logo

Giải GDCD 9 Bài 5 ngắn nhất: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

Trong bài học này Top lời giải sẽ cùng các bạn Trả lời câu hỏi Gợi ý và giải phần bài tập Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới trong sách giáo khoa GDCD 9 đồng thời chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và làm các bài tập trắc nghiệm thường xuát hiện trong đề kiểm tra.

Vậy chúng ta cùng nhau bắt đầu học bài nhé:

Giải GDCD 9 Bài 5 ngắn nhất: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới


Nội dung bài học

Khái niệm tình hữu nghị

- Tình hữu nghĩ giữa các dân tôc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

Ý nghĩa của tình hữu nghị.

-  Tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác, phát triển về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, kĩ thuật,....

- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

Ý nghĩa chính sách của Đảng ta về hòa bình, hữu nghị.

- Chính sách của Đảng ta thể hiện sự đúng đắn có hiệu quả.

- Chủ động tạo ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi

- Đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước

- Hòa nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại


Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 5 ngắn nhất

a) Qua quan sát ảnh và đọc các thông tin, sự kiện trên, em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước khác?

Trả lời:

- Qua những thông tin và sự kiện trên, em thấy Việt Nam ngày càng phát triển và mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới. Uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

b) Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại?

Trả lời:

- Quan hệ hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển vì mục tiêu hòa bình cho nhân loại và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, cùng hợp tác và phát triển hiệu quả, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.


Hướng dẫn giải Bài tập GDCD 9 Bài 5 ngắn nhất

Bài 1 trang 19 Giáo dục công dân 9: Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày.

Trả lời:

+ Luôn quan tâm, chia sẻ, động viên và giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn, bất hạnh.

+ Chia sẻ những tổn thất do thiên tai, những vấn đề liên quan tới cuộc sống con người tại các quốc gia trên thế giới.

+ Lịch sự, tôn trọng với khách nước ngoài; sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn khi họ gặp khó khăn.

+ Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh, động viên các bạn ở những vùng chiến sự.

Bài 2 trang 19 Giáo dục công dân 9: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây? Vì sao?

a) Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài;

b) Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.

Trả lời:

Em sẽ góp ý với bạn:

+ Không nên có thái độ như vậy mà cần vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài; đó là biểu hiện của sự thân thiện, mến khách.

+ Một ngày nào đó, chúng ta đến tham quan, du lịch ở nước ngoài cũng sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn, do vậy cần tận tình và chu đáo giúp đỡ người nước ngoài khi họ đến Việt Nam.

+ Giúp đỡ họ tận tình nếu họ có khó khăn, có như vậy mới phát huy được tình hữu nghị với các nước.

b)

- Quan tâm giúp đỡ khi các bạn gặp khó khăn gì về vấn đề ngôn ngữ và văn hóa ở nước ta.

- Vui vẻ, chu đáo, lịch sự, tế nhị thể hiện sự mến khách của mình.

- Giới thiệu và quảng bá cho bạn về đất nước và văn hóa Việt Nam (con người, phong cảnh, đặc sắc văn hóa vùng miền, ẩm thực và lịch sử…)

- Cần tôn trọng những khác biệt văn hóa giữa nước bạn và nước ta.

Bài 3 trang 19 Giáo dục công dân 9: Hãy sưu tầm các tranh ảnh, bài báo, băng hình,.. về những hoạt động thể hiện tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước khác và chia sẻ những thông tin đã sưu tầm được với các bạn trong tổ, trong lớp.

Trả lời:

(Các học sinh tự sưu tầm trên google, các trang báo uy tín như Dân trí, Đất Việt, báo Tiền Phong…)

Bài 4 trang 19 Giáo dục công dân 9: Em hãy cùng các bạn trong lớp, trong nhóm lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các trường khác, các địa phương khác, nước khác và hành động theo kế hoạch đã lập ra.

Trả lời:

- Tên hoạt động: Ví dụ chương trình “Mùa đông yêu thương”.

- Nội dung: Quyên góp quần áo ấm, sách vở, gạo, tiền bạc…

- Địa điểm và đối tượng tham gia: Các học sinh của nhà trường.

- Thời gian thực hiện: Một tuần

- Người phụ trách: Lớp trưởng các lớp chịu trách nhiệm tập hợp.

- Thời gian, địa điểm ủng hộ (chọn một trường cụ thể với sự giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ).


Các câu hỏi củng cố kiến thức Bài 5 GDCD 9

1. Tính đến năm 2014, Việt Nam đã có quan hệ về ngoại giao và kinh tế với bao nhiêu nước và vùng lãnh thổ trên thế giới?

Trả lời 

- Tính đến năm 2014, Việt Nam đã có quan hệ về ngoại giao với hơn 180 nước 

- Tính đến năm 2014, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với 220 nước và vùng lãnh thổ

2. Có hai sinh viên nước ngoài, một người Ấn Độ và một người Mĩ đến nhà ông A xin ở trọ trong thời gian họ đi thực tế tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam. Ông A đồng ý cho người sinh viên Ấn Độ ở trọ còn người sinh viên Mĩ thì bị ông A từ chối vì lí do ông không thích người Mĩ bởi nước Mĩ đã từng xâm lược Việt Nam.

Theo em suy nghĩ và hành động của ông A như vậy có đúng không? Vì sao?

