SOS
- Chương trình về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích cách mạng, di tích văn hoá;
- Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, như: các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,...
Lời giải 2
- Ở trường, lớp, địa phương của em đã tổ chức những hoạt động: quyên góp, ủng hộ cho người có hoàn cảnh khó khăn; phát cơm miễn phí cho bệnh nhân, người nghèo; phong trào “Kế hoạch nhỏ”,... Em đã tham gia hoạt động “Kế hoạch nhỏ” và quyên góp, ủng hộ cho người có hoàn cảnh khó khăn
Em hãy quan sát hình ảnh, đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Những việc nào mà em cảm thấy hài lòng và chưa hài lòng về tinh thần, thái độ của mọi người khi tham gia những hoạt động cộng đồng?
Lời giải 1
- Những việc làm em cảm thấy hài lòng:
+ Bản thân được mở rộng tầm hiểu biết (ví dụ như: nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thương binh liệt sĩ; các kiến thức về biến đổi khí hậu,…), rèn luyện nhiều kĩ năng (ví dụ như: kĩ năng làm việc nhóm; các kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu,…)
+ Phát huy sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các bạn cùng lớp, cùng trường; với người dân trong khu phố,…
- Những việc em cảm thấy chưa hài lòng: một số thành viên còn thiếu tích cực; không tập trung trong quá trình tham gia các hoạt động cộng đồng.
Lời giải 2
- Những việc em cảm thấy hài lòng về tinh thần, thái độ của mọi người: tích cực, đều hướng tới giá trị nhân văn, giàu ý nghĩa mà các hoạt động mang lại
- Những việc chưa hài lòng về tinh thần, thái độ của mọi người: có một số ít người tham gia các hoạt động theo cách hời hợt, không chú tâm
Em hãy quan sát hình ảnh, đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Em suy nghĩ như thế nào về hành vi, việc làm của các nhân vật trong trường hợp 1, 2 và đưa ra lời khuyên nào đối với những nhân vật chưa tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
Lời giải 1
- Trường hợp 1:
+ Bà H có tinh thần tích cực khi tham gia các hoạt động cộng đồng.
+ Những người hàng xóm của bà H đã có thái độ thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động cộng đồng.
- Trường hợp 2: Các bạn N, T, H tuy chăm chỉ học tập và rèn luyện thể thao, nhưng các bạn lại thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động cộng đồng.
- Lời khuyên: Mọi người hãy tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, vì:
+ Việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng không chỉ là cơ hội để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn; đóng góp sức lực vào các công việc chung của quê hương, đất nươc,… mà còn là cách tuyệt vời để làm phong phú thêm cuộc sống của chính mình.
+ Khi tham gia các hoạt động cộng đồng, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và có cơ hội rèn luyện, phát triển những kỹ năng quan trọng như lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm và sự chia sẻ. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với nhiều người mới.
Lời giải 2
- Trong trường hợp 1, việc làm của bà H rất tích cực và đúng đắn khi tham gia các hoạt động tại địa phương. Tuy nhiên, hành động của con cháu bà và hàng xóm đã sai khi khuyên can, không muốn cho bà tham gia các hoạt động ấy
- Trong trường hợp 2, cả 3 bạn học sinh đều không đúng khi chưa tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng
- Lời khuyên đối với những nhân vật chưa tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng là:
+ Khuyến khích các bạn tham gia các hoạt động cộng đồng
+ Chủ động chia sẻ kiến thức, kĩ năng có được từ các hoạt động cộng đồng với các bạn
+ Hỗ trợ các bạn trong quá trình cùng tham gia hoạt động
Em hãy lựa chọn một hoạt động cộng đồng phù hợp với bản thân để xây dựng kế hoạch tham gia hoạt động đó
Gợi ý:
- Cần lựa chọn hoạt động vừa sức, thường xuyên được tổ chức tại địa phương hoặc trường, lớp.
- Xác định rõ những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Tham khảo mẫu kế hoạch sau:
Lời giải 1
(*) Tham khảo: kế hoạch thiện nguyện “Đồ cũ - yêu thương mới”
- Tên hoạt động: “Đồ cũ - yêu thương mới”
- Mục đích:
+ Giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao.
+ Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.
+ Góp phần giáo dục lòng nhân ái cho các bạn học sinh.
- Nội dung, hình thức: vận động giáo viên, học sinh, người dân quyên góp các sản phẩm như:
+ Quần áo cũ không dùng nhưng lành, sạch, vẫn sử dụng được, đặc biệt là quần áo ấm cho trẻ em.
+ Nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày.
+ Đồ dùng sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập.
