logo

Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại đầy đủ nhất.

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi đọc hiểu:

Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch.

J.J. Ru-xô và V. Huy-gô, hai văn hào ở Pháp đều ca tụng thú đi chơi bộ.

J.J. Ru-xô nói: “Lúc nào muốn đi thì đi, muốn ngừng thì ngừng, muốn vận động nhiều hay ít tùy ý. Cái gì thích thì nhận xét, cảnh nào đẹp thì ngừng lại. Chỗ nào tôi thấy thủ thì tôi ở lại. Hễ thấy chán thì tôi đi, tôi chỉ tùy thuộc tôi, tôi được hưởng tất cả sự tự do mà một người có thê hưởng được

Còn V. Hicy-gô thì viết: “Người ta được tự chủ, người ta tự do, người ta vui vẻ. Người ta đi, người ta ngừng, người ta lại đi, không có gì bó buộc, không có gì ngăn cản

Cái thú tự học cũng giống như cái thú đi choi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian. Những hiểu biết của loài người là một thê giới mênh mông. Kể làm sao hết được những sự vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?

(Theo Tự học – một nhu cầu thời đại – Nguyễn Hiến Lê, Ngừ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)

Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại

Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại - Đề số 1

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào?

Câu 2. Tìm câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích.

Câu 3. Theo tác giả, thú đi chơi bộ và tự học có những đặc điểm tương đồng nào?

Câu 4. Theo anh/ chị, vì sao chúng ta “không thể ghét sự tự học”?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận: So sánh

Câu 2: Câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích: “Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch”

Câu 3: Theo tác giả, thú đi chơi bộ và tự học có những đặc điểm tương đồng:

- Con người có thể tự do lựa chọn hướng đi, điểm nhấn, tốc độ, điểm dừng…

- Thú đi chơi bộ và tự học mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc được tự mình khám phá, thưởng thức những điều thú vị mới mẻ.

- Cả 2 đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, chủ động…

Câu 4: Chúng ta “không thể ghét sự tự học” vì:

+ Tự học là công việc cần có tinh thần tự giác, ý thức chủ động,  kiên trì, luôn nỗ lực không ngừng… nên không phải ai cũng yêu thích tự học.

+ Chúng ta không thể ghét sự tự học vì nó mang lại nhiều lợi ích lớn lao và là điều kiện không thể thiếu để con người trưởng thành. Tự học thúc đẩy lòng ham hiểu biết, khát vọng và muốn khám phá, chiếm lĩnh tri thức; rèn luyện tính cách tự lập, chủ động; kích thích sự sáng tạo… Tự học giúp cho con người có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc và trong suốt cuộc đời, để không rơi vào tình trạng cũ mòn, lạc hậu về tri thức…


Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại - Đề số 2

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Câu nào nêu lên ý khái quát của đoạn trích?

Câu 2: Nêu tác dụng của thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 3: Dựa vào đoạn trích, hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng: "Ta không thể ghét sự tự học được".

Câu 4: Quan điểm: “Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông.” giúp anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: Câu văn nêu lên ý khái quát của đoạn trích: “Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch”

Câu 2: Thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích: So sánh. 

Tác dụng: Chỉ ra sự giống nhau giữa sự tự học với thú đi chơi bộ, từ điều đó người đọc thấy được lợi ích của sự tự học.

Câu 3: Tác giả cho rằng: “Ta không thể ghét sự tự học được” bởi vì: “Sự tự học” như là một cuộc “du lịch” - “du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian”, “Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng Sách Vở”

Câu 4: Quan điểm: "Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông." giúp em rút ra bài học:

“Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông.” Sự hiểu biết của mỗi người là hữu hạn. Vì vậy, con người cần phải khiêm tốn và học hỏi không ngừng. 


Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại - Đề số 3

Đọc phần văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

“…  Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở ?

Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên “Dạ minh châu” của Đường Minh Hoàng, khúc “Nghê thường vũ y” của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị.

Đương học về kinh tế, thấy chán những con số ư? Thì ta bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Ha-oai. Hoặc không muốn học nữa thì ta gấp sách lại, chẳng ai ngăn cản ta cả…”

( Theo Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa –Thông tin , Hà Nội,2003)

Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở phần văn bản trên.

Câu 2. Hãy chỉ ra những thao tác lập luận trong phần văn bản “Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?”

Câu 3. Nêu ý hiểu của anh (chị ) về câu: Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.

Câu 4. Thông điệp lớn nhất của phần văn bản trên đối với anh (chị ) là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở phần văn bản trên: Nghị luận

Câu 2: Những thao tác lập luận trong phần văn bản trích trên là:

- So sánh: “Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy”

- Phân tích: : “Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?”

