logo

Đọc hiểu Hai mẹ con: Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Hai mẹ con: Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1: Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Câu văn: “Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện” có bao nhiêu từ láy?

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

HAI MẸ CON

      Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: Tôi không biết chữ!. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên.

      Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói: Tội nghiệp cụ sống một mình. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.

      Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi, Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ: Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ. Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.

      Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu. Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: Em Trần Thanh Phương Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn. Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương.

      Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gầm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!

(Theo: Nguyễn Thị Hoan)

Đọc hiểu Hai mẹ con: Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1

Đọc hiểu Hai mẹ con: Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1

Câu 1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?

A. Tự sự                

B. Miêu tả                

C. Biểu cảm           

D. Nghị luận

Câu 2. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?

A. Thứ nhất       

B. Thứ hai                  

C. Thứ ba          

D. Cả A và B

Câu 3. Câu văn: “Mẹ dịu dàng dỗ dành, Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện” có bao nhiêu từ láy?

A. Một từ               

B. Hai từ                   

C. Ba từ              

D. Bốn từ

Câu 4. Ngay từ khi bắt đầu vào lớp 1, Phương đã quyết tâm học cho biết chữ để làm gì?

A. Để làm việc lấy tiền nuôi mẹ.

B. Để chỉ giúp mẹ cách đọc báo.

C. Để giúp mẹ ghi chép sổ sách.

D. Để chị giúp mẹ cách kí tên.

Câu 5. Cụm từ in đậm trong câu: "Nó cúi gầm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ." là loại cụm từ nào?

A. Cụm danh từ     

B. Cụm động từ             

C.Cụm tính từ  

Câu 6. Vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn, Phương lại cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ?

A. Vì Phương nghĩ đó là thành tích của mẹ.

B. Vì Phương trót nghĩ sai về mẹ và giận mẹ

C. Vì Phương nghĩ việc đó không đáng khen.

D. Vì Phương thấy mọi người đều nhìn mình.

Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây phù hợp với ý nghĩa của câu chuyện?

A. Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ.

B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.

C. Thương người như thể thương thân.

D. Thương nhau củ ấu cũng tròn.

Câu 8. Trạng ngữ trong câu: "Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy" có chức năng gì?

Chỉ thời gian                                     

B. Chỉ mục đích

C. Chỉ nguyên nhân                               

D. Chỉ nơi chốn  

Câu 9. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương trong câu truyện trên. 


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

A. Tự sự                

Câu 2.             

C. Thứ ba          

Câu 3.          

B. Hai từ                   

Câu 4.

D. Để chị giúp mẹ cách kí tên.

Câu 5.   

B. Cụm động từ             

Câu 6

B. Vì Phương trót nghĩ sai về mẹ và giận mẹ

Câu 7.

D. Thương nhau củ ấu cũng tròn.

Câu 8.                           

D. Chỉ nơi chốn  

Câu 9. 

Phương - một cô bé thông minh, hoạt bát nhưng đôi lúc lại hơi nóng tính nên thường xuyên giận dỗi người mẹ của mình. Cô bé được biết đến là một người con hiếu thảo qua chi tiết quyết tâm đi học để kí tên thay mẹ, giúp mẹ hoàn thành được ước mơ của mình. Đôi lúc, vì một vài hiểu lầm do chưa đủ lớn, chưa đủ chín chắn để hiễu rõ nên cô bé đã giận dỗi người mẹ của mình, sau khi hiểu ra được mọi chuyện cô đã luôn xấu hổ, hổ thẹn với lòng. Từ đó có thể thấy cô bé là một người biết sai biết sửa, biết nhận thức đúng đắn về mọi chuyện khi đã được giải quyết. Và hơn hết, cô bé là một người rất yêu mẹ mình, là một người con hiếu thảo và với đức tính đó cô bé sẽ thành công trên con đường tương lai phía trước.

---------------------------------- 

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Hai mẹ con: Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

icon-date
Xuất bản : 01/05/2023 - Cập nhật : 29/06/2023