logo

Trả lời 5 câu hỏi Đọc hiểu Em bé trong củi khô (Bình Nguyên Trang)

icon_facebook

Hướng dẫn trả lời đề Đọc hiểu Em bé trong củi khô (Bình Nguyên Trang) chi tiết, chính xác giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ
(Bình Nguyên Trang)

Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi

Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho

Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui

Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nảo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông

Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…                                                 
     (Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)
…………………………………………..
* Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang (sinh 1977) tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị công tác tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò.

Đọc hiểu Em bé trong củi khô (Bình Nguyên Trang)

Câu 1: Xác định thể thơ của tác phẩm. 

Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ. 

Câu 3: Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô? 

Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau: 

Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa

Câu 5: Bài thơ đã gửi gắm đến người đọc những thông điệp ý nghĩa nào? 

Trả lời

Câu 1:

 Thể thơ: 8 chữ.

Câu 2:

 Nhân vật trữ tình: Em bé kiếm củi.

Câu 3:

- Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô:

+ Lo lắng, băn khoăn cho tình cảnh đáng thương, tội nghiệp của em (căn nhà xơ xác quá, bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió).

+ Thúc giục em về mau để tránh khỏi giá rét (Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó. Em về đi, mẹ sắp trở cơn hoa; Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông)

+ Thương cảm, yêu mến và mong muốn được sẻ chia khó khăn với em, mang đến cho em niềm vui và sự hy vọng vào ngày mai tươi sán

Câu 4:

- Biện pháp tu từ:

+ Ẩn dụ: “nắng mưa”

+ Câu hỏi tu từ: Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa

- Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ; nhấn mạnh sự khó khăn, tủi cực mà em bé phải gánh vác quá sức so với lứa tuổi của em bé.

- Thể hiện thái độ cảm thương, lo lắng của tác gỉa đối với những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của em bé.

Câu 5:

- Bài thơ đã gửi gắm đến người đọc những thông điệp ý nghĩa: Bài thơ không chỉ là câu chuyện về một em bé nghèo mà còn là lời nhắc nhở về tình yêu thương và sự sẻ chia trong cuộc sống, nhất là với những mảnh đời kém may mắn.

icon-date
Xuất bản : 26/12/2024 - Cập nhật : 26/12/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads