logo

Giải GDCD 9 Cánh diều Bài 5: Bảo vệ hoà bình

icon_facebook

Mở đầu trang 29 Giải GDCD 9 Cánh diều Bài 5 GDCD 9: Em hãy nêu những việc mà nhân dân Việt Nam đã làm để bảo vệ hoà bình và cho biết ý nghĩa của những việc làm đó.

Lời giải:

- Một số việc mà nhân dân Việt Nam đã làm để bảo vệ hoà bình:

+ Kháng chiến chông thực dân và đế quốc bảo vệ đất nước.

+ Nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.

+ Tham gia vào các hoạt động ngoại giao

+ Lên án mạnh mẽ chiến tranh và bạo lực, ủng hộ hòa bình trên toàn thế giới.

- Ý nghĩa:

+ Những cuộc kháng chiến đã bảo vệ được độc lập dân tộc

+ Phát triển kinh tế góp phần tạo dựng hòa bình vầ nâng cao vị thế cho đất nước

+ bảo vệ hòa bình trong nước mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết giữa nhân dân các quốc gia, tạo ra sức mạnh chung chống lại chiến tranh và bạo lực.

Khám phá trang 29 GDCD 9: Em hãy cho biết sự kiện Việt Nam và Hoa Kì kí kết Hiệp định Pari đã đem lại những thay đổi gì cho dân tộc Việt Nam? Theo em, những thay đổi đó có ý nghĩa như thế nào đối với công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước sau thời kì chiến tranh chống Mỹ cứu nước?

Lời giải:

- Sự kiện Việt Nam và Hoa Kì kí kết Hiệp định Pari đã đem lại những thay đổi to lớn cho dân tộc Việt Nam:

+ Làm cho Mĩ phải phải rút quân khỏi Việt Nam, chấm dứt sự can thiệp quân sự

+ Công nhận sự tồn tại của hai miền Nam - Bắc tạo điều kiện cho miền Bắc củng cố chính quyền xã hội chủ nghĩa, dẫn đến sự thống nhất đất nước sau này.

+ Hiệp định Paris tạo ra một bối cảnh pháp lý cho việc tiến hành thống nhất đất nước.

- những thay đổi đó có ý nghĩa: Hiệp định Paris không chỉ là một bước tiến trong việc kết thúc chiến tranh mà còn tạo ra những cơ hội và thách thức cho dân tộc Việt Nam trong công cuộc tái thiết và xây dựng đất nước.

Khám phá trang 29 GDCD 9: Em hãy nêu những biểu hiện của hoà bình được thể hiện qua thông tin trên. Theo em, hoà bình là gì?

Lời giải:

- Những biểu hiện của hòa bình được thể hiện qua thông tin trên là:

+ Ngày 27/1/1973, Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được kí kết.

+ Nội dung của Hiệp định Pari nêu rõ: Hoa Kì và các nước khác cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam; Hoa Kì phải chấm dứt chiến tranh xâm lược; chấm dứt dính líu quân sự và can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam; nhân dân miền Nam được quyết định tương lai chính trị của mình thông qua tổng tuyển cử tự do,…

- Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong môi trường xã hội an toàn, ổn định, cùng phát triển; không phân biệt tôn giáo, sắc tộc.

Khám phá trang 30 GDCD 9: Từ thông tin 1, em hãy cho biết, để bảo vệ hoà bình, nhân dân Việt Nam đã thực hiện những biện pháp nào.

Lời giải:

Thà hi sinh chứ không chịu mất nước, sử dụng biện pháp vũ trang, đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu tổ quốc

Khám phá trang 30 GDCD 9: Từ thông tin 2, em hãy cho biết, việc quân đội Mỹ rải chất độc hoá học xuống Việt Nam đã để lại những hậu quả nào. Từ những hậu quả đó, em hãy làm rõ sự cần thiết của việc bảo vệ hoà bình.