Trả lời:

Suy nghĩ và hành động của ông A là không đúng. Bởi vì người sinh viên Mĩ không thể chịu trách nhiệm về những gì mà thế hệ trước đã gây ra. Hơn nữa, xu thế chủ yếu hiện nay là xu thế hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới nên chúng ta phải biết khép lại quá khứ để hướng tới một tương lai hòa bình và hữu nghị

3. Ngày chủ nhật, Hùng, Huy và Hải cùng đi xem trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Bra-xin. Trong quá trình diễn ra trận đấu, Hùng chỉ hò hét cổ vũ mỗi đội tuyển Việt Nam mỗi khi giành được lợi thế. Ngược lại Hải chỉ ủng hộ đội tuyển Bra-xin. Trong suốt trận đấu, Hải không ngớt lời ca ngợi đội tuyển Bra-xin và chê bai đội tuyển Việt Nam. Huy thì say sưa cổ vũ cho cả hai đội. Mỗi khi bên nào có pha bóng đẹp là cậu lại ồ lên một cách thán phục và cổ vũ một cách cuồng nhiệt. Trên đường về, sau khi kết thúc trận đấu, Hùng và Hải chỉ trích Huy là người ba phải, không có lập trường vững vàng.

- Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

Trả lời:

Em không đồng ý với ý kiến của Hùng và Hải vì việc cổ vũ cho tất cả các đội cũng là góp phần làm cho thể thao nói chung, môn bóng đá nói riêng đem lại nhiều ý nghĩa cho việc xây dựng và phát triển sự hòa nhập và tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Bạn Huy cổ vũ cho tất cả các đội là thể hiện sự yêu thích cái hay, cái đẹp của môn bóng đá nên không thể chỉ trích bạn là người ba phải.


Trắc nghiệm GDCD 9 Bài 5

Câu 1: Dấu mốc đánh dấu ngành ngoại giao Việt Nam ra đời là?

A. 26/4/1945.

B. 28/5/1945.

C. 27/9/1945.

D. 28/8/1945.

Đáp án: D

Câu 2: Hiện nay nước ta có quan hệ ngoại giao với bao nhiêu nước trên thế giới?

A. 185 nước.

B. 175 nước.

C. Hơn 175 nước.

D. Hơn 185 nước.

Đáp án: D

Câu 3: Cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại gồm: công tác ngoại giao, biên giới lãnh thổ quốc gia, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ký kết và thực hiện điều ước quốc tế, quản lý Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; quản lý nhà nước các dịch vụ công và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật được gọi là?

A. Bộ Ngoại giao.

B. Bộ Nội Vụ.

C. Chính phủ.

D. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đáp án: A

Câu 4: Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là?

A. Hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới.

B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

C. Xây dựng tình hòa bình giữa các dân tộc trên thế giới.

D. Xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.

Đáp án: B

Câu 5: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ở nước ta hiện nay là?

A. Ông Phạm Bình Minh.

B. Ông Bùi Thanh Sơn.

C. Ông Trương Tấn Sang.

D. Ông Phùng Xuân Nhạ.

Đáp án: A

Câu 6: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đầu tiên của nước ta là?

A. Chủ tịch Hồ Chí Minh.

B. Phan Châu Trinh

C. Cao Bá Quát.

D. Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đáp án: A

Câu 7: Để giao lưu, học hỏi với các nước trên thế giới, các nước đã sử dụng thứ tiếng chung nào để giao tiếp?

A. Tiếng Pháp.

B. Tiếng Trung.

C. Tiếng Việt.

D. Tiếng Anh.

Đáp án: D

Câu 8: Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào?

A. Thương lượng hòa bình.

B. Chiến tranh.

C. Kích động bạo loạn lật đổ.

D. Tạm đình chỉ việc giao lưu.

Đáp án: A

Câu 9: Đối với người Việt Nam làm việc tại nước ngoài khi gặp các vấn đề nghiêm trọng thì cần báo với cơ quan tổ chức nào?

A. Lặng im

B. Chính phủ nước ngoài.

C. Người nhà.

D. Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Đáp án: D

Câu 10: Chúng ta thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài với thái độ, cử chỉ, việc làm là?

A. Tôn trọng, bình đẳng.

B. Xây dựng mối quan hệ thân thiện.

C. Tôn trọng và thân thiện.

D. Hợp tác và giao lưu 2 bên cùng có lợi.

Đáp án: C


Kết quả đạt được qua bài học

1. Kiến thức

Hs hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, ý nghĩa của tình hữu nghị, những biểu hiện việc làm cụ thể của tình hữu giữa các dân tộc.

2. Kĩ năng

Tham gia các hoạt động vì tình hữu nghị, thể hiện sự đoàn kết hữu nghị với các dân tộc khác.

3. Thái độ

Có hành vi xử sự có văn hoá với mọi người. Biết tuyên truyền chính sách hoà bình, hữu nghị của Đảng nhà nước.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới theo cách ngắn gọn nhất rồi. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được nội dung kiến thức qua đó vận dụng để trả lời câu hỏi trong đề kiểm tra và các câu hỏi tình huống khác.

Mời các bạn xem thêm các bài Giải GDCD 9 ngắn nhất trong Sách bài tậpVở bài tập tại đây nhé:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021