- Đối tượng tham gia:
+ Giáo viên, học sinh thuộc trường THCS ………
+ Người dân sinh sống trên địa bàn huyện ……………
- Thời gian, địa điểm:
* Thời gian:
+ Thời gian phát động: …/…../……
+ Thời gian nhận đồ quyên góp: từ …/…../…… đến …/…../……
+ Thời gian tổ chức hoạt động thiện nguyện (dự kiến): …/…../……
* Địa điểm:
+ Địa điểm nhận sản phẩm quyên góp: phòng công đoàn của trường THCS….
+ Địa điểm tổ chức trao quà thiện nguyện: ……………….
- Phân công nhiệm vụ:
- Dự kiến kết quả đạt được:
+ Trao được nhiều suất quà cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
+ HS được giáo dục, bồi dưỡng về tinh thần nhân ái.
Lời giải 2
KẾ HOẠCH
Tên hoạt động: ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh vùng cao
1. Mục đích của hoạt động:
- Thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình
- Rèn luyện về thói quen tiết kiệm, giữ gìn sách vở, biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn
2. Nhiệm vụ có thể tham gia:
2.1. Nhiệm vụ 1: kêu gọi các bạn trong lớp, trong trường tham gia vào hoạt động
2.2. Nhiệm vụ 2: phân loại các loại sách vở, đồ dùng học tập sau khi đã nhận được sự quyên góp, ủng hộ
3. Thời gian, địa điểm thực hiện: Trong vòng 2 tuần tại trường học
4. Cách thức thực hiện: đề xuất kế hoạch với nhà trường để xin phép tổ chức, thực hiện; sau thời gian nhận ủng hộ sẽ tiến hành phân loại rồi gửi lên vùng cao
5. Người phối hợp thực hiện: bạn bè, nhà trường
Em hãy xác định tên và ý nghĩa của hoạt động trong mỗi hình ảnh dưới đây:
Lời giải 1
- Tên các hoạt động:
+ Tranh 1: sửa chữa/ xây dựng nhà tình nghĩa dành cho những cá nhân/ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
+ Tranh 2: trao học bổng, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
+ Tranh 3: Đoàn viên thanh niên tham gia quét dọn nghĩa trang liệt sĩ.
+ Tranh 4: các bạn học sinh tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường
- Ý nghĩa của các hoạt động:
+ Phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc (như: nhân ái, đoàn kết, uống nước nhớ nguồn,…); Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng; Góp phần cải thiện điều kiện sống của cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.
+ Tạo ra cơ hội cho bản thân được giao lưu, học hỏi, rèn luyện các kĩ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt.
Lời giải 2
- Hình 1:
+ Tên hoạt động: Lễ bàn giao nhà tình thương
+ Ý nghĩa: hỗ trợ những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có căn nhà khang trang, sạch đẹp để ở
- Hình 2:
+ Tên hoạt động: Trao học bổng “Tiếp sức đến trường”
+ Ý nghĩa: hỗ trợ, tiếp sức những em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có động lực đến trường, tiếp thu tri thức
- Hình 3:
+ Tên hoạt động: Tình nguyện dọn dẹp, vệ sinh nghĩa trang
+ Ý nghĩa: tri ân, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức về lòng yêu nước
- Hình 4:
+ Tên hoạt động: “Đổi rác lấy cây xanh”
+ Ý nghĩa: kêu gọi mọi người có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải, tích cực trồng cây xanh
Từ câu hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay" trong ca khúc "Khát vọng tuổi trẻ", em hay viết bài thuyết trình về tinh thần cống hiến của tuổi trẻ và phê phán những biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong các hoạt động cộng đồng.
Lời giải 1
“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” - lời ca đó vẫn luôn vang vọng như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy sống trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
Xã hội hiện đại khiến cho con người trở nên vì chính mình nhiều hơn mà bỏ qua ý thức cộng đồng. Vậy ý thức cộng đồng phải hiểu chính xác là gì? Trước tiên, chúng ta phải hiểu được khái niệm ý thức. Ý thức vốn là một phạm trù triết học khá trừu tượng và khó hiểu. Nhưng hiểu một cách đơn giản, ý thức là sự nhận thức trực tiếp, tức thời về hoạt động tâm lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai loại ý thức là ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân thiên về những suy nghĩ của riêng từng người, phân biệt giữa người này với người khác. Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung, theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất của một con người. Người có ý thức cộng đồng cao sẽ gây được thiện cảm cho những người xung quanh thông qua những hành động đẹp, từ đó có được lòng tin và niềm yêu thương của mọi người.
Một người sống có ích cần có những biểu hiện qua hành động cụ thể. Đầu tiên, người đó cần biết tuân thủ những quy định của các cơ quan tổ chức hay hiến pháp pháp luật của nhà nước thì họ đang ý thức được trách nhiệm với cộng đồng mình đang sống. Với những người xung quanh, chúng ta cần có sự tôn trọng và yêu thương chân thành. Với môi trường tự nhiên cũng cần phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn. Tất cả những hành động và việc làm của người có ý thức đều sẽ hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng.
Hiện nay, có một thực trạng đáng buồn là nhiều người sống không có trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều hành vi như buôn bán động vật hoang dã hay buôn bán trẻ em và phụ nữ. Đến việc phá hoại rừng, xả thải ra các con sông khiến môi trường bị ô nhiễm. Hay hành vi của nhóm nam thanh niên chưa đủ mười tám tuổi ở Hà Nội tổ chức đua xe máy. Những việc làm trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền con người, môi trường sống tự nhiên và an toàn giao thông. Đó chỉ là một trong số ít những việc làm thiếu ý thức mà thôi. Nhưng bên cạnh đó cũng có vô số những hành động đẹp. Chắc hẳn chúng ta không thể quên được hình ảnh các chiến sĩ bộ đội phải lập trại ngủ ngoài rừng để canh phòng biên giới trong những ngày dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. Hay hình ảnh sinh hoạt hàng ngày của nhiều người trong khu cách ly được đăng tải trên mạng với thông điệp: “Cách ly không đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ”, với hy vọng người dân hãy tự giác cách ly khi cần thiết. Đó chính là tinh thần một người vì mọi người, thể hiện ý thức cộng đồng cao.
Đối với một học sinh cuối cấp như tôi, trách nhiệm lớn nhất lúc này phải làm là cố gắng học tập thật tốt để hoàn thành xuất sắc kì thi sắp tới. Cũng như tích cực tham gia các hoạt động chung có ý nghĩa với cộng đồng. Tôi hy vọng rằng trong tương lai mình sẽ trở thành một người có ích cho xã hội.
Quả thật, đúng như lời bài hát “Để gió cuốn đi”, mỗi người cần có một tấm lòng rộng mở, sống có ý thức và trách nhiệm hơn với xã hội. Chỉ như vậy, bản thân mới trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn.
* Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo
Lời giải 2
Trong ca khúc "Khát vọng tuổi trẻ" đã có câu hát rằng "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay". Câu hát như đã nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta hay sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Vậy sự cống hiến của thể hệ trẻ ngày nay là gì? Sự cống hiến của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh và ngày càng phát triển. Mỗi chúng ta khi sing ra đã được sống trong nền hòa bình đó là một sự may mắn cho bản thân mỗi người chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn nữa để phát triển nước nhà ngàng càng vững mạnh ngày càng phát triển để có thể đưa đất nước ta vươn ra sáng ngang với các nước phát triển. Trước tiên chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không ngừng cống hiến để cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Sự cống hiến của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là việc mỗi cá nhân cố gắng lao động, tạo ra nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, tân tiến hơn.Sự cống hiến của mỗi cá nhân được thể hiện bằng việc chúng ta học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn, yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh, để trở thành một công dân tốt và cống hiến được những điều lớn lao, tốt đẹp cho đất nước, trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…Một thực tại chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Ai sinh ra cũng có cội nguồn, cũng có đất nước, quê hương. Chúng ta hãy sống và cống hiến hết mình để làm cho cuộc sống của mình tươi đẹp hơn cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.
Dựa vào kế hoạch tham gia hoạt động cộng đồng của bản thân, em hãy xác định các đối tượng có thể tham gia và vận động họ cùng thực hiện.
Lời giải 1
- Tên hoạt động: “Đồ cũ - yêu thương mới”
- Đối tượng tham gia:
+ Giáo viên, học sinh thuộc trường THCS ………
+ Người dân sinh sống trên địa bàn huyện ……………
- Phương pháp vận động: Tuyên truyền, phổ biến về mục địch, nội dung của chương trình thiện nguyện “Đồ cũ - yêu thương mới” tới mọi người, thông qua nhiều kênh khác nhau, như: bài viết tuyên truyền; tranh cổ động; sử dụng các trang mạng xã hội (facebook; tik tok;…)
Lời giải 2
Kế hoạch tham gia hoạt động cộng đồng của em là ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh vùng cao, được thực hiện ở trường học, do vậy em xác định đối tượng có thể tham gia là các bạn học sinh và giáo viên trong trường
Em hãy thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động cộng đồng của bản thân đã được xây dựng trong hoạt động khám phá và báo cáo kết quả thực hiện (thông qua đoạn phim ngắn hoặc hình ảnh, bài thu hoạch, ... )
Lời giải 1
(*) Tham khảo: Một số hình ảnh trong chương trình thiện nguyện “Đồ cũ - yêu thương mới”