Lời giải:

- Hậu quả từ việc quân đội Mỹ rải chất độc hóa học xuống Việt Nam:

+ Khiến cho khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc đi-ô-xin và 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam.

+ Nhiều căn bệnh hiểm nghèo vẫn tiếp tục xảy ra cho những thế hệ con cháu của những người bị phơi nhiễm chất độc da cam.

- Cần phải bảo vệ hòa bình vì những lợi ích to lớn, thiết thực mà hòa bình đem lại, như:

+ Mang lại cuộc sống bình yên và ổn định cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước;

+ Tạo điều kiện để mỗi quốc gia xây dựng, phát triển giàu mạnh về mọi mặt;

+ Góp phần tạo lập mối quan hệ bình đẳng, dân chủ và tiến bộ xã hội giữa các quốc gia, dân tộc.

Khám phá trang 30 GDCD 9: Em hãy cho biết để bảo vệ hoà bình cần phải thực hiện các biện pháp nào.

Lời giải:

- Để bảo vệ hoà bình cần phải thực hiện các biện pháp như:

+ Chủ động giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, tránh để xảy ra xung đột vũ trang và chiến tranh;

+ Tìm cách giải quyết tranh chấp, xung đột bằng con đường đàm phán, trung gian, hoà giải và các biện pháp hoà bình khác.

Khám phá trang 32 GDCD 9: Từ thông tin trên, em hãy nêu nhận xét của mình về cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất

Lời giải:

Cuộc chiến tranh phi nghĩa, không mang lại lợi ích cho nhân loại, gây ra hậu quả nặng nề

Khám phá trang 32 GDCD 9: Em hãy lấy ví dụ về xung đột sắc tộc và cho biết hậu quả của xung đột sắc tộc đó.

Lời giải:

- Ví dụ: Bosnia và Herzegovina trong những năm 1990

- Hậu quả: Ước tính khoảng 100.000 người thiệt mạng và 2 triệu phải rời bỏ nhà cửa do xung đột, trở thành người dân tị nạn. Nền kinh tế ở Bosnia bị tẩn thất nặng nề.

Khám phá trang 32 GDCD 9: Theo em, tại sao cần phản đối chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc?

Lời giải:

Xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa gây ra hậu quả nghiêm trọng và tổn thất nặng nề cho nhân loại. Vì vậy, chúng ta phải chung tay bảo vệ hòa bình, phê phán các hành vi phân biệt, kì thị văn hóá, dân tộc, sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.

Luyện tập 1 trang 33 GDCD 9: Em đồng tình, không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.

B. Chỉ có những quốc gia đang chiến tranh mới mong ước hoà bình.

C. Tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới đều là chiến tranh phi nghĩa.

D. Các nước khi đã có hoà bình thì không cần phải bảo vệ hoà bình.

Lời giải:

- Ý kiến a. Đồng tình, vì: Bảo vệ hòa bình là một trách nhiệm chung của toàn bộ mọi người vì hòa bình không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia hay khu vực nhất định mà còn có tác động toàn cầu.

- Ý kiến b. Không đồng tình, vì: Mọi quốc gia và cộng đồng, kể cả những nơi chưa trải qua chiến tranh, đều mong muốn có hòa bình.

- Ý kiến c. Không đồng tình, vì: Dù nhiều cuộc chiến tranh đều có tính phi nghĩa và dẫn đến đau thương, có những trường hợp mà chiến tranh có thể được xem là cần thiết để bảo vệ quyền con người, tự do hoặc chống lại sự tấn công.

- Ý kiến d. Không đồng tình, vì: Hòa bình cần phải được duy trì và bảo vệ liên tục.

Luyện tập 2 trang 33 GDCD 9: Theo em, học sinh có thể tham gia tuyên truyền về hoà bình và bảo vệ hoà bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào dưới đây? Em hãy cho biết ý nghĩa của những việc làm đó.

A. Tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế để tuyên truyền về hoà bình và khát vọng hoà bình.

B. Nghiên cứu về lịch sử các cuộc chiến tranh và hậu quả năng nề của chúng để nỗ lực rèn luyện bản thân, sẵn sàng tham gia bảo vệ hoà bình khi đủ điều kiện.

C. Vận động gia đình, người thân, bạn bè sẵn sàng tham gia bảo vệ hoà bình.

D. Lên án, phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc thông qua Giải GDCD 9 Cánh diều Bài viết, Giải GDCD 9 Cánh diều Bài thơ và tác phẩm hội hoạ, ...

Lời giải:

Có thể tham gia tất cả các hình thức trên vì quy mô lớn, đủ sức lan toả, bản thân chúng ta đều có thể thực hiện được

Luyện tập 3 trang 34 GDCD 9: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và nêu nhận xét của em về các ý kiến của mỗi nhân vật.

Trường hợp. Sau khi xem bản tin về tình hình xung đột ở một số quốc gia trên thế giới trong giai đoạn hiện nay, K lên tiếng phản đối việc dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước. T thì cho rằng xung đột chỉ có thể chấm dứt bằng cách sử dụng sức mạnh vũ trang.

Lời giải:

- Em đồng tình với ý kiến của bạn K, không đồng tình với ý kiến của bản T. Vì:

+ Việc sử dụng sức mạnh vũ trang để giải quyết các mâu thuẫn có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại.

+ Chúng ta có thể ngăn chặn các xung đột, mâu thuẫn thông qua nhiều biện pháp, ví dụ như: hòa giải, đàm phán,…

Luyện tập 4 trang 34 GDCD 9: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Em hãy trình bày hiểu biết của em về lời dạy của Bác.

Lời giải:

- Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dụng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” muốn nhắc nhở các thế hệ mai sau:

+ Luôn nhớ tới cội nguồn dân tộc.

+ Biết ơn, tri ân các thế hệ cha ông đã hi sinh mồ hôi, xương máu để xây dựng và bảo vệ đất nước.

+ Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đấu tranh bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của đất nước.

Vận dụng 1 trang 34 GDCD 9: Em hãy sưu tầm những câu chuyện về các nhân vật nổi tiếng đã có cống hiến cho hoà bình và chia sẻ với các bạn trong lớp.

Lời giải:

(*) Tham khảo: câu truyện về Mahatma Gandhi:

- Mahatma Gandhi là một nhà lãnh đạo nổi tiếng ở Ấn Độ, người đã tiên phong trong phong trào giành độc lập cho đất nước bằng phương pháp bất bạo động. Ông tin rằng bạo lực sẽ chỉ dẫn đến thêm bạo lực, và thay vào đó, ông khuyến khích mọi người phản đối bất công thông qua các phương pháp hòa bình như biểu tình, tuyệt thực và cuộc sống giản dị. Sự kiên nhẫn và quyết tâm của Gandhi đã giúp Ấn Độ giành độc lập khỏi thực dân Anh vào năm 1947 mà không làm đổ máu nhiều.

Vận dụng 2 trang 34 GDCD 9: Từ những hiểu biết về hoà bình và bảo vệ hoà bình, em hãy viết một đoạn ngắn/ sáng tác một Giải GDCD 9 Cánh diều Bài thơ bày tỏ nguyện vọng của em về một thế giới hoà bình.

Lời giải:

(*) Đoạn văn tham khảo:

Hòa bình, hai chữ nghe thật đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Chiến tranh mang đến đau thương, mất mát, chia ly. Ai cũng khao khát một cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Em mơ ước về một thế giới không còn chiến tranh, nơi mọi người được sống trong tình yêu thương, sự tôn trọng. Em muốn được thấy trẻ em trên khắp thế giới được đến trường, được vui chơi. Em muốn được nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của mọi người. Để hiện thực hóa ước mơ đó, em sẽ cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp và lan tỏa thông điệp yêu hòa bình đến mọi người.

icon-date
Xuất bản : 20/09/2024 - Cập nhật : 21/09/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads