logo

Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore đầy đủ nhất.


Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore - Đề số 1

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.

Câu 2. Nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 3. Tại sao thầy Hiệu trưởng lại cho rằng: “Nếu con bạ đạt điểm cao, điều đ t ật là tuyệt vời. N ư ếu con không thể xi đừng làm mất đi s t tin và nhân phẩm của c ”?

Câu 4. Theo anh/chị, qua bức thư trên, thầy Hiệu trưởng muốn nhắn nhủ điều gì với các bậc phụ huynh học sinh?


Lời giải 

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

Câu 2. 

Tác dụng của phép điệp ngữ:

+ Điệp ngữ “có người sẽ là…”: nhấn mạnh ý nghĩa trong mỗi học sinh đều có điểm mạnh, điểm yếu. Không vì điểm yếu này mà làm mất đi năng lực, sở trường vốn có.

+ Điệp ngữ “Hãy nói với con rằng”: nhấn mạnh ý nghĩa sự cảm thông của phụ huynh để tạo động lực cho con mình phát triển năng lực, sở trường.

Câu 3. 

Thầy Hiệu trưởng nói như vậy vì:

+ Mỗi học sinh có năng lực, sở trường khác nhau. Khả năng học tập chỉ là một phương diện, không quyết định nhân phẩm, tính cách con người.

+ Điểm số chỉ thể hiện một phần năng lực, đừng vì một bài thi chưa làm thỏa mãn kì vọng của cha mẹ mà khiến con phải sợ hãi, đánh mất đi sự tự tin và niềm đam mê sở trường khác.

Câu 4. 

Thầy Hiệu trưởng muốn nhắn nhủ với các bậc phụ huynh học sinh:

+ Đừng bắt ép con thành bản sao của ai đó hoặc chiến thắng trong các cuộc chạy đua thành tích học tập để thỏa mãn niềm tự hào của người lớn.

+ Phải biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của con mình để định hướng và động viên kịp thời trong quá trình học tập của con  .


Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore - Đề số 2

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.

Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.

Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.

Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.

Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.

Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

Câu 1 xác định phong cách ngôn ngữ của của văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore

Câu 2 chỉ ra các biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng nhiều nhất trong văn bản Bức thư kì lạ của thầy hiệu trưởng Singapore

Câu 3 qua bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore muốn nhắn nhủ điều gì với các bậc phụ huynh

Câu 4 trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến của thầy hiệu trưởng được nêu trong văn bản.


Lời giải

Câu 1:

Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

Câu 2:

Biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên là: điệp ngữ (có người, hãy nói với con rằng)

Tác dụng:

- Khẳng định sức mạnh của mỗi học sinh, mỗi người đều có sức mạnh tri thức hoặc cơ bắp riêng, không ai giống ai

- Thể hiện thái độ yêu quý đối với từng học sinh, vô cùng tôn trọng ước mơ, hoài bão, sự phấn đấu của học sinh

- Khuyên răn cha mẹ và cả cộng đồng hãy cảm thông, chia sẻ cùng con nỗi lo, sự khó nhọc khi học hành, thi cử

Câu 3:

Qua bức thư, thầy hiệu trưởng Singapore muốn nhắn gửi tới các bậc phụ huynh rằng:

- Mỗi học sinh, con em của họ là một tài năng ẩn giấu, chúng có thể không giỏi cái này, cái kia nhưng chắc chắn sẽ có đam mê với một điều gì đó. Đừng thúc ép, bó buộc học sinh vào khuôn khổ của điểm số, hãy để chúng tự tạo cho mình lối đi riêng

- Các bậc phụ huynh hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của con để cảm nhận về những áp lực, sự ràng buộc mà chúng gặp phải. Tất cả đều không giúp ích được cho sự phát triển của ước mơ. Hãy thông cảm, khuyến khích, hỗ trợ học sinh theo đuổi những gì được coi là thế mạnh và chúng yêu thích. Đừng ép con phải thật giỏi trong một lĩnh vực con không thích và cũng không liên quan lắm tới ước mơ của mình

- Không những thế, cần theo dõi sát sao học sinh để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có cách hỗ trợ tốt hơn

Câu 4:

- Phần này bạn tự triển khai và phân tích theo các ý mình đã nêu ở câu 3 nhé

- Mình sẽ đưa thêm dàn ý khái quát

+ Dẫn dắt vấn đề

+ Giải thích ý kiến của thầy hiệu trưởng

+ Phân tích

+ Bàn luận, chứng minh (nêu ra những dẫn chứng để chứng minh cho ý kiến đúng)

+ Mở rộng vấn đề (nêu lên những hành vi trái ngược với hành vi được nêu lên trong bức thư)

+ Bài học và liên hệ bản thân


Đọc hiểu Bức thư của thầy hiệu trưởng Singapore - Đề số 3

Đọc hiểu văn bản: 

Gửi các bậc phụ huynh kính mến! 