Câu 3: Giải thích:

- “Tự học”: Là quá trình tự mình tìm hiểu, tư duy, nghiên cứu các kiến thức cần cho bản thân mà không cần có sự chỉ dẫn, giúp đỡ của người khác.

- “Du lịch”: Là hoạt động của con người đến vùng đất mới nhằm khám phá, tham quan, giải trí trải nghiệm…

- Ý hiểu cả câu: Tự học là cái thú lớn, từ đó con người có được những khám phá trải nghiệm, hiểu biết như du lịch nhưng là trong cả không gian lẫn thời gian. Hãy luôn để hoạt động học tập của bản thân ta được thoải mái, say mê trong bầu trời tri thức rộng mở.

Câu 4: Thông điệp lớn nhất ở phần văn bản trích là: Tự học đem lại ý nghĩa rất lớn với chúng ta


Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại - Đề số 4

“Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?

[…] Tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta thấy như tự bắc được một cái cầu giữa tâm hồn ta và tâm hồn các danh nhân trong muôn thuở.

Chắc bạn còn nhớ lời của Von – te: Người siêng học lần lần tự khoác cho mình một cái tôn vọng mà chức tước, của cải đều không cho được”. […]

Thiêng liêng thay sự tự học! Mỗi lần vào một thư viện công cộng, tôi đều có cảm giác rờn rợn mà lâng lâng như vào một tòa đền […]. Ở đây không có hương, không có trầm nhưng có hàng chục, hàng trăm người đang tụng niệm, vì đọc sách có khác chi tụng kinh và sách vở nào đứng đắn mà chẳng là một cuốn kinh?”

(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa – thông tin, Hà Nội, 2003 – Trích theo Ngữ Văn 11 – Tập một – NXB GD 2009, tr 212)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 2: Hãy giải thích cụm từ “thú vui rất thanh nhã” mà người viết sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 3: Xác định các biện pháp tu từ và hiệu quả của nó trong câu văn sau: “Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.”

Câu 4: Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến của Nguyễn Hiến Lê: “sách vở nào đứng đắn mà chẳng là một cuốn kinh”. Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Nghị luận

Câu 2: Cụm từ “Thú vui rất thanh nhã” nói lên niềm say mê vui thú mang sắc thái lịch sự, khiêm tốn không phô trương nhưng đem đến cho người đọc những niềm vui đích thực.

Câu 3: Biện pháp tu từ trong câu văn trên là:

+ So sánh: “Tự học cũng là một cuộc du lịch”

+ Điệp từ: du lịch

Tác dụng: Khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc tự học đối với mỗi cá nhân.

Câu 4: Em đồng tình với ý kiến trên vì: Một cuốn sách hay mang lại cho ta những tri thức, kinh nghiệm của nhân loại. Ngoài ra nó còn bồi đắp tư tưởng, tình cảm hướng con người đến cái đích chân – thiện – mĩ.


Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại - Đề số 5

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi sau:

(1) Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở ? 

(2) Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên “Dạ minh châu” của Đường Minh Hoàng, khúc “Nghê thường vũ y” của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị. 

(3) Đương học về kinh tế, thấy chán những con số ư? Thì ta bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Ha-oai. Hoặc không muốn học nữa thì ta gấp sách lại, chẳng ai ngăn cản ta cả.” 

(Trích Tự học – một nhu cầu thời đại – Nguyễn Hiến Lê, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà Nội, 2003) 

Thực hiện các yêu cầu sau

Câu 1. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên. 

Câu 2. Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? 

Câu 3. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng khi “thấy chán những con số” thì “bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Ha-oai”? 

Câu 4. Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 tác dụng của việc tự học theo quan điểm riêng của mình. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng. 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1. 

Câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên là: Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy.

Câu 2. 

Trong đoạn (1), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nghị luận.

Câu 3. 

Tác giả lại cho rằng khi “thấy chán những con số” thì “bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Ha-oai” là:

+ Khi ta thấy chán những gì mình đang làm và đang học, có thể đi đây đó ngắm mọi nơi đây đó để giải trí. Điều đó là một điều tốt giúp chúng ta có thể giải tỏa được những áp lực mà đang chất chứa trong lòng và đó là điều mà không ai cấm chúng ta cả.

Câu 4. 

Học là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi người. Cuộc đời mỗi người có rất nhiều thứ để học, ngoài việc học ở trường, ở lớp, việc tự học sẽ giúp chúng ta có thêm rất nhiều những vai trò quan trọng trong cuộc sống. Tự học không chỉ giúp chúng ta có thể bổ sung thêm được nhiều kiến thức mà còn giúp ta rèn luyện tính tự giác. Khi ta có tính tự học, chính tỏ ta đã biết cách sắp xếp những kế hoạch trong cuộc sống.

------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tự học một nhu cầu thời đại. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

icon-date
Xuất bản : 27/05/2021 - Cập nhật : 26/11/2022