logo

Đọc hiểu Thư gởi người bận rộn

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Thư gởi người bận rộn hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 

Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi: 

(1) “Gần đây có nhiều khẩu hiệu, bích chương, bài báo …kêu gọi phải “nói không với cái xấu”, như phải nói không với ma túy, xì ke, mại dâm, quan hệ tình dục sớm…Thế nhưng nói “không” không phải chuyện dễ, nhất là ở tuổi vị thành niên. Ở các nước, dạy trẻ cách nói không là một trong những kỹ năng sống quan trọng hàng đầu. 

(2) Dạy trẻ nói “không” là một điều cần thiết! Nhưng vì sao khó nói “không”? Thường là vì sợ mất bạn bè, sợ bạn bè coi khinh. Thực ra khi nói “không” thì trẻ đã chứng tỏ mình có nghị lực, có quan điểm riêng, có sức mạnh tinh thần cứng cỏi, đã trưởng thành và có ý thức trách nhiệm với bản thân. Có thể có người trong nhóm bạn chê cười nhưng đa số chắc chắn sẽ nể phục. Một người bạn tốt luôn tôn trọng quan điểm cá nhân của người khác chứ không ép uổng, bó buộc người khác phải giống mình. Một người ép ta làm điều gì ta không thích – nhất là điều này lại có hại – thì rõ ràng đó là người bạn không tốt. Mất càng hay chứ sao!” 

(Trích: Thư gởi người bận rộn. –Đỗ Hồng Ngọc –)

Đọc hiểu Thư gởi người bận rộn

 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Dấu … trong đoạn (1) tương đương với phép tu từ nào? Hiệu quả diễn đạt của nó trong đoạn trích? 

Câu 2: Đặt nhan đề cho đoạn trích? 

Câu 3: Theo Đỗ Hồng Ngọc, vì sao trẻ không nên “ngại” khi nói “không” với cái xấu?

Câu 4: Theo em, làm thế nào để nói “không” với cái xấu?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Dấu … trong đoạn (1) tương đương với phép tu từ nào? Hiệu quả diễn đạt của nó trong đoạn trích? 

Dấu … trong đoạn (1) tương đương với phép tu từ liệt kê. 

→ Tác dụng: ý chỉ rằng còn nhiều hình thức kiêu gọi để nói về những cái xấu chưa được nêu ra.

Câu 2: 

Có thể đặt nhan đề cho đoạn trích là: Nói không với cái xấu hoặc Dạy trẻ nhỏ cách nói không với các thói xấu.

Câu 3: 

Theo Đỗ Hồng Ngọc, trẻ không nên “ngại” khi nói “không” với cái xấu vì “Thực ra khi nói “không” thì trẻ đã chứng tỏ mình có nghị lực, có quan điểm riêng, có sức mạnh tinh thần cứng cỏi, đã trưởng thành và có ý thức trách nhiệm với bản thân.” 

Câu 4: 

Theo em, để nói “không” với cái xấu cần:

+ Có lập trường và tư tưởng vững vàng để tránh dễ bị sa ngã vào cái xấu. 

+ Nâng cao hiểu biết của bản thân về các tệ nạn xấu để không mắc phải.

+ Cần báo cho chính quyền hoặc cơ quan tổ chức khi phát hiện nơi tụ tập các tệ nạn,…

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Thư gởi người bận rộn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 29/11/2022 - Cập nhật : 01/07/2023