logo

(Chân trời sáng tạo) Soạn GDCD 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc (trang 10, 16)

Hướng dẫn Soạn GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc (trang 10, 16) ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

A. Mở đầu


1. Em hãy kể tên các quốc gia gắn liền với biểu tượng văn hóa, du lịch trong các hình ảnh dưới đây và chia sẻ hiểu biết về các biểu tượng đó.

Trả lời:

Tranh 1: Tháp Eiffel ở Pari, Pháp.

Tranh 2: Tượng nữ thần tự do ở New York, Hoa Kỳ.

Tranh 3: Nhà hát Opera Sydney ở Úc

Tranh 4: Đền Bayon ở Campuchia.

B. Khám phá


1. Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi:

Thông tin 1: Tuyên bố của Liên Hợp Quốc về loại trừ tất cả các hình thức phân biệt chủng tộc ngày 20/10/1963 ( theo nghịc quyết số 1940 (XVIII) của Địa Hội đồng Liên Hợp Quốc)....

Thông tin 2: Vào ngày 16/11/1995, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc( UNESCO) đã thông qua ngày Quốc tế Khoan dung và chọn ngày kí vào bản Tuyên bố, đưa ra tại Hội nghị toàn thể lần thứ 28 của UNESCO.....

- Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc của Liên Hợp Quốc ra đời nhằm mục đích gì?

- Ngày Quốc tế Khoan dung ra đời nhằm mục đích gì?

- Sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới để thể hiện như thế nào trong thông tin trên?

Trả lời:

- Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc của Liên Hợp Quốc ra đời nhằm mục đích: xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc dưới bất cứ hình thức nào, cũng như phòng ngừa và chống lại các học thuyết và hành động phân biệt chủng tộc, nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc và xây dựng một cộng đồng quốc tế không có bất kỳ sự phân biệt hoặc phân chia nào về chủng tộc.

- Ngày Quốc tế Khoan dung ra đời nhằm mục đích: Tạo ra nhận thức cộng đồng về nguy cơ của vệc không khoan dung. "Các quốc gia cũng công nhận một thực tế là con người khác nhau về hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị, song đều có quyền được sống trong hòa bình và duy trì cá tính của riêng mình".

- Sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới để thể hiện trong thông tin trên là: sắc tộc, màu da, nguồn gốc dân tộc, hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị,…


2. Em hãy quan sát các hình ảnh và đọc thông tin sau để thực hiện yêu cầu.

Thông tin 1: Té nước là lễ hội lâu đời của người Thái, người Lào và người Khmer. Trong dịp lễ này,.....

Thông tin 2: Pizza là món ăn xuất xứ từ nước Ý. Tuy vậy, đến nay món ăn này không còn chỉ là của riêng.....

Thông tin 3: Kimono là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Nhật. Vào những dịp lễ tết,....

Thông 4: Lễ hội Rio Carnival được tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) là chương trình biểu diễn lớn, rất hoàng tráng và có sức hấp dẫn nhất trên thế giới.....

- Em hãy nêu những nét đặc sắc của các dân tộc trong các hình ảnh, thông tin trên.

- Em hãy nêu thêm một số biểu hiện khác về sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới mà em biết.

Trả lời:

- Những nét đặc sắc của các dân tộc trong các hình ảnh, thông tin trên là:

+ Thông tin 1: Lễ hội té nước của người Thái, Lào, Khmer, người dân đổ nước lên đầu của người qua đường để cầu an lành.

+ Thông tin 2: Món Pizza của nước Ý nhưng nay đã trở thành món ăn của toàn thế giới.

+ Thông tin 3: Kimono là trang phục truyền thống của người Nhật Bản.

+ Thông tin 4: Lễ hội Carnival ở Brazil sôi động.

- Một số biểu hiện khác về sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới mà em biết như: Việt Nam có lễ hội xuống đồng, Hoa Kỳ có lễ hội hóa trang, Hàn Quốc có ễ hội văn hóa Hwaseong Suwon,…


3. Hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu.

Trích Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001

Điều 1. Đa dạng văn hóa: tài sản chung của nhân loại.

Văn hóa tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau theo thời gian và không gian. Sự đa dạng này tồn tại ở những nét riêng và điểm chung trong bản sắc của các nhóm người, các xã hội hình thành nên cộng đồng nhân loại. Là khởi nguồn cho giao lưu, đổi mới và sáng tạo, đa dạng văn hóa cùng cần thiết với nhân loại như đa đạng sinh học đối với tự nhiên. Với ý nghĩa này, đa dạng văn hóa chính là tài sản chung của nhân loại và nó cần được khẳng định vì quyền lợi của thế hệ hiện tại và tương lai.

Yêu cầu: Em hãy chỉ ra ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

Trả lời:

 Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là: giúp lan tỏa những điều tốt đẹp, lan tỏa những nét văn hóa của các nước với nhau, tạo cơ hội hòa nhập và phát triển văn hóa, mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác văn hóa để hiểu và tôn trọng nhau hơn.


4. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tình huống 1.

Bạn K và bạn N đi xem văn nghệ ở trường. Khi đến tiết mục văn nghệ của lớp 8B, một bạn người nào biểu diễn tiết mục hát múa truyền thống của đất nước mình. Bạn K tập trung lắng nghe nhưng bạn N lại cười đùa với một số bạn khác.....

Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của bạn N và bạn K trong tình huống trên?

Tình huống 2

Đoàn làm phim đến gần Trường Trung học cơ sở A để quay hình cho bộ phim truyền hình sắp ra mắt. Trong đoàn làm phim, có một diễn viên người da màu....

Theo em, lời nói và hành vi của bạn T có phù hợp hay không? Vì sao?

Trả lời:

- Tình huống 1: nhận xét về lời nói, việc làm của bạn N và bạn K:

+ Bạn K tập trung lắng nghe tiết mục hát múa truyền thống của nước bạn thể hiện sự tôn trọng về nền văn hóa nước bạn.

+ Bạn N cười đùa với một số bạn khác thể hiện thái độ không tôn trọng bạn.

=> Mỗi quốc gia có một nền văn hóa khác nhau, vì vậy chúng ta cần tôn trọng nền văn hóa đó và học hỏi những thành tựu tốt đẹp của họ.

- Tình huống 2: lời nói và hành vi của bạn T là không phù hợp vì: Mỗi người khác nhau về hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, phong tục, tập quán,…vì vậy chúng ta cần tôn trọng những điều đó.

C. Luyện tập


1. Em hãy bày tỏ quan điểm đối với những ý kiến sau:


a. Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình.


b. Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.


c. Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau.


d. Đoàn kết, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là một trong những việc làm để chống lại phân biệt chủng tộc.


e. Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời.

Trả lời:

- Em đồng tình với quan điểm: a, b, c, d vì thể hiện tự tôn trọng về văn hóa, về quyền bình đẳng.

- Em không đồng tình với quan điểm e vì như vậy là không tôn trọng tiếng mẹ đẻ, chúng ta là người Việt Nam thì nên sử dụng ngôn ngữ Việt Nam để bạn bè quốc tế thấy được ngôn ngữ Việt giàu và đẹp.


2. Em hãy đọc trường hợp sau và thực hiện yêu cầu

Bạn Y và bạn K rất yêu thích khám phá những nét đặc sắc của các nước trên thế giới nên thường rủ nhau đi xem những đoạn phim về chủ đề này. Có lần, hai bạn rủ nhau đi xem phim và nhận ra sự khác biệt khá lớn về hình dáng bên ngoài như màu da, màu mắt, kiểu tóc,…giữa các chủng người. Khi tìm hiểu về các nền văn hóa, cả hai rất ngạc nhiên khi phát hiện ra nhiều điều thú vị. Mỗi nền văn hóa đều gắn với phong tục, tập quán,…khác nhau. có khi, cùng một hành động, cử chỉ nhưng giữa các nền văn hóa này lại có ý nghĩa khác nhau. Càng tìm hiểu, bạn Y và bạn K càng say mê. Bạn Y nói với bạn K: “ Mình ước mơ sau này có thể đi vòng quanh thế giới để trải nghiệm thật nhiều nền văn hóa”

- Em hãy nhận xét về việc làm của hai bạn trong trường hợp trên.

- Em hãy phân tích biểu hiện của đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới

Trả lời:

- Nhận xét về việc làm của hai bạn trong trường hợp trên: Bạn Y và bạn K tìm hiểu về văn hóa các nước trên thế giới, nhận ra sự phân biệt khá lớn về hình dáng bên ngoài như màu da, màu mắt, kiểu tóc,…và cảm thấy thú vị. Điều này cho thấy hai bạn rất tôn trọng văn hóa của các nước trên thế giới.

-  Biểu hiện của đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được thể hiện qua phong tục, tập quán, nghi thức, hình dáng bên ngoài, lời nói, ứng xử, trang phục,…


3. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tình huống 1:

Anh B là du học sinh tại nước X. Học xong, anh B quyết định ở lại nước đã học và làm việc. Sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào công ti A, mặc dù đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tuyển dụng nhưng anh B vẫn bị từ chối. Anh B liên hệ với công ti A để thắc mắc thì được trả lời rằng: “Công ti không nhận người châu Á”. Anh B cảm thấy thất vọng nhưng chưa biết nên giải quyết như thế nào.

- Em có nhận xét gì về quyết định từ chối nhận người của Công ti A?

- Nếu là anh B, em sẽ xử lí như thế nào?

Tình huống 2

Khi tìm hiểu về ẩm thực các nước trên thế giới, bạn H cùng các bạn đọc và xem nhiều đoạn phim ngắn về cách ăn uống của các nước. Bạn M tự dưng cười to và có thái độ khá tiêu cực khi xem đến đoạn ăn bốc bằng tay của một số quốc gia. Bạn M bảo: "Ăn như thế này mất vệ sinh và kém văn minh quá". Cả lớp đều quay lại nhìn bạn M.

- Em có đồng tình với hành động của bạn M không? Vì sao?

- Nếu là bạn M, em sẽ khuyên bạn M như thế nào?

Trả lời:

* Tình huống 1:

- Quyết định từ chối nhận người của Công ti A là không đúng vì hành động không nhận người châu Á của công ti A đang là biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc.

- Nếu em là anh B, em sẽ tố cáo với cơ quan bảo vệ nhân quyền. Đồng thời, nỗ lực học tập để chứng tỏ năng lực của mình để tìm việc ở công ti khác.

* Tình huống 2:

- Em không đồng tình với hành động của bạn M vì mỗi nước có một tập quán, một nghi thức ăn uống khác nhau, chúng ta cần tôn trọng và học hỏi chứ không thể hiện thái độ tiêu cực như vậy.

- Nếu em là bạn của M, em sẽ khuyên M nên tôn trọng văn hóa, nghi thức ăn uống của các nước khác, từ đó học hỏi những thành tựu của các nền văn hóa đó.

>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 8 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Trả lời câu hỏi GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 04/03/2023 - Cập nhật : 08/08/2023