logo

Đọc hiểu Thăm trường cũ

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Thăm trường cũ hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 

Đọc đoạn thơ sau:

Tháng mười một con thăm lại trường xưa

Cây bàng già giờ lưa thưa lá đỏ

Chiều mùa đông lạnh sắt se cơn gió

Về thăm trường mà nỗi nhớ khôn nguôi

 

Trường cũ còn đây mà sao chẳng thấy người

Vẫn nghe đâu đây tiếng cười trong sáng

Những bước chân của thầy trên bục giảng

Nét chữ của thầy trên tấm bảng màu đen

 

Thầy lái đò đưa lớp lớp đàn em

Qua con sông với sách đèn bút mực

Thầy truyền cho con biết bao kiến thức

Dạy làm người sống trung thực ra sao

 

Bao thế hệ chúng con rất tự hào

Có một người thầy thanh cao bình dị

Nơi chiến trường thầy từng là dũng sĩ

Trong đời thường thầy chung thủy sắt son

 

Con về thăm mà thầy đã không còn

Bụi phấn bao năm bào mòn lá phổi

Con về đây thấy lòng mình có lỗi

Giọt nước mắt buồn nóng hổi giữa mùa đông.

(Trần Đình Huân)

Đọc hiểu Thăm trường cũ

Mục lục nội dung

Đọc hiểu Thăm trường cũ

Câu 1. Xác định chủ đề của bài thơ

Câu 2. Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ? Cảm hứng ấy gắn liền với truyền thống đạo lí nào của dân tộc ta

Câu 3. Xác định hình thức xuất hiện của chủ thể trữ tỉnh trong bài thơ? Nêu tác dụng của hình thức xuất hiện đó trong việc thể hiện cảm xúc của chủ thể trữ tình

Câu 4. Những kỉ niệm nào với thầy cô, mái trường được chủ thể trữ tình nhặc đến trong bài thơ? 

Câu 5. Biện pháp tu từ nào là biện pháp tu từ nổi bật nhất trong bài thơ? Nêu tác dụng của nó?

Câu 6. Bài thơ gợi trong anh chị cảm xúc gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Chủ đề của bài thơ là kỉ niệm về mái trường cũ và thầy cô giáo.

Câu 2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là tình cảm nhớ nhung, trân trọng đối với mái trường và thầy cô giáo. Cảm hứng này gắn liền với truyền thống đạo lí "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta.

Câu 3. Chủ thể trữ tình trong bài thơ xuất hiện trực tiếp với đại từ nhân xưng “con” - về thăm quan lại trường cũ của mình. Hình thức này giúp thể hiện cảm xúc của chủ thể trữ tình như sự nhớ nhung, tiếc nuối, tôn trọng và trân trọng đối với quá khứ.

Câu 4. Chủ thể trữ tình nhắc đến kỉ niệm với cây bàng già, tiếng cười trong sáng, bước chân của thầy trên bục giảng, nét chữ của thầy trên tấm bảng màu đen, đò đưa lớp em qua sông và những bài học, kiến thức mà thầy truyền đạt.

Câu 5. Biện pháp tu từ nổi bật nhất trong bài thơ là: Ẩn dụ

- Thầy lái đò đưa lớp lớp đàn em

Qua con sông với sách đèn bút mực

- Tác giả sử dụng hình ảnh "thầy lái đò" tượng trưng cho vai trò của giáo viên, người hướng dẫn và dẫn dắt các em đi qua con sông đại dương của kiến thức.

- Tác dụng: Tăng tính gợi hình, giúp độc giả hình dung và cảm nhận được sự quan trọng và tuyệt vời của việc học tập. 

Câu 6. Bài thơ gợi cho em cảm xúc nhớ nhung, tiếc nuối và trân trọng đối với quá khứ và những người thầy cô giáo đã truyền đạt cho mình những kiến thức quý báu.

---------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Thăm trường cũ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 13/03/2023 - Cập nhật : 14/07/2023