Khi kỳ thi của các con đang tới gần, chúng tôi biết rằng, các vị đang mong ngóng con mình sẽ có được kết quả tốt nhất! 

Tuy nhiên, xin quý vị hãy nhớ rằng, trong số các con – những người có mặt tại kỳ thi này, sẽ có người trở thành một nghệ sỹ. Và một nghệ sỹ thì không cần hiểu sâu về môn Toán học. Có người sẽ trở thành doanh nhân – và công việc này không cần phải quá giỏi về Lịch sử hay Văn học Anh. Có người sẽ trở thành một nhạc sỹ và với họ, Hóa học sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả. Có người sẽ trở thành vận động viên – công việc này đòi hỏi có sức khỏe, thể chất tốt, chứ không cần quá giỏi về bộ môn Vật lý, giống như Schooling của chúng ta (là vận động viên bơi lội của đội tuyển Singapore vừa đoạt Huy chương vàng tại Olympic Rio 2016). Nếu con của bạn đạt điểm cao, đó là một điều thật tuyệt vời! Nhưng nếu con không thể hoàn thành tốt kỳ thi của mình thì xin quý vị đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con! Hãy nhẹ nhàng nói với con bạn rằng: Ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Và con được sinh ra trong cuộc đời này cho nhiều thứ lớn lao hơn nó. Hãy chia sẻ với con bạn, dù điểm số của con bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu thương con và không phán xét bất cứ điều gì về con! 

Xin các bậc phụ huynh hãy làm như vậy! Và nếu các vị làm được, hãy chờ đợi con mình chinh phục thế giới như thế nào nhé! Một kỳ thi hay điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ được những ước mơ và tài năng bên trong con người các con! 

Và cuối cùng, tôi xin quý vị đừng bao giờ nghĩ rằng, chỉ có kỹ sư hay bác sỹ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này! 

Trân trọng

Hiệu trưởng 

(Trích bức thư của hiệu trưởng Singapore gửi phụ huynh )

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? 

Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì? 

Câu 3. Theo quan điểm của người viết, vì sao các bậc cha mẹ không nên tạo áp lực điểm số cho con mình? 

Câu 4. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu nói: “Và cuối cùng, tôi xin quý vị đừng bao giờ nghĩ rằng, chỉ có kỹ sư hay bác sỹ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này!”.


Lời giải

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2:

- Nội dung: Nhấn mạnh những quan điểm của thầy hiệu trưởng Singapore trước những bậc phụ huynh.

Câu 3:

- Theo quan điểm của người viết, các bậc cha mẹ không nên tạo áp lực điểm số cho con mình vì nó sẽ làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.

Câu 4:

Tôi có rất nhiều suy nghĩ về câu nói "Và cuối cùng, tôi xin quý vị đừng bao giờ nghĩ rằng, chỉ có kỹ sư hay bác sỹ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này!” của thầy Hiệu trưởng. Bởi lẽ câu nói ấy đã đem đến cho chúng ta nhất là những bậc phụ huynh một bài học vô cùng quý giá. Đó là đừng bao giờ nghĩ nếu con mình sẽ trở thành kĩ sư hay bác sĩ là nó sẽ có được hạnh phúc. Thật vậy, điều đó là hoàn toàn đúng. Con chúng ta chỉ hạnh phúc khi và chỉ khi nó được sống và học tập theo đúng ước mơ, đam mê của mình. Mỗi đứa trẻ có ước mơ khác nhau nhưng chỉ vì mong muốn của ba mẹ mà con không được thực hiện ước mơ của mình. Hơn hết, hạnh phúc là do chính tay mỗi người tạo ra chứ không thể do người khác làm nên. Qua đây, mỗi bậc phụ huynh hãy ngừng áp đặt lên con cái. Đừng ép buộc con, thay vào đó, hãy để con được bay bổng, tự do chinh phục con đường của chính mình. Tuy nhiên, trên con đường ấy vẫn có sự đồng hành, dõi theo của bố mẹ. Vì khi con vấp ngã, ba mẹ hãy cho con những lời khuyên bổ ích và là điểm tựa vững chắc cho con. 

icon-date
Xuất bản : 28/05/2021 - Cập nhật : 29/05